Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 70

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 70
Guðný Guðbjörnsdóttir kenna drengnum, heldur að leiða hann. Drengurinn á sjálfur að uppgötva lögrnál tilverunnar, enda er talað um neikvæða menntun í skilningi af-menntunar, eða að forðast spillt samfélagsleg gildi. Emile er alinn upp eins og siðaður frummaður, sem hugsar eingöngu um sjálfan sig og að læra og vera frjáls í náttúrunni, án þess að spillast af samfélagi við annað fólk. Hann þroskar skynfærin með því að takast á við öfl í náttúrunni, og með því að leysa verk- efni læriföður síns. í þriðja hluta bókarinnar er fjallað um aldurinn frá ellefu til fimmtán ára. Þar er m.a. fjallað um val Emiles á iðju eða starfi, sem helst þarf að vera virðingarvert og gagnlegt. Jean-Jacques sögumaður segist vona að það falli að smekk Emiles að verða smiður: „Það er hreinleg iðn, hún er gagn- leg, og mögulegt er að vinna heima. Hún heldur líkamanum í góðu formi, krefst mikillar færni og dugnaðar. Og þó að iðjan sé hagnýt skiptir smekkur og glæsileiki einnig máli." (Rousseau, 1979, bls. 201). í þessum hluta fær Emile einnig að kynn- ast sinni fyrstu bók, Róbinson Krúsó eftir Daniel Ðefoe (1986). Hún kom fyrst út árið 1719 og fjallar um mann sem þarf að læra að komast af í náttúrunni á eyðieyju. Bókin um Róbinson Krúsó á ekki aðeins að vera Emile til skemmtunar, heldur á hún að gefa honum heildarsýn og viðmið. Bókin á að vera honum eins konar biblía í náttúru- vísindum og gefa innsýn í eðli mannsins við frumstæðar aðstæður. Staðreyndir, vís- indin og náttúran eru aðalviðfangsefnin, ekki trúmál eða listir. Nám og leikur eru samofin eins og í hugmyndum um frjálst uppeldi yfirleitt og forðast skal samanburð við aðra. Emile er líkt við náttúrulegt blóm og lærimeistarinn er garðyrkjumaðurinn. í lok þriðja hluta krefst Emile einskis af öðr- um og telur sig ekki skulda neinum neitt. „Hann er heilbrigður og sterkur líkamlega, með nákvæman huga, án fordóma og með hreint hjarta laust við ástríður" (Rousseau, 1979, 208). Hann reiðir sig á sjálfan sig, en samfélagsvitundin er að vakna. Hvernig 15 ára náttúrubarnið Emile er gert að samfélagsþegn, sem tekur siðferði- lega ábyrgð bæði í einkalífi og sem borgari í nýju þjóðskipulagi, er fjallað um í fjórða og fimmta hluta. Emile er virk, hugsandi vera, sem þarf að læra að elska og finna til. Lærimeistarinn telur hann nú hæfan til að upplifa flóknar mannlegar tilfinningar og setja sig í spor annarra og því tilbúinn að verða félagsvera. Trúmál eru fyrst kynnt, sbr. einn umdeildasta kafla bókarinnar (e. Profession of Faith of the Savoyard Vicar) sem varð til þess að bókin um Emile var víða bannfærð af yfirvöldum kirkjunnar. Almennt gerir Rousseau eða lærimeistar- inn þó lítið úr mikilvægi trúmála fyrir Emile og hann má ráða eigin afstöðu í þeim efnum (sjá umfjöllun hjá Darling, 1994), því siðfræðin er aðalatriðið fyrir borgara sem er annt um almannaheill. í fimmta hluta bókarinnar er fyrst fjallað um Sophie sem verðandi eiginkonu Emi- les og hvaða hlutverki fyrirmyndarkonan gegnir í umbreytingunni á náttúrubarninu Emile yfir í siðaðan mann. Markmiðið er að gera Emile að sjálfráða, siðferðileg- um borgara sem getur tekið sjálfstæðar ákvarðanir til almannaheilla og verið ábyrgur í einkalífi sínu. Höfundur greinarinnar tekur undir með Allan Bloom, sem segir lærimeistar- ann Jean-Jacques gefa Emile fjögur viðmið 68
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.