Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Page 51

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Page 51
Brotthvarf og endurkoma fullorðinna í nám á framhaldsskólastigi legu máli að framhaldsskólar eru mjög opnir. Einnig er eðlilegt að spyrja hvort framhaldsskólar hafi átt erfitt með að ná til stórs hluta nemenda; þeir hafi þurft að afla sér þroska á öðrum vettvangi til þess að verða tilbúnir að ljúka framhaldsskóla- námi. Það er skynsamlegt að leita skýringa bæði í þáttum sem hrinda fólki úr skóla og í þáttum sem draga það úr skóla. En séraðstæður geta tæplega verið fullnaðar- skýring. Um allan heim hefur vegferð ungs fólks til fullorðinsára gerbreyst; í okkar heims- hluta einkennast breytingarnar af því að vegferðin hefur lengst og að ekki eru jafn aðskildar brautir milli samfélagsstétta og áður. Nám langt fram á þrítugsaldur er ekki lengur forréttindi fárra, meðalaldur við fjölskyldustofnun og fyrstu barneign hefur hækkað og fáir ímynda sér nú að það starf sem þeir hefja á þrítugsaldri verði ævistarf. Á vegferðinni bjóðast alls konar tækifæri en hún er jafnframt rík af óvissu (Furlong o.fl., 2003). Samanburðarrannsóknir sem náðu til tiu vesturevrópskra landa um og eftir aldamót sýndu að æ fleira ungt fólk fór fram og aftur milli skóla, vinnu, ferðalaga, hjúskapar og einlífis frá táningsaldri og (stundum Iangt) fram á fertugsaldur, og kölluðu rannsakendur þetta „jójó-vegferð- ina" (López Blasco o.fl. (ritstj.), 2003; Walt- her, 2006; Leccardi og Ruspini, 2006). Ungt fólk sem fer þennan veg lítur lífssögu sína öðrum augum en algengast var meðal fyrri kynslóða. Hún er ekki lengur lífssaga við- miða, þar sem samfélagið setur ákveðinn ramma um að gera hlutina „í réttri röð" ~ aó mennta sig, stofna fjölskyldu, „koma ser fyrir", eignast börn o.s.frv. Vissulega var eitt viðmiðið að ungmenni ættu rétt á ákveðnum tímabilum þar sem kröfiir fjölskyldu og samfélags voru að verulegu leyti settar til hliðar (sjá Erikson, 1968) og unga fólkið gat hvílt sig frá námi, farið í ferðalög, karlmenn gátu frekar en konur lifað piparsveinalífi í nokkur ár o.s.frv. Á áttunda áratug 20. aldar voru slíkar frí- mínútur frá skólagöngu og markvissri atvinnuþátttöku orðnar eign ungmenna í flestum samfélagshópum á Vesturlöndum og þýski rannsakandinn Thomas Ziehe rakti þær til þess að menningarlegar við- miðanir væru ekki lengur sjálfsagðar heldur yrðu ungmenni að leggja í menn- ingarlega leit sem einstaklingar og hópar (Ziehe og Stubenrauch, 1981). í hugtakinu jójó-vegferð felst síðan að leitin sé í senn menningarleg og félagsleg og eigi sér stað á flestum Kfssviðum unga fólksins um talsvert skeið og oft fleiri en eitt skeið. Unga fólkið í jójó-vegferðinni sér ekki eigin lífssögu í ljósi ytri viðmiða eða lífs- skilyrða heldur sem afurð eigin vals. Það kýs ekki bara að taka sér hlé heldur að hoppa fram og til baka - úr vinnu í nám, úr fjölskyldu í einlífi o.s.frv. Konan sem fór í öldungadeild þegar börnin voru orðin stálpuð og varð síðar framkvæmdastjóri er ein af hetjum slíkrar lífssögu, en önnur hetja getur verið maðurinn sem dag einn slökkti á tölvunni sinni, kastaði kveðju á einkaritarann og fór út á land að stunda skógarhögg. Þetta fólk hefur valið og stað- ið við val sitt. Lífssögur vals hafa skv. rannsóknum verið að sækja á í meira en 30 ár (Fuchs, 1984; Bois-Reymond, 1998; Vinken, 2007). Ulrich Beck hefur breikkað sjónarhornið í kenningum sínum um einstaklingsvæð-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.