Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Qupperneq 51

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Qupperneq 51
Brotthvarf og endurkoma fullorðinna í nám á framhaldsskólastigi legu máli að framhaldsskólar eru mjög opnir. Einnig er eðlilegt að spyrja hvort framhaldsskólar hafi átt erfitt með að ná til stórs hluta nemenda; þeir hafi þurft að afla sér þroska á öðrum vettvangi til þess að verða tilbúnir að ljúka framhaldsskóla- námi. Það er skynsamlegt að leita skýringa bæði í þáttum sem hrinda fólki úr skóla og í þáttum sem draga það úr skóla. En séraðstæður geta tæplega verið fullnaðar- skýring. Um allan heim hefur vegferð ungs fólks til fullorðinsára gerbreyst; í okkar heims- hluta einkennast breytingarnar af því að vegferðin hefur lengst og að ekki eru jafn aðskildar brautir milli samfélagsstétta og áður. Nám langt fram á þrítugsaldur er ekki lengur forréttindi fárra, meðalaldur við fjölskyldustofnun og fyrstu barneign hefur hækkað og fáir ímynda sér nú að það starf sem þeir hefja á þrítugsaldri verði ævistarf. Á vegferðinni bjóðast alls konar tækifæri en hún er jafnframt rík af óvissu (Furlong o.fl., 2003). Samanburðarrannsóknir sem náðu til tiu vesturevrópskra landa um og eftir aldamót sýndu að æ fleira ungt fólk fór fram og aftur milli skóla, vinnu, ferðalaga, hjúskapar og einlífis frá táningsaldri og (stundum Iangt) fram á fertugsaldur, og kölluðu rannsakendur þetta „jójó-vegferð- ina" (López Blasco o.fl. (ritstj.), 2003; Walt- her, 2006; Leccardi og Ruspini, 2006). Ungt fólk sem fer þennan veg lítur lífssögu sína öðrum augum en algengast var meðal fyrri kynslóða. Hún er ekki lengur lífssaga við- miða, þar sem samfélagið setur ákveðinn ramma um að gera hlutina „í réttri röð" ~ aó mennta sig, stofna fjölskyldu, „koma ser fyrir", eignast börn o.s.frv. Vissulega var eitt viðmiðið að ungmenni ættu rétt á ákveðnum tímabilum þar sem kröfiir fjölskyldu og samfélags voru að verulegu leyti settar til hliðar (sjá Erikson, 1968) og unga fólkið gat hvílt sig frá námi, farið í ferðalög, karlmenn gátu frekar en konur lifað piparsveinalífi í nokkur ár o.s.frv. Á áttunda áratug 20. aldar voru slíkar frí- mínútur frá skólagöngu og markvissri atvinnuþátttöku orðnar eign ungmenna í flestum samfélagshópum á Vesturlöndum og þýski rannsakandinn Thomas Ziehe rakti þær til þess að menningarlegar við- miðanir væru ekki lengur sjálfsagðar heldur yrðu ungmenni að leggja í menn- ingarlega leit sem einstaklingar og hópar (Ziehe og Stubenrauch, 1981). í hugtakinu jójó-vegferð felst síðan að leitin sé í senn menningarleg og félagsleg og eigi sér stað á flestum Kfssviðum unga fólksins um talsvert skeið og oft fleiri en eitt skeið. Unga fólkið í jójó-vegferðinni sér ekki eigin lífssögu í ljósi ytri viðmiða eða lífs- skilyrða heldur sem afurð eigin vals. Það kýs ekki bara að taka sér hlé heldur að hoppa fram og til baka - úr vinnu í nám, úr fjölskyldu í einlífi o.s.frv. Konan sem fór í öldungadeild þegar börnin voru orðin stálpuð og varð síðar framkvæmdastjóri er ein af hetjum slíkrar lífssögu, en önnur hetja getur verið maðurinn sem dag einn slökkti á tölvunni sinni, kastaði kveðju á einkaritarann og fór út á land að stunda skógarhögg. Þetta fólk hefur valið og stað- ið við val sitt. Lífssögur vals hafa skv. rannsóknum verið að sækja á í meira en 30 ár (Fuchs, 1984; Bois-Reymond, 1998; Vinken, 2007). Ulrich Beck hefur breikkað sjónarhornið í kenningum sínum um einstaklingsvæð-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.