Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 70

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 70
Guðný Guðbjörnsdóttir kenna drengnum, heldur að leiða hann. Drengurinn á sjálfur að uppgötva lögrnál tilverunnar, enda er talað um neikvæða menntun í skilningi af-menntunar, eða að forðast spillt samfélagsleg gildi. Emile er alinn upp eins og siðaður frummaður, sem hugsar eingöngu um sjálfan sig og að læra og vera frjáls í náttúrunni, án þess að spillast af samfélagi við annað fólk. Hann þroskar skynfærin með því að takast á við öfl í náttúrunni, og með því að leysa verk- efni læriföður síns. í þriðja hluta bókarinnar er fjallað um aldurinn frá ellefu til fimmtán ára. Þar er m.a. fjallað um val Emiles á iðju eða starfi, sem helst þarf að vera virðingarvert og gagnlegt. Jean-Jacques sögumaður segist vona að það falli að smekk Emiles að verða smiður: „Það er hreinleg iðn, hún er gagn- leg, og mögulegt er að vinna heima. Hún heldur líkamanum í góðu formi, krefst mikillar færni og dugnaðar. Og þó að iðjan sé hagnýt skiptir smekkur og glæsileiki einnig máli." (Rousseau, 1979, bls. 201). í þessum hluta fær Emile einnig að kynn- ast sinni fyrstu bók, Róbinson Krúsó eftir Daniel Ðefoe (1986). Hún kom fyrst út árið 1719 og fjallar um mann sem þarf að læra að komast af í náttúrunni á eyðieyju. Bókin um Róbinson Krúsó á ekki aðeins að vera Emile til skemmtunar, heldur á hún að gefa honum heildarsýn og viðmið. Bókin á að vera honum eins konar biblía í náttúru- vísindum og gefa innsýn í eðli mannsins við frumstæðar aðstæður. Staðreyndir, vís- indin og náttúran eru aðalviðfangsefnin, ekki trúmál eða listir. Nám og leikur eru samofin eins og í hugmyndum um frjálst uppeldi yfirleitt og forðast skal samanburð við aðra. Emile er líkt við náttúrulegt blóm og lærimeistarinn er garðyrkjumaðurinn. í lok þriðja hluta krefst Emile einskis af öðr- um og telur sig ekki skulda neinum neitt. „Hann er heilbrigður og sterkur líkamlega, með nákvæman huga, án fordóma og með hreint hjarta laust við ástríður" (Rousseau, 1979, 208). Hann reiðir sig á sjálfan sig, en samfélagsvitundin er að vakna. Hvernig 15 ára náttúrubarnið Emile er gert að samfélagsþegn, sem tekur siðferði- lega ábyrgð bæði í einkalífi og sem borgari í nýju þjóðskipulagi, er fjallað um í fjórða og fimmta hluta. Emile er virk, hugsandi vera, sem þarf að læra að elska og finna til. Lærimeistarinn telur hann nú hæfan til að upplifa flóknar mannlegar tilfinningar og setja sig í spor annarra og því tilbúinn að verða félagsvera. Trúmál eru fyrst kynnt, sbr. einn umdeildasta kafla bókarinnar (e. Profession of Faith of the Savoyard Vicar) sem varð til þess að bókin um Emile var víða bannfærð af yfirvöldum kirkjunnar. Almennt gerir Rousseau eða lærimeistar- inn þó lítið úr mikilvægi trúmála fyrir Emile og hann má ráða eigin afstöðu í þeim efnum (sjá umfjöllun hjá Darling, 1994), því siðfræðin er aðalatriðið fyrir borgara sem er annt um almannaheill. í fimmta hluta bókarinnar er fyrst fjallað um Sophie sem verðandi eiginkonu Emi- les og hvaða hlutverki fyrirmyndarkonan gegnir í umbreytingunni á náttúrubarninu Emile yfir í siðaðan mann. Markmiðið er að gera Emile að sjálfráða, siðferðileg- um borgara sem getur tekið sjálfstæðar ákvarðanir til almannaheilla og verið ábyrgur í einkalífi sínu. Höfundur greinarinnar tekur undir með Allan Bloom, sem segir lærimeistar- ann Jean-Jacques gefa Emile fjögur viðmið 68
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.