Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Qupperneq 73

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Qupperneq 73
Uppeldishugmyndir Rousseaus í kynjafræðilegu Ijósi: Afturhaldssemi, kvenfyrirlitning eða byltingarkennd framsækni? samt eru svo frábrugðnar að gerð" (Rous- seau,1979, bls. 357-8). Síðan segir að fullkomin kona og full- kominn karl eigi ekki að líkjast hvort öðru vitrænt (e. in mind) fremur en útlitslega og þetta hljóti að hafa áhrif á síðfræðileg tengsl kynjanna: Annað ætti að vera virkt og sterkt, hitt óvirkt og veikt; annað verður nauðsynlega að vilja og geta, það er nóg fyrir hitt að sýna örlítinn mótþróa. Þegar þetta er komið á hreint, þá er ljóst að kon- ur eru gerðar sérstaklega til að gleðja karla. Ef maðurinn ætti að gleðja hana á móti væri það af óbeinni nauðsyn. Hann hefur valdið; hann gleður með sínum styrkleika fyrst og fremst. Þetta eru ekki lögmál ástarinnar, samþykki ég. En þetta eru lögmál náttúrunnar, sem eru ástinni fremri (Rous- seau, 1979, bls. 358). Þá segir enn fremur að hæfileikum kynjanna sé ekki jafnt skipt á milli þeirra, en í heild bæti þau hvort annað upp. Kon- an sé meira virði sem kona en minna sem karlmaður; þegar hún nýtir sér eigin rétt- ■ndi hafi hún forskot, en ef hún vill nýta sér réttindi karla verði hún undir. Svo virðist sem viðhorf Rousseaus hl hlutverka kynjanna ráði því hvernig menntun kynin eigi að fá þó að hann segi þau stjórnast af náttúrulegu eðli, enda fara hlutverk og eðli saman samkvæmt eðlis- hyggju hans. Menntun til að vera skyn- semisvera er menntun til að vera frjáls og óháður borgari. Þetta hefur verið túlkað þannig af Rorty að skynsemi sé ávinning- ur fremur en upphafspunktur hjá Rous- seau. Aður en hann er orðinn fullmótaður sjálfráða borgari bregst hinn náttúrulegi maður við hverju sem honum blasir, án þess að hugsa málið, og án vals eða fyrir- hyggju (Ólafur Páll Jónsson, 2011, bls 26- 27). Jean-Jacques lærimeistari virðist ekki alltaf treysta hinu svokallaða eðli í raun og þarf því öðru hvoru að stýra þeim Emile og Sophie í rétta átt, en auðvitað þannig að þau átti sig ekki á því að það er hans hugmynd. Emile á að verða ættfaðir (e. patriarch) og borgari en Sophie á að verða dyggðug húsfreyja og tælandi eiginkona, sem hefur það meginhlutverk að eignast börn og geðjast eiginmanni sínum, ekki síst í kynlífi. Hið dyggðuga og hið tælandi kveneðli reynist hins vegar erfitt að sam- þætta, eins og síðar kemur fram (Sigríður Þorgeirsdóttir, 2001). Rousseau virðist átta sig sjálfur á vand- anum við það að Sophie fái ekki menntun sem skynsemisvera. Hún væri því ófær um að bregðast við mótlæti með skyn- samlegum rökum. Ef hún er ófær um það verður hún þræll almenningsálitsins og um leið ófær um að vera eiginkona Emiles og að vera móðir. En ef henni er leyft að þroska eigin skynsemi, eins og Descartes gerði ráð fyrir að allir menn hefðu getu til, þá á hún tilkall til jafnréttis á við Emile og þá hriktir í heimsmyndinni sem Rousseau byggir greiningu sína á (Johnston, 1999). Eftir dauða Rousseaus kom út ófullgert framhald bókarinnar um Emile, Emilc et Sophie (1994), þar sem allt það sem læri- meistarinn hafði óttast og varað við gerðist, m.a. það að Sophie var manni sínum ótrú. Þetta gerðist fljótlega eftir dauða móður Sophie og dóttur þeirra hjóna. Emile brást illa við, sá eftir að hafa farið með Sophie til borgarinnar með öllum tilheyrandi freist- ingum og yfirgaf hana og son þeirra. Sem sagt, uppeldið bar ekki tilætlaðan árangur! Og Emile segir lærimeistara sínum að hann sjái nú að bönd einkalífsins séu ekki virði þess sársauka sem þau geta valdið. Hann er því frjáls maður í lokin, en yfirgefur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.