Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Page 52

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Page 52
Gestur Guðmundsson og Hulda Karen Ólafsdóttir ingu (Beck, 1986; Beck & Beck-Gernsheim, 2003;). Samkvæmt henni tekur félagslegur uppruni æ minna rými í vitund einstak- linganna en hún miðast fremur við þær ákvarðanir sem þeir verða hver fyrir sig að taka og bera ábyrgð á. Þessar breytingar færa umhugsun og afturblik einstakling- anna í forgrunn en setja félagslegar að- stæður í aukahlutverk í vitundinni. Ein- staklingar í síðnútíma taka á sig meiri ábyrgð á vegferð sinni, lífssaga þeirra myndar gjarnan samfellu í sjálfsmynd þeirra og þar er meira horft til eigin vals en til viðmiða umhverfis. í félagsfræði menntunar er kenningum og rannsóknum Pierre Bourdieu á áhrifum félagslegs uppruna oft teflt fram gegn kenningum Becks um einstaklingsvæð- ingu og aukið val. Athuganir Bourdieus og sporgöngumanna hans hafa sýnt fram á hvernig mismunandi félagslegur uppruni tekur á sig mynd mismunandi áttunar gagnvart menningu og tækifærum sam- félagsins. Millistéttarbörn eru á heima- velli í skólum, lágstéttarbörn á útivelli og ólík nálgun þeirra að skólaverkefnum og félagslegum samskiptum er dæmd sem ólík geta (Bourdieu & Passeron, 1970; Bourdieu, 1999; Reay, 2005). Með hugtak- inu habitus hefur Bourdieu fest hendur á þessum mun og fært rök fyrir því að hann sé runninn einstaklingunum svo í merg og bein að takmarkað rými sé fyrir umhugs- un og breytta nálgun. Frá heimilum sínum hafa lágstéttarbörn takmarkaðan forða af þeim menningarauð sem er gjaldgengur í skólum og fæst þeirra eru tilbúin að leggja upp í menningarlega langferð frá uppruna- heimili sínu og í átt að tækifærum mennt- unar og menningar, sem þau sjá í móðu fjarlægðar, á meðan millistéttarbörnin eiga mun greiðari leið inn í langskólanám í já- kvæðu samspili skóla og heimilis. Þýski félags- og menntunarfræðingur- inn Peter Alheit er einn þeirra fræðimanna sem hafa leitast við að samþætta áherslu Bourdieus á áhrif félagslegs uppruna og áhersluna sem Beck og fleiri leggja á ein- staklingsvæðingu (Alheit og Dausien, 2000). Hann vill líka forðast einfalda að- greiningu lífssögu viðmiða og lífssögu vals, og þessi atriði skoðar hann í gegnum fullorðinsfræðslu og ævimenntun. Lykil- hugtak hans er lífssaga - sjálfsmynd ein- staklinganna taki í vaxandi mæli á sig mynd frásagnar um fortíð og framtíðar- áætlanir, en sú frásögn breytist alla ævi og örast þegar miklar breytingar verða á að- stæðum einstaklingsins og þeir taka stórar ákvarðanir. Lífssagan geti falið í sér blindu á þær félagslegu aðstæður sem mótað hafa lífshlaup fólks þannig að menn taki á sig ábyrgð á eigin ósigrum og félagslegri úti- lokun, oft með skelfilegum afleiðingum. Sigurganga lífssögunnar feli þó einnig í sér tækifæri til að endurmeta eigin gerðir og átta sig á þeim aðstæðum sem mótuðu þær, hún feli í sér að habitus geti orðið meðvitaðri og að einstaklingar endurmóti hann. í þessari sigurgöngu felst vaxandi trú á sjálfræði (e. autonomy) einstaklinga, en sé lífshlaupið í föstum skorðum felst oft mikil blekking í þeirri trú - menn misskilja áhrif uppruna og aðstæðna sem eigið val. Þegar umtalsverðar breytingar eða sam- hengisrof verði í lífshlaupi einstaklinga verði lífssagan hins vegar oftlega tæki til að endurmeta sjálfsmynd og aðstæður. Snar þáttur í lífssögu hvers og eins er mynd hans/hennar af þeim möguleikum 50
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.