Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Page 71

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Page 71
Uppeldishugmyndir Rousseaus i kynjafræöilegu Ijósi: Afturhaldssemi, kvenfyrirlitning eða byltingarkennd framsækni? til að meta stöðu mannsins í þjóðfélaginu: Fyrsta viðmiðið er frá eyju Krúsós, um það hvernig átökin við náttúruöflin og efnis- heiminn ganga fyrir sig, um mikilvægi þess að halda sjálfstæði sínu og taka mið af framþróun menningar, vísinda og iðn- tækni. Annað viðmiðið er hluttekning (e. compassion) sem gerir Emile hæfan til að skynja mannlegt samfélag sem náttúrulega heild og hvernig því er skipt upp í stéttir. Hann öðlast eigin gildi og siðareglur sem ^eSgja sterkan grunn að tilfinningum hans °g eru ekki háð öðru yfirvaldi en honum sjálfum. Þriðja viðmiðið er reynsla Emiles sem elskhuga sem á í tilfinningalegu sam- bandi við aðra manneskju. Hann hefur nýjar þarfir; hann hefur lært vfsindi til að fullnægja líkamlegum þörfum sínum, °g nú lærir hann listir, ekki síst ljóð, til að næra og tjá ástina. Fjórða og síðasta viðmiðið er um það hvernig ber að meta siðvætt samfélag. Hann er sendur í ferða- lag áður en hann kvænist, til að kynnast ólíkum þjóðum og átta sig á mismunandi „hellum" eða menningarheimum, kostum þeirra og göllum, og hann er látinn lesa Samfélagssáttmálann og kynnast þannig nýjum hugmyndum Rousseaus um frelsi, lýðræði og almannaheill. Að ferðalaginu loknu er Emile talinn fullþroskaður, hann 8etur kvænst og leitað hamingjunnar. Hann á að vera orðinn sjálfstæður bæði vitsmunalega og siðferðislega og tilbúinn að vinna að almannaheill (Bloom, 1979, hls. 24-27). Emile leitar þó áfram til læri- rr>eistara síns, sem ef til vill er fyrsta merk- 'ð um að ekki hafi allt tekist sem skyldi. En hvernig á uppeldi Sophie að vera háttað? í stuttu máli á Sophie að alast upp a heimili foreldra sinna og búa sig undir að verða góð eiginkona og móðir. Það þarf ekki að ala hana upp af lærimeistara úti í náttúrunni af því að hún á ekki að verða samfélagsþegn sem tekur þátt í stjórnun samfélagsins eða í opinberu lífi í þágu almannaheilla. Hennar hlutverk er að þjóna eiginmanni sínum og ala honum börn. Hún á að læra að vera hæversk, eftirtektarsöm, nákvæm og umfram allt að hlýða og vera undirgefin eiginmanni si'num og sýna honum ást og umhyggju. Rousseau leggur áherslu á að litlar stúlkur séu hrifnar af skrautmunum frá unga aldri og þær vilji að aðrir telji þær fal- legar. Líkamsrækt (e. body cultivation) er mikilvæg að hans mati: „Fyrir karlmann- inn er markmið (líkamsræktar) að þroska styrkleika; hjá konum á að þroska það að vera aðlaðandi (e. attractiveness)" (bls. 365). Frá útlitinu fer Rousseau síðan yfir í siðferðið, og segir að í hegðun sé konan þræll almenningsálitsins og varðandi trú- mál eigi stúlkur að fylgja mæðrum sínum og eiginkonur eiginmönnum sínum. Þar sem konur eru ekki dómbærar eiga þær að lúta yfirráðum feðra sinna og eiginmanna eins og kirkjunnar (bls. 377). „Karlmaður- inn segir hvað hann veit; konan það sem henni finnst ánægjulegt. Hann þarf þekk- ingu til að tala; hún þarf smekk (e. taste)" (bls. 376). Hún átti ekki að fá menntun sem skynsemisvera eða borgari því ef hjónin væru of lík myndi hjónabandið ekki ganga. Víða kemur fram í fimmta hluta bókar- innar um Einile að sögumaður er hræddur um að Sophie læri of mikið eða sætti sig ekki við hlutskipti sitt. Það er því erfitt að nota líkinguna um fræið og garðyrkju- manninn um Sophie. „Eðlið" er skilgreint afar þröngt, en ekki út frá þeim fjölmörgu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.