Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Qupperneq 52

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Qupperneq 52
Gestur Guðmundsson og Hulda Karen Ólafsdóttir ingu (Beck, 1986; Beck & Beck-Gernsheim, 2003;). Samkvæmt henni tekur félagslegur uppruni æ minna rými í vitund einstak- linganna en hún miðast fremur við þær ákvarðanir sem þeir verða hver fyrir sig að taka og bera ábyrgð á. Þessar breytingar færa umhugsun og afturblik einstakling- anna í forgrunn en setja félagslegar að- stæður í aukahlutverk í vitundinni. Ein- staklingar í síðnútíma taka á sig meiri ábyrgð á vegferð sinni, lífssaga þeirra myndar gjarnan samfellu í sjálfsmynd þeirra og þar er meira horft til eigin vals en til viðmiða umhverfis. í félagsfræði menntunar er kenningum og rannsóknum Pierre Bourdieu á áhrifum félagslegs uppruna oft teflt fram gegn kenningum Becks um einstaklingsvæð- ingu og aukið val. Athuganir Bourdieus og sporgöngumanna hans hafa sýnt fram á hvernig mismunandi félagslegur uppruni tekur á sig mynd mismunandi áttunar gagnvart menningu og tækifærum sam- félagsins. Millistéttarbörn eru á heima- velli í skólum, lágstéttarbörn á útivelli og ólík nálgun þeirra að skólaverkefnum og félagslegum samskiptum er dæmd sem ólík geta (Bourdieu & Passeron, 1970; Bourdieu, 1999; Reay, 2005). Með hugtak- inu habitus hefur Bourdieu fest hendur á þessum mun og fært rök fyrir því að hann sé runninn einstaklingunum svo í merg og bein að takmarkað rými sé fyrir umhugs- un og breytta nálgun. Frá heimilum sínum hafa lágstéttarbörn takmarkaðan forða af þeim menningarauð sem er gjaldgengur í skólum og fæst þeirra eru tilbúin að leggja upp í menningarlega langferð frá uppruna- heimili sínu og í átt að tækifærum mennt- unar og menningar, sem þau sjá í móðu fjarlægðar, á meðan millistéttarbörnin eiga mun greiðari leið inn í langskólanám í já- kvæðu samspili skóla og heimilis. Þýski félags- og menntunarfræðingur- inn Peter Alheit er einn þeirra fræðimanna sem hafa leitast við að samþætta áherslu Bourdieus á áhrif félagslegs uppruna og áhersluna sem Beck og fleiri leggja á ein- staklingsvæðingu (Alheit og Dausien, 2000). Hann vill líka forðast einfalda að- greiningu lífssögu viðmiða og lífssögu vals, og þessi atriði skoðar hann í gegnum fullorðinsfræðslu og ævimenntun. Lykil- hugtak hans er lífssaga - sjálfsmynd ein- staklinganna taki í vaxandi mæli á sig mynd frásagnar um fortíð og framtíðar- áætlanir, en sú frásögn breytist alla ævi og örast þegar miklar breytingar verða á að- stæðum einstaklingsins og þeir taka stórar ákvarðanir. Lífssagan geti falið í sér blindu á þær félagslegu aðstæður sem mótað hafa lífshlaup fólks þannig að menn taki á sig ábyrgð á eigin ósigrum og félagslegri úti- lokun, oft með skelfilegum afleiðingum. Sigurganga lífssögunnar feli þó einnig í sér tækifæri til að endurmeta eigin gerðir og átta sig á þeim aðstæðum sem mótuðu þær, hún feli í sér að habitus geti orðið meðvitaðri og að einstaklingar endurmóti hann. í þessari sigurgöngu felst vaxandi trú á sjálfræði (e. autonomy) einstaklinga, en sé lífshlaupið í föstum skorðum felst oft mikil blekking í þeirri trú - menn misskilja áhrif uppruna og aðstæðna sem eigið val. Þegar umtalsverðar breytingar eða sam- hengisrof verði í lífshlaupi einstaklinga verði lífssagan hins vegar oftlega tæki til að endurmeta sjálfsmynd og aðstæður. Snar þáttur í lífssögu hvers og eins er mynd hans/hennar af þeim möguleikum 50
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.