Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 61

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 61
Brotthvarf og endurkoma fullorðinna í nám á framhaldsskólastigi fengið talsverða ráðgjöf og þeir hafa nýtt reynslu sína af atvinnuþátttöku. Þeir hafa lært að skoða ósigra og sigra sem náms- ferli; þeir hafa miklu skýrari mynd en áður af því hvað þarf að leggja á sig til að ná markmiði; þeir sjá örðugleika við nám og félagsleg samskipti ekki lengur sem lok- aðar dyr heldur sem þröskulda sem hægt er að komast yfir; þeir hafa endurmetið fyrri hugmyndir sínar um sjálfa sig, um bóknám og verknám og fjölmargt annað. Vegferð þessara íslendinga frá brott- hvarfi til endurkomu er að flestu leyti ekki einstök í Evrópu, þar sem æ fleiri taka á sig krók og fara fram og aftur milíi náms, vinnu og annars, eins og lýst er í hugtakinu jójó-vegferð. Það sérstaka er annars vegar að á íslandi hafa tiltölulega margir farið slíkan veg undanfarna áratugi, og hins vegar að þeir hafa fengið betri tækifæri en ungir fullorðnir víðast hvar annars staðar hl að hefja skólanám að nýju á aldrinum 25-35, ekki síst nú í kjölfar hrunsins 2008. Ljóst er af upplýsingum um skólasókn °g atvinnuþátttöku að talsvert færri nem- endur hafa horfið frá framhaldsskóla og út 1 atvinnulífið síðan kreppa reið í garð 2008 ~ en ekki eru þó til óyggjandi upplýsingar um það að hve miklu leyti þar er um full námsafköst að ræða. Á sama tíma hefur í m°rgum skólum verið unnið að styttingu ham haldsskólanáms, og henni fylgir sú von að nemendur eygi betur áfangastað hamhaldsskólamenntunar en skynji hana síður sem eyðimerkurgöngu án fyrirheits ems og oft hefur brugðið við á undan- förnum áratugum. Af samfélagsumræðunni má ráða að margir telja að stytting framhaldsskóla- náms, efling námsráðgjafar og betra eftirlit með námsferlum einstaklinga geti dregið svo verulega úr brotthvarfsvandanum að ísland muni innan fárra ára ekki greina sig verulega frá öðrum Norðurlöndum og OECD-meðaltölum (sjá Starfshóp um menntun og atvinnusköpun, 2012). Það hefur hins vegar komið fram í þessari grein að „brotthvarfsvandinn" er hluti af stærri samfélagslegum gangvirkjum, sem einkum taka til samspils félagslegs upp- runa og skóla og til gerbreyttrar vegferðar ungs fólks út í fullorðinslífið. Skipulagsbreytingar á námi, námsráð- gjöf og eftirlit með námsferlum eru rétt- mætar aðgerðir en engar töfralausnir á því misræmi sem er milli veganestis stórs hluta nemenda og skólamenningarinnar. Þær fela heldur ekki í sér ótvíræð svör til ungs fólks sem á aldrinum 16-20 er fullt af óvissu um eigin Ianganir og getu. Það er útbreitt sjónarmið að beina eigi sem allra flestu ungu fólki að því að ljúka framhaldsskólanámi innan við tvítugt og að þeir sem fari í háskólanám geri það síðan sem allra fyrst. Þetta sjónarmið á rætur í iðnaðarsamfélagi síðustu aldar og birtist skýrt í mannauðshagfræði sjöunda áratugar þeirrar aldar (sjá Becker, 1964 og Gest Guðmundsson, 2012, bls. 60-64). Út frá þessu sjónarmiði er litið á nám sem fjárfestingu sem skilar mestum arði ef hún er ávöxtuð lengi, þ.e. í löngum starfsaldri þess sem lýkur háskólanámi á þrítugs- aldri. Forsendum mannauðshagfræðinnar hefur verið kollvarpað á síðustu áratugum þegar samfélög eru reist á þekkingu (e. knowledge-based societies) og sú þekking er háð stöðugri endurskoðun sem tekur til forsendna þekkingarinnar og hugsanlegra afleiðinga af nýtingu hennar (Beck, 1986;
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.