Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 52

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 52
Gestur Guðmundsson og Hulda Karen Ólafsdóttir ingu (Beck, 1986; Beck & Beck-Gernsheim, 2003;). Samkvæmt henni tekur félagslegur uppruni æ minna rými í vitund einstak- linganna en hún miðast fremur við þær ákvarðanir sem þeir verða hver fyrir sig að taka og bera ábyrgð á. Þessar breytingar færa umhugsun og afturblik einstakling- anna í forgrunn en setja félagslegar að- stæður í aukahlutverk í vitundinni. Ein- staklingar í síðnútíma taka á sig meiri ábyrgð á vegferð sinni, lífssaga þeirra myndar gjarnan samfellu í sjálfsmynd þeirra og þar er meira horft til eigin vals en til viðmiða umhverfis. í félagsfræði menntunar er kenningum og rannsóknum Pierre Bourdieu á áhrifum félagslegs uppruna oft teflt fram gegn kenningum Becks um einstaklingsvæð- ingu og aukið val. Athuganir Bourdieus og sporgöngumanna hans hafa sýnt fram á hvernig mismunandi félagslegur uppruni tekur á sig mynd mismunandi áttunar gagnvart menningu og tækifærum sam- félagsins. Millistéttarbörn eru á heima- velli í skólum, lágstéttarbörn á útivelli og ólík nálgun þeirra að skólaverkefnum og félagslegum samskiptum er dæmd sem ólík geta (Bourdieu & Passeron, 1970; Bourdieu, 1999; Reay, 2005). Með hugtak- inu habitus hefur Bourdieu fest hendur á þessum mun og fært rök fyrir því að hann sé runninn einstaklingunum svo í merg og bein að takmarkað rými sé fyrir umhugs- un og breytta nálgun. Frá heimilum sínum hafa lágstéttarbörn takmarkaðan forða af þeim menningarauð sem er gjaldgengur í skólum og fæst þeirra eru tilbúin að leggja upp í menningarlega langferð frá uppruna- heimili sínu og í átt að tækifærum mennt- unar og menningar, sem þau sjá í móðu fjarlægðar, á meðan millistéttarbörnin eiga mun greiðari leið inn í langskólanám í já- kvæðu samspili skóla og heimilis. Þýski félags- og menntunarfræðingur- inn Peter Alheit er einn þeirra fræðimanna sem hafa leitast við að samþætta áherslu Bourdieus á áhrif félagslegs uppruna og áhersluna sem Beck og fleiri leggja á ein- staklingsvæðingu (Alheit og Dausien, 2000). Hann vill líka forðast einfalda að- greiningu lífssögu viðmiða og lífssögu vals, og þessi atriði skoðar hann í gegnum fullorðinsfræðslu og ævimenntun. Lykil- hugtak hans er lífssaga - sjálfsmynd ein- staklinganna taki í vaxandi mæli á sig mynd frásagnar um fortíð og framtíðar- áætlanir, en sú frásögn breytist alla ævi og örast þegar miklar breytingar verða á að- stæðum einstaklingsins og þeir taka stórar ákvarðanir. Lífssagan geti falið í sér blindu á þær félagslegu aðstæður sem mótað hafa lífshlaup fólks þannig að menn taki á sig ábyrgð á eigin ósigrum og félagslegri úti- lokun, oft með skelfilegum afleiðingum. Sigurganga lífssögunnar feli þó einnig í sér tækifæri til að endurmeta eigin gerðir og átta sig á þeim aðstæðum sem mótuðu þær, hún feli í sér að habitus geti orðið meðvitaðri og að einstaklingar endurmóti hann. í þessari sigurgöngu felst vaxandi trú á sjálfræði (e. autonomy) einstaklinga, en sé lífshlaupið í föstum skorðum felst oft mikil blekking í þeirri trú - menn misskilja áhrif uppruna og aðstæðna sem eigið val. Þegar umtalsverðar breytingar eða sam- hengisrof verði í lífshlaupi einstaklinga verði lífssagan hins vegar oftlega tæki til að endurmeta sjálfsmynd og aðstæður. Snar þáttur í lífssögu hvers og eins er mynd hans/hennar af þeim möguleikum 50
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.