Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 68

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 68
Guðný Guðbjörnsdóttir Hagnýtt gildi: Umdeildar 250 ára hugmyndir Rousseaus um mismunandi menntun Emiles og Sophie á grundvelli eölishyggju eru kvenfjandsamlegar og barn síns tíma. Síöari rit Rous- seaus benda til þess að markmiðið að gera Emile að siðferðislega ábyrgum borgara í spilltum heimi hafi ekki náðst, og því megi túlka boðskap hans sem framsækna eða byltingarkennda vísbendingu til framtíðar. Þessi sögulegi samanburður er þarft innlegg I umræðu um mennt- unarstööu kynjanna nú og hlutverk menntunar við endurreisn samfélagsins eftir efnahagshrun og ákall um nýjan samfélagssáttmála. Getur verið að ýktar eðlishyggjuhugmyndir Rousseaus svífi enn yfir vötnum? í tilefni af þriggja alda minningu Jean- Jacques Rousseau sem fæddist 28. júní 1712 og því að 250 ár eru liðin frá útkomu bókar hans Emile svo og bókar hans um Samfélagssáttmálatin, sem báðar komu út árið 1762, er hér fjallað um uppeldishug- myndir hans í kynjafræðilegu ljósi sögu og samtíma. Viðfangsefni greinarinnar er hugmynd- ir Rousseaus um uppeldi og menntun drengja og stúlkna, viðbrögð fræðasam- félagsins við þessum hugmyndum og ekki síst kynjafræðilegar spurningar um það hvað hafi vakað fyrir Rousseau sem heimspekilegum boðbera frelsis og jafn- réttis með bókinni Emile og hvemig þær hugmyndir ríma við nútímaorðræðu um menntun og jafnrétti kynjanna. Hver er kjarninn í uppeldishugmyndum Rous- seaus fyrir Emile og Sophie, og hvers vegna áttu þau að fá mismunandi mennt- un? Hvers vegna er menntun Sophie gjarnan sleppt þegar fjallað er um fram- lag Rousseaus til uppeldismála almennt? Hvernig hafa fræðimenn allt frá Wollsto- necraft (1792/2004) til samtímamanna fjallað um uppeldishugmyndir Rousseaus í kynjafræðilegu ljósi? Að hvaða leyti hafa viðhorf Rousseaus til menntunar kynjanna þótt athyglisverð, afturhaldssöm eða framsýn í kynjafræðilegu ljósi og hvers vegna? Að Iokum er stutt hugleiðing um það hvernig hugmyndir Rousseaus um að læra til telpu og drengs endurspeglast í orðræðu samtímans um menntun drengja og stúlkna. Megináherslan er á bókina Emile eða um menntun og viðbrögð fræðimanna við henni og framhaldsrit hennar, Emile et Sop- hie, Les Solitaires. Stuðst er við enska þýð- ingu Allans Bloom (1979) en Etnile hefur ekki verið þýdd á íslensku. Bloom leggur áherslu á það í ítarlegum inngangi sínum, að Emile sé ekki handbók um uppeldi og menntun frekar en að Ríki Platons sé hand- bók fyrir stjórnendur ríkisins. Báðar þess- ar bækur lýsi ímynduðu fyrirbæri - skipan borgar og uppeldi drengs - til að lýsa til- vist mannsins almennt (e. the entire hum- an condition). Þetta séu fyrst og fremst bækur fyrir heimspekinga, þó búast megi við að þær hafi áhrif á aðra þá sem lesa þær (Bloom, 1979, bls. 28). Bókin er gjarn- an borin saman við Ríki Platons, bæði að uppbyggingu og innihaldi (Martin, 1985) enda kallar Rousseau Ríkið „eina falleg- ustu uppeldisyfirlýsingu sem hefur verið skrifuð" (1979, bls. 40)'. Jane Roland Mart- in (2000) bendir jafnframt á að heimspek- ingar eins og Rousseau, Platon og Dewey hafi allir gert sér grein fyrir því að stjórn- ’Þýöing höfundar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.