Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Page 61

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Page 61
Brotthvarf og endurkoma fullorðinna í nám á framhaldsskólastigi fengið talsverða ráðgjöf og þeir hafa nýtt reynslu sína af atvinnuþátttöku. Þeir hafa lært að skoða ósigra og sigra sem náms- ferli; þeir hafa miklu skýrari mynd en áður af því hvað þarf að leggja á sig til að ná markmiði; þeir sjá örðugleika við nám og félagsleg samskipti ekki lengur sem lok- aðar dyr heldur sem þröskulda sem hægt er að komast yfir; þeir hafa endurmetið fyrri hugmyndir sínar um sjálfa sig, um bóknám og verknám og fjölmargt annað. Vegferð þessara íslendinga frá brott- hvarfi til endurkomu er að flestu leyti ekki einstök í Evrópu, þar sem æ fleiri taka á sig krók og fara fram og aftur milíi náms, vinnu og annars, eins og lýst er í hugtakinu jójó-vegferð. Það sérstaka er annars vegar að á íslandi hafa tiltölulega margir farið slíkan veg undanfarna áratugi, og hins vegar að þeir hafa fengið betri tækifæri en ungir fullorðnir víðast hvar annars staðar hl að hefja skólanám að nýju á aldrinum 25-35, ekki síst nú í kjölfar hrunsins 2008. Ljóst er af upplýsingum um skólasókn °g atvinnuþátttöku að talsvert færri nem- endur hafa horfið frá framhaldsskóla og út 1 atvinnulífið síðan kreppa reið í garð 2008 ~ en ekki eru þó til óyggjandi upplýsingar um það að hve miklu leyti þar er um full námsafköst að ræða. Á sama tíma hefur í m°rgum skólum verið unnið að styttingu ham haldsskólanáms, og henni fylgir sú von að nemendur eygi betur áfangastað hamhaldsskólamenntunar en skynji hana síður sem eyðimerkurgöngu án fyrirheits ems og oft hefur brugðið við á undan- förnum áratugum. Af samfélagsumræðunni má ráða að margir telja að stytting framhaldsskóla- náms, efling námsráðgjafar og betra eftirlit með námsferlum einstaklinga geti dregið svo verulega úr brotthvarfsvandanum að ísland muni innan fárra ára ekki greina sig verulega frá öðrum Norðurlöndum og OECD-meðaltölum (sjá Starfshóp um menntun og atvinnusköpun, 2012). Það hefur hins vegar komið fram í þessari grein að „brotthvarfsvandinn" er hluti af stærri samfélagslegum gangvirkjum, sem einkum taka til samspils félagslegs upp- runa og skóla og til gerbreyttrar vegferðar ungs fólks út í fullorðinslífið. Skipulagsbreytingar á námi, námsráð- gjöf og eftirlit með námsferlum eru rétt- mætar aðgerðir en engar töfralausnir á því misræmi sem er milli veganestis stórs hluta nemenda og skólamenningarinnar. Þær fela heldur ekki í sér ótvíræð svör til ungs fólks sem á aldrinum 16-20 er fullt af óvissu um eigin Ianganir og getu. Það er útbreitt sjónarmið að beina eigi sem allra flestu ungu fólki að því að ljúka framhaldsskólanámi innan við tvítugt og að þeir sem fari í háskólanám geri það síðan sem allra fyrst. Þetta sjónarmið á rætur í iðnaðarsamfélagi síðustu aldar og birtist skýrt í mannauðshagfræði sjöunda áratugar þeirrar aldar (sjá Becker, 1964 og Gest Guðmundsson, 2012, bls. 60-64). Út frá þessu sjónarmiði er litið á nám sem fjárfestingu sem skilar mestum arði ef hún er ávöxtuð lengi, þ.e. í löngum starfsaldri þess sem lýkur háskólanámi á þrítugs- aldri. Forsendum mannauðshagfræðinnar hefur verið kollvarpað á síðustu áratugum þegar samfélög eru reist á þekkingu (e. knowledge-based societies) og sú þekking er háð stöðugri endurskoðun sem tekur til forsendna þekkingarinnar og hugsanlegra afleiðinga af nýtingu hennar (Beck, 1986;
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.