Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Page 58

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Page 58
Gestur Guðmundsson og Hulda Karen Ólafsdóttir atvinnuástandi áranna 2009-11 leiddi það endurmat þá út í markvissara nám. Endurmat við vegamót Bæði í rýnihópaviðtölum og einstaklings- viðtölum kemur fram að þátttakendur sjá brotthvarf sitt úr framhaldskóla með talsvert öðrum augum þegar frá líður og þeir hafa tekið upp námsþráðinn að nýju. í þessum baksýnisspegli verður aðdrag- andi brotthvarfs, ákvörðunin sjálf og það sem við tók að köflum í þeirri reynslusögu sem býr að baki því vali þeirra nú að hefja nám að nýju. En þegar þeir rifja upp hvaða ástæður þeir gáfu fyrir brotthvarfinu á sín- um tíma lýsa flestir þeim sem afsökunum eða handhægum skýringum á ákvörðun sem ekki fól í sér skýrt val, heldur miklu frekar andspyrnu gegn því að láta þröngva sér til vals sem ekki höfðaði til þeirra og þeir gátu ekki séð hvaða afleiðingar hefði. Þeir lýstu þessu gjarnan þannig að þeir hefðu verið settir inn í ákveðinn „kassa" í framhaldsskóla. Það hafi verið þrýstingur á þá að fara „beinu brautina" til stúdents- prófs, og einn viðmælandi sagði að í skóla- kerfinu „ertu bara strax settur á færiband". Frásagnir flestra þeirra má taka saman á þann þversagnakennda hátt að lífssögu vals hafi verið þröngvað upp á þá sem samfélagslegu viðmiði á tímabili þegar hugur þeirra sjálfra stefndi frekar til að lifa á „griðastund" unglingsáranna (e. "mora- torium", sjá Erikson, 1968), fikra sig áfram án krafna um að taka ákvarðanir til fram- tíðar. Umhverfið hafi ýtt þeim til að taka ákvarðanir sem vísuðu til fjarlægrar fram- tíðar en hafi ekki veitt þeim stuðning og aðhald til að framfylgja þeim eða breyta. í þessu lífssögulega ljósi (sbr. Alheit, 2000) birtist hnökrótt og snúin vegferð þeirra ekki fyrst og fremst sem röð ósigra - „brotthvarf", „láglaunastörf", „misheppn- aðar tilraunir til endurkomu í skólakerfi", „andleg vanlíðan" o.s.frv. - heldur sem til- raunir til að ná stjórn á lífi sínu og finna valkosti við sitt hæfi, sem leitarferli (Ziehe, 1981). Áður var minnst á „jójó-vegferð- ina" en nú er mál að taka fram að slíkar vegferðir eru ólíkar eftir félagslegri stöðu og uppruna. Ungmenni úr efri millistétt taka sér oft hlé frá námi, ferðast til fjar- lægra heimsálfa og prófa spennandi störf sem félagsauður þeirra og fjölskyldunnar gefur aðgang að. Mörg þeirra taka sér löng hlé frá námi, vinna og stofna jafnvel fjöl- skyldu, en skilja kannski og fara í nýtt og gjörólíkt nám. Þannig er jójó-líf þeirra oft fram að þrítugsaldri eða lengur uns þau hafa komist á fastari braut. í jójó-vegferð sinni geta þau byggt á grunni fjölskyldu með góða menntun og traustan fjárhag og þau endurmóta menningarauð og habitus uppvaxtaráranna. Ungt fólk sem á for- eldra með takmarkaða menntun og fjárráð leggur í annars konar jójó-vegferð, sem einkennist af slæmri aðlögun að skóla, ýmiss konar ósigrum og undanhaldi og flakki rnilli lítt gefandi valkosta - eins og viðmælendur okkar bera vitni um. Þar skiptir oft meginmáli að lítil tenging hefur orðið milli veganestis úr heimahúsum og þess menningarauðs sem skólinn miðlar. Erik Erikson braut blað í skilningi á ungmennum þegar hann setti fram þær kenningar sínar að sjálfsmyndarkreppur ungmenna væru eðlileg þróun í átt að heilbrigðri sjálfsmynd fullorðinna. Hins vegar hefur verið bent á að þær kenningar eru miðaðar við millistéttarungmenni, 56
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.