Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 61

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 61
Brotthvarf og endurkoma fullorðinna í nám á framhaldsskólastigi fengið talsverða ráðgjöf og þeir hafa nýtt reynslu sína af atvinnuþátttöku. Þeir hafa lært að skoða ósigra og sigra sem náms- ferli; þeir hafa miklu skýrari mynd en áður af því hvað þarf að leggja á sig til að ná markmiði; þeir sjá örðugleika við nám og félagsleg samskipti ekki lengur sem lok- aðar dyr heldur sem þröskulda sem hægt er að komast yfir; þeir hafa endurmetið fyrri hugmyndir sínar um sjálfa sig, um bóknám og verknám og fjölmargt annað. Vegferð þessara íslendinga frá brott- hvarfi til endurkomu er að flestu leyti ekki einstök í Evrópu, þar sem æ fleiri taka á sig krók og fara fram og aftur milíi náms, vinnu og annars, eins og lýst er í hugtakinu jójó-vegferð. Það sérstaka er annars vegar að á íslandi hafa tiltölulega margir farið slíkan veg undanfarna áratugi, og hins vegar að þeir hafa fengið betri tækifæri en ungir fullorðnir víðast hvar annars staðar hl að hefja skólanám að nýju á aldrinum 25-35, ekki síst nú í kjölfar hrunsins 2008. Ljóst er af upplýsingum um skólasókn °g atvinnuþátttöku að talsvert færri nem- endur hafa horfið frá framhaldsskóla og út 1 atvinnulífið síðan kreppa reið í garð 2008 ~ en ekki eru þó til óyggjandi upplýsingar um það að hve miklu leyti þar er um full námsafköst að ræða. Á sama tíma hefur í m°rgum skólum verið unnið að styttingu ham haldsskólanáms, og henni fylgir sú von að nemendur eygi betur áfangastað hamhaldsskólamenntunar en skynji hana síður sem eyðimerkurgöngu án fyrirheits ems og oft hefur brugðið við á undan- förnum áratugum. Af samfélagsumræðunni má ráða að margir telja að stytting framhaldsskóla- náms, efling námsráðgjafar og betra eftirlit með námsferlum einstaklinga geti dregið svo verulega úr brotthvarfsvandanum að ísland muni innan fárra ára ekki greina sig verulega frá öðrum Norðurlöndum og OECD-meðaltölum (sjá Starfshóp um menntun og atvinnusköpun, 2012). Það hefur hins vegar komið fram í þessari grein að „brotthvarfsvandinn" er hluti af stærri samfélagslegum gangvirkjum, sem einkum taka til samspils félagslegs upp- runa og skóla og til gerbreyttrar vegferðar ungs fólks út í fullorðinslífið. Skipulagsbreytingar á námi, námsráð- gjöf og eftirlit með námsferlum eru rétt- mætar aðgerðir en engar töfralausnir á því misræmi sem er milli veganestis stórs hluta nemenda og skólamenningarinnar. Þær fela heldur ekki í sér ótvíræð svör til ungs fólks sem á aldrinum 16-20 er fullt af óvissu um eigin Ianganir og getu. Það er útbreitt sjónarmið að beina eigi sem allra flestu ungu fólki að því að ljúka framhaldsskólanámi innan við tvítugt og að þeir sem fari í háskólanám geri það síðan sem allra fyrst. Þetta sjónarmið á rætur í iðnaðarsamfélagi síðustu aldar og birtist skýrt í mannauðshagfræði sjöunda áratugar þeirrar aldar (sjá Becker, 1964 og Gest Guðmundsson, 2012, bls. 60-64). Út frá þessu sjónarmiði er litið á nám sem fjárfestingu sem skilar mestum arði ef hún er ávöxtuð lengi, þ.e. í löngum starfsaldri þess sem lýkur háskólanámi á þrítugs- aldri. Forsendum mannauðshagfræðinnar hefur verið kollvarpað á síðustu áratugum þegar samfélög eru reist á þekkingu (e. knowledge-based societies) og sú þekking er háð stöðugri endurskoðun sem tekur til forsendna þekkingarinnar og hugsanlegra afleiðinga af nýtingu hennar (Beck, 1986;
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.