Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 51

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 51
Brotthvarf og endurkoma fullorðinna í nám á framhaldsskólastigi legu máli að framhaldsskólar eru mjög opnir. Einnig er eðlilegt að spyrja hvort framhaldsskólar hafi átt erfitt með að ná til stórs hluta nemenda; þeir hafi þurft að afla sér þroska á öðrum vettvangi til þess að verða tilbúnir að ljúka framhaldsskóla- námi. Það er skynsamlegt að leita skýringa bæði í þáttum sem hrinda fólki úr skóla og í þáttum sem draga það úr skóla. En séraðstæður geta tæplega verið fullnaðar- skýring. Um allan heim hefur vegferð ungs fólks til fullorðinsára gerbreyst; í okkar heims- hluta einkennast breytingarnar af því að vegferðin hefur lengst og að ekki eru jafn aðskildar brautir milli samfélagsstétta og áður. Nám langt fram á þrítugsaldur er ekki lengur forréttindi fárra, meðalaldur við fjölskyldustofnun og fyrstu barneign hefur hækkað og fáir ímynda sér nú að það starf sem þeir hefja á þrítugsaldri verði ævistarf. Á vegferðinni bjóðast alls konar tækifæri en hún er jafnframt rík af óvissu (Furlong o.fl., 2003). Samanburðarrannsóknir sem náðu til tiu vesturevrópskra landa um og eftir aldamót sýndu að æ fleira ungt fólk fór fram og aftur milli skóla, vinnu, ferðalaga, hjúskapar og einlífis frá táningsaldri og (stundum Iangt) fram á fertugsaldur, og kölluðu rannsakendur þetta „jójó-vegferð- ina" (López Blasco o.fl. (ritstj.), 2003; Walt- her, 2006; Leccardi og Ruspini, 2006). Ungt fólk sem fer þennan veg lítur lífssögu sína öðrum augum en algengast var meðal fyrri kynslóða. Hún er ekki lengur lífssaga við- miða, þar sem samfélagið setur ákveðinn ramma um að gera hlutina „í réttri röð" ~ aó mennta sig, stofna fjölskyldu, „koma ser fyrir", eignast börn o.s.frv. Vissulega var eitt viðmiðið að ungmenni ættu rétt á ákveðnum tímabilum þar sem kröfiir fjölskyldu og samfélags voru að verulegu leyti settar til hliðar (sjá Erikson, 1968) og unga fólkið gat hvílt sig frá námi, farið í ferðalög, karlmenn gátu frekar en konur lifað piparsveinalífi í nokkur ár o.s.frv. Á áttunda áratug 20. aldar voru slíkar frí- mínútur frá skólagöngu og markvissri atvinnuþátttöku orðnar eign ungmenna í flestum samfélagshópum á Vesturlöndum og þýski rannsakandinn Thomas Ziehe rakti þær til þess að menningarlegar við- miðanir væru ekki lengur sjálfsagðar heldur yrðu ungmenni að leggja í menn- ingarlega leit sem einstaklingar og hópar (Ziehe og Stubenrauch, 1981). í hugtakinu jójó-vegferð felst síðan að leitin sé í senn menningarleg og félagsleg og eigi sér stað á flestum Kfssviðum unga fólksins um talsvert skeið og oft fleiri en eitt skeið. Unga fólkið í jójó-vegferðinni sér ekki eigin lífssögu í ljósi ytri viðmiða eða lífs- skilyrða heldur sem afurð eigin vals. Það kýs ekki bara að taka sér hlé heldur að hoppa fram og til baka - úr vinnu í nám, úr fjölskyldu í einlífi o.s.frv. Konan sem fór í öldungadeild þegar börnin voru orðin stálpuð og varð síðar framkvæmdastjóri er ein af hetjum slíkrar lífssögu, en önnur hetja getur verið maðurinn sem dag einn slökkti á tölvunni sinni, kastaði kveðju á einkaritarann og fór út á land að stunda skógarhögg. Þetta fólk hefur valið og stað- ið við val sitt. Lífssögur vals hafa skv. rannsóknum verið að sækja á í meira en 30 ár (Fuchs, 1984; Bois-Reymond, 1998; Vinken, 2007). Ulrich Beck hefur breikkað sjónarhornið í kenningum sínum um einstaklingsvæð-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.