Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 58

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 58
Gestur Guðmundsson og Hulda Karen Ólafsdóttir atvinnuástandi áranna 2009-11 leiddi það endurmat þá út í markvissara nám. Endurmat við vegamót Bæði í rýnihópaviðtölum og einstaklings- viðtölum kemur fram að þátttakendur sjá brotthvarf sitt úr framhaldskóla með talsvert öðrum augum þegar frá líður og þeir hafa tekið upp námsþráðinn að nýju. í þessum baksýnisspegli verður aðdrag- andi brotthvarfs, ákvörðunin sjálf og það sem við tók að köflum í þeirri reynslusögu sem býr að baki því vali þeirra nú að hefja nám að nýju. En þegar þeir rifja upp hvaða ástæður þeir gáfu fyrir brotthvarfinu á sín- um tíma lýsa flestir þeim sem afsökunum eða handhægum skýringum á ákvörðun sem ekki fól í sér skýrt val, heldur miklu frekar andspyrnu gegn því að láta þröngva sér til vals sem ekki höfðaði til þeirra og þeir gátu ekki séð hvaða afleiðingar hefði. Þeir lýstu þessu gjarnan þannig að þeir hefðu verið settir inn í ákveðinn „kassa" í framhaldsskóla. Það hafi verið þrýstingur á þá að fara „beinu brautina" til stúdents- prófs, og einn viðmælandi sagði að í skóla- kerfinu „ertu bara strax settur á færiband". Frásagnir flestra þeirra má taka saman á þann þversagnakennda hátt að lífssögu vals hafi verið þröngvað upp á þá sem samfélagslegu viðmiði á tímabili þegar hugur þeirra sjálfra stefndi frekar til að lifa á „griðastund" unglingsáranna (e. "mora- torium", sjá Erikson, 1968), fikra sig áfram án krafna um að taka ákvarðanir til fram- tíðar. Umhverfið hafi ýtt þeim til að taka ákvarðanir sem vísuðu til fjarlægrar fram- tíðar en hafi ekki veitt þeim stuðning og aðhald til að framfylgja þeim eða breyta. í þessu lífssögulega ljósi (sbr. Alheit, 2000) birtist hnökrótt og snúin vegferð þeirra ekki fyrst og fremst sem röð ósigra - „brotthvarf", „láglaunastörf", „misheppn- aðar tilraunir til endurkomu í skólakerfi", „andleg vanlíðan" o.s.frv. - heldur sem til- raunir til að ná stjórn á lífi sínu og finna valkosti við sitt hæfi, sem leitarferli (Ziehe, 1981). Áður var minnst á „jójó-vegferð- ina" en nú er mál að taka fram að slíkar vegferðir eru ólíkar eftir félagslegri stöðu og uppruna. Ungmenni úr efri millistétt taka sér oft hlé frá námi, ferðast til fjar- lægra heimsálfa og prófa spennandi störf sem félagsauður þeirra og fjölskyldunnar gefur aðgang að. Mörg þeirra taka sér löng hlé frá námi, vinna og stofna jafnvel fjöl- skyldu, en skilja kannski og fara í nýtt og gjörólíkt nám. Þannig er jójó-líf þeirra oft fram að þrítugsaldri eða lengur uns þau hafa komist á fastari braut. í jójó-vegferð sinni geta þau byggt á grunni fjölskyldu með góða menntun og traustan fjárhag og þau endurmóta menningarauð og habitus uppvaxtaráranna. Ungt fólk sem á for- eldra með takmarkaða menntun og fjárráð leggur í annars konar jójó-vegferð, sem einkennist af slæmri aðlögun að skóla, ýmiss konar ósigrum og undanhaldi og flakki rnilli lítt gefandi valkosta - eins og viðmælendur okkar bera vitni um. Þar skiptir oft meginmáli að lítil tenging hefur orðið milli veganestis úr heimahúsum og þess menningarauðs sem skólinn miðlar. Erik Erikson braut blað í skilningi á ungmennum þegar hann setti fram þær kenningar sínar að sjálfsmyndarkreppur ungmenna væru eðlileg þróun í átt að heilbrigðri sjálfsmynd fullorðinna. Hins vegar hefur verið bent á að þær kenningar eru miðaðar við millistéttarungmenni, 56
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.