Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 58

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 58
Gestur Guðmundsson og Hulda Karen Ólafsdóttir atvinnuástandi áranna 2009-11 leiddi það endurmat þá út í markvissara nám. Endurmat við vegamót Bæði í rýnihópaviðtölum og einstaklings- viðtölum kemur fram að þátttakendur sjá brotthvarf sitt úr framhaldskóla með talsvert öðrum augum þegar frá líður og þeir hafa tekið upp námsþráðinn að nýju. í þessum baksýnisspegli verður aðdrag- andi brotthvarfs, ákvörðunin sjálf og það sem við tók að köflum í þeirri reynslusögu sem býr að baki því vali þeirra nú að hefja nám að nýju. En þegar þeir rifja upp hvaða ástæður þeir gáfu fyrir brotthvarfinu á sín- um tíma lýsa flestir þeim sem afsökunum eða handhægum skýringum á ákvörðun sem ekki fól í sér skýrt val, heldur miklu frekar andspyrnu gegn því að láta þröngva sér til vals sem ekki höfðaði til þeirra og þeir gátu ekki séð hvaða afleiðingar hefði. Þeir lýstu þessu gjarnan þannig að þeir hefðu verið settir inn í ákveðinn „kassa" í framhaldsskóla. Það hafi verið þrýstingur á þá að fara „beinu brautina" til stúdents- prófs, og einn viðmælandi sagði að í skóla- kerfinu „ertu bara strax settur á færiband". Frásagnir flestra þeirra má taka saman á þann þversagnakennda hátt að lífssögu vals hafi verið þröngvað upp á þá sem samfélagslegu viðmiði á tímabili þegar hugur þeirra sjálfra stefndi frekar til að lifa á „griðastund" unglingsáranna (e. "mora- torium", sjá Erikson, 1968), fikra sig áfram án krafna um að taka ákvarðanir til fram- tíðar. Umhverfið hafi ýtt þeim til að taka ákvarðanir sem vísuðu til fjarlægrar fram- tíðar en hafi ekki veitt þeim stuðning og aðhald til að framfylgja þeim eða breyta. í þessu lífssögulega ljósi (sbr. Alheit, 2000) birtist hnökrótt og snúin vegferð þeirra ekki fyrst og fremst sem röð ósigra - „brotthvarf", „láglaunastörf", „misheppn- aðar tilraunir til endurkomu í skólakerfi", „andleg vanlíðan" o.s.frv. - heldur sem til- raunir til að ná stjórn á lífi sínu og finna valkosti við sitt hæfi, sem leitarferli (Ziehe, 1981). Áður var minnst á „jójó-vegferð- ina" en nú er mál að taka fram að slíkar vegferðir eru ólíkar eftir félagslegri stöðu og uppruna. Ungmenni úr efri millistétt taka sér oft hlé frá námi, ferðast til fjar- lægra heimsálfa og prófa spennandi störf sem félagsauður þeirra og fjölskyldunnar gefur aðgang að. Mörg þeirra taka sér löng hlé frá námi, vinna og stofna jafnvel fjöl- skyldu, en skilja kannski og fara í nýtt og gjörólíkt nám. Þannig er jójó-líf þeirra oft fram að þrítugsaldri eða lengur uns þau hafa komist á fastari braut. í jójó-vegferð sinni geta þau byggt á grunni fjölskyldu með góða menntun og traustan fjárhag og þau endurmóta menningarauð og habitus uppvaxtaráranna. Ungt fólk sem á for- eldra með takmarkaða menntun og fjárráð leggur í annars konar jójó-vegferð, sem einkennist af slæmri aðlögun að skóla, ýmiss konar ósigrum og undanhaldi og flakki rnilli lítt gefandi valkosta - eins og viðmælendur okkar bera vitni um. Þar skiptir oft meginmáli að lítil tenging hefur orðið milli veganestis úr heimahúsum og þess menningarauðs sem skólinn miðlar. Erik Erikson braut blað í skilningi á ungmennum þegar hann setti fram þær kenningar sínar að sjálfsmyndarkreppur ungmenna væru eðlileg þróun í átt að heilbrigðri sjálfsmynd fullorðinna. Hins vegar hefur verið bent á að þær kenningar eru miðaðar við millistéttarungmenni, 56
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.