Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Page 73

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Page 73
Uppeldishugmyndir Rousseaus í kynjafræðilegu Ijósi: Afturhaldssemi, kvenfyrirlitning eða byltingarkennd framsækni? samt eru svo frábrugðnar að gerð" (Rous- seau,1979, bls. 357-8). Síðan segir að fullkomin kona og full- kominn karl eigi ekki að líkjast hvort öðru vitrænt (e. in mind) fremur en útlitslega og þetta hljóti að hafa áhrif á síðfræðileg tengsl kynjanna: Annað ætti að vera virkt og sterkt, hitt óvirkt og veikt; annað verður nauðsynlega að vilja og geta, það er nóg fyrir hitt að sýna örlítinn mótþróa. Þegar þetta er komið á hreint, þá er ljóst að kon- ur eru gerðar sérstaklega til að gleðja karla. Ef maðurinn ætti að gleðja hana á móti væri það af óbeinni nauðsyn. Hann hefur valdið; hann gleður með sínum styrkleika fyrst og fremst. Þetta eru ekki lögmál ástarinnar, samþykki ég. En þetta eru lögmál náttúrunnar, sem eru ástinni fremri (Rous- seau, 1979, bls. 358). Þá segir enn fremur að hæfileikum kynjanna sé ekki jafnt skipt á milli þeirra, en í heild bæti þau hvort annað upp. Kon- an sé meira virði sem kona en minna sem karlmaður; þegar hún nýtir sér eigin rétt- ■ndi hafi hún forskot, en ef hún vill nýta sér réttindi karla verði hún undir. Svo virðist sem viðhorf Rousseaus hl hlutverka kynjanna ráði því hvernig menntun kynin eigi að fá þó að hann segi þau stjórnast af náttúrulegu eðli, enda fara hlutverk og eðli saman samkvæmt eðlis- hyggju hans. Menntun til að vera skyn- semisvera er menntun til að vera frjáls og óháður borgari. Þetta hefur verið túlkað þannig af Rorty að skynsemi sé ávinning- ur fremur en upphafspunktur hjá Rous- seau. Aður en hann er orðinn fullmótaður sjálfráða borgari bregst hinn náttúrulegi maður við hverju sem honum blasir, án þess að hugsa málið, og án vals eða fyrir- hyggju (Ólafur Páll Jónsson, 2011, bls 26- 27). Jean-Jacques lærimeistari virðist ekki alltaf treysta hinu svokallaða eðli í raun og þarf því öðru hvoru að stýra þeim Emile og Sophie í rétta átt, en auðvitað þannig að þau átti sig ekki á því að það er hans hugmynd. Emile á að verða ættfaðir (e. patriarch) og borgari en Sophie á að verða dyggðug húsfreyja og tælandi eiginkona, sem hefur það meginhlutverk að eignast börn og geðjast eiginmanni sínum, ekki síst í kynlífi. Hið dyggðuga og hið tælandi kveneðli reynist hins vegar erfitt að sam- þætta, eins og síðar kemur fram (Sigríður Þorgeirsdóttir, 2001). Rousseau virðist átta sig sjálfur á vand- anum við það að Sophie fái ekki menntun sem skynsemisvera. Hún væri því ófær um að bregðast við mótlæti með skyn- samlegum rökum. Ef hún er ófær um það verður hún þræll almenningsálitsins og um leið ófær um að vera eiginkona Emiles og að vera móðir. En ef henni er leyft að þroska eigin skynsemi, eins og Descartes gerði ráð fyrir að allir menn hefðu getu til, þá á hún tilkall til jafnréttis á við Emile og þá hriktir í heimsmyndinni sem Rousseau byggir greiningu sína á (Johnston, 1999). Eftir dauða Rousseaus kom út ófullgert framhald bókarinnar um Emile, Emilc et Sophie (1994), þar sem allt það sem læri- meistarinn hafði óttast og varað við gerðist, m.a. það að Sophie var manni sínum ótrú. Þetta gerðist fljótlega eftir dauða móður Sophie og dóttur þeirra hjóna. Emile brást illa við, sá eftir að hafa farið með Sophie til borgarinnar með öllum tilheyrandi freist- ingum og yfirgaf hana og son þeirra. Sem sagt, uppeldið bar ekki tilætlaðan árangur! Og Emile segir lærimeistara sínum að hann sjái nú að bönd einkalífsins séu ekki virði þess sársauka sem þau geta valdið. Hann er því frjáls maður í lokin, en yfirgefur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.