Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 73

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 73
Uppeldishugmyndir Rousseaus í kynjafræðilegu Ijósi: Afturhaldssemi, kvenfyrirlitning eða byltingarkennd framsækni? samt eru svo frábrugðnar að gerð" (Rous- seau,1979, bls. 357-8). Síðan segir að fullkomin kona og full- kominn karl eigi ekki að líkjast hvort öðru vitrænt (e. in mind) fremur en útlitslega og þetta hljóti að hafa áhrif á síðfræðileg tengsl kynjanna: Annað ætti að vera virkt og sterkt, hitt óvirkt og veikt; annað verður nauðsynlega að vilja og geta, það er nóg fyrir hitt að sýna örlítinn mótþróa. Þegar þetta er komið á hreint, þá er ljóst að kon- ur eru gerðar sérstaklega til að gleðja karla. Ef maðurinn ætti að gleðja hana á móti væri það af óbeinni nauðsyn. Hann hefur valdið; hann gleður með sínum styrkleika fyrst og fremst. Þetta eru ekki lögmál ástarinnar, samþykki ég. En þetta eru lögmál náttúrunnar, sem eru ástinni fremri (Rous- seau, 1979, bls. 358). Þá segir enn fremur að hæfileikum kynjanna sé ekki jafnt skipt á milli þeirra, en í heild bæti þau hvort annað upp. Kon- an sé meira virði sem kona en minna sem karlmaður; þegar hún nýtir sér eigin rétt- ■ndi hafi hún forskot, en ef hún vill nýta sér réttindi karla verði hún undir. Svo virðist sem viðhorf Rousseaus hl hlutverka kynjanna ráði því hvernig menntun kynin eigi að fá þó að hann segi þau stjórnast af náttúrulegu eðli, enda fara hlutverk og eðli saman samkvæmt eðlis- hyggju hans. Menntun til að vera skyn- semisvera er menntun til að vera frjáls og óháður borgari. Þetta hefur verið túlkað þannig af Rorty að skynsemi sé ávinning- ur fremur en upphafspunktur hjá Rous- seau. Aður en hann er orðinn fullmótaður sjálfráða borgari bregst hinn náttúrulegi maður við hverju sem honum blasir, án þess að hugsa málið, og án vals eða fyrir- hyggju (Ólafur Páll Jónsson, 2011, bls 26- 27). Jean-Jacques lærimeistari virðist ekki alltaf treysta hinu svokallaða eðli í raun og þarf því öðru hvoru að stýra þeim Emile og Sophie í rétta átt, en auðvitað þannig að þau átti sig ekki á því að það er hans hugmynd. Emile á að verða ættfaðir (e. patriarch) og borgari en Sophie á að verða dyggðug húsfreyja og tælandi eiginkona, sem hefur það meginhlutverk að eignast börn og geðjast eiginmanni sínum, ekki síst í kynlífi. Hið dyggðuga og hið tælandi kveneðli reynist hins vegar erfitt að sam- þætta, eins og síðar kemur fram (Sigríður Þorgeirsdóttir, 2001). Rousseau virðist átta sig sjálfur á vand- anum við það að Sophie fái ekki menntun sem skynsemisvera. Hún væri því ófær um að bregðast við mótlæti með skyn- samlegum rökum. Ef hún er ófær um það verður hún þræll almenningsálitsins og um leið ófær um að vera eiginkona Emiles og að vera móðir. En ef henni er leyft að þroska eigin skynsemi, eins og Descartes gerði ráð fyrir að allir menn hefðu getu til, þá á hún tilkall til jafnréttis á við Emile og þá hriktir í heimsmyndinni sem Rousseau byggir greiningu sína á (Johnston, 1999). Eftir dauða Rousseaus kom út ófullgert framhald bókarinnar um Emile, Emilc et Sophie (1994), þar sem allt það sem læri- meistarinn hafði óttast og varað við gerðist, m.a. það að Sophie var manni sínum ótrú. Þetta gerðist fljótlega eftir dauða móður Sophie og dóttur þeirra hjóna. Emile brást illa við, sá eftir að hafa farið með Sophie til borgarinnar með öllum tilheyrandi freist- ingum og yfirgaf hana og son þeirra. Sem sagt, uppeldið bar ekki tilætlaðan árangur! Og Emile segir lærimeistara sínum að hann sjái nú að bönd einkalífsins séu ekki virði þess sársauka sem þau geta valdið. Hann er því frjáls maður í lokin, en yfirgefur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.