Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 109

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 109
Samskipti ungs fólks í fjölmenningarsamfélagi um það hvernig aukinn hreyfanleiki fólks milli landa veldur sums staðar félagslegri spennu þegar samfélög færast úr þæg- indaramma fyrri þjóðernisímyndar. Í því samhengi má velta fyrir sér hvort aukin ferðalög og alþjóðleg samskipti á Netinu leiði til þess að fjölbreytileiki mannlffsins verði í augum ungs fólks hversdagslegur og eðlilegur fremur en spennuvaldur, eða jafnvel hvort tveggja í senn. Cummins fjallar jafnframt um það hvernig samskipti kennara og nemenda eru samtvinnuð félagslegum valdatengslum í skólunum og að hvort tveggja hafi áhrif á mótun sjálfsmyndar ungmenna, samskipti þeirra og viðhorf. Pareklr (2006) hefur lagt mikla áherslu á að leita þurfi leiða til að virkja einstaklinga í fjölmenningarsamfélagi til að jafna stöðu þeirra og það sé einkum með samfélagslegri þátttöku. Umfjöllun um samskipti og þátttöku í fjölmenningarsamfélögum leiðir hugann að því hvort útilokun og einelti sé algeng- ara meðal tiltekinna hópa en annarra og hvort þolendur séu úr tilteknum hópum fremur en öðrum. I rannsókn Þórodds Bjarnasonar (2006) kom fram að nem- endum af erlendum uppruna á fslandi í efstu bekkjum grunnskóla fannst bekkjar- félagarnir vera óvingjarnlegir og að þeir voru helmingi oftar fórnarlömb eineltis en skólasystkin þeirra af íslenskum uppruna. Einelti sem þáttur í lífi barna og ungs fólks er staðrey nd sem við stöndum frammi fyrir (Barajas og Lindgren, 2009). Fjallað hefur verið um einelti á mismunandi hátt og frá ólíkum sjónarhornum. Norrænu frömuðirnir í eineltisrannsóknum, Olweus (1973), Erling og Hwang (2004) auk Pikas (1987), hafa einkum litið á hina sálfræði- legu hlið málsins og fjallað um einkenni gerandans og þess sem lagður er í einelti, en minna hafa verið skoðaðar hinar félags- legu aðstæður þar sem eineltið fer fram (Björk, 2000). í félagslegu einelti felst að ráðist er gegn félagslegum tengslum með höfnun og einangrun (Schuster, 1999). Smith og Sharp (1996) fjalla um óbeint einelti sem sé afar sársaukafullt, og að í því felist félagsleg einangrun, að hafa út- undan, sá sem fyrir því verður sé gerður ósýnilegur og hindraður í að eignast vini. Rigby (2004) telur að óbeina eineltið hafi meiri eyðileggingarmátt en hið beina (t.d. stríðni og barsmíðar), einkum vegna þess að það uppgötvist seint eða ekki þar sem í því felist hljóðlát höfnun. Gunilla Björk (2000) fjallar í grein sinni Mobbaren - en situationens mcistare um það hvernig skoða þurfi og skilja einelti sem valdatafl og að það eigi sér stað innan stofnunar eða á vettvangi þar sem þátt- takendur þurfi að berjast fyrir stöðu sinni. Skólinn sé slík stofnun, þar sem skóladeg- inum fylgi visst óöryggi vegna óljósrar og síbreytilegrar valdastöðu. Þannig geti staða nemenda verið mismunandi í ólík- um kennslustundum eða í frímínútum. Að mati Björk (2000) á eineltið sér þann- ig stað í skólanum vegna hins fljótandi ástands sem er í skólastofunni, þar sem undir yfirborðinu fer fram tafl um völd og félagslega stöðu, um að tilheyra hinum breytilega hóp. í skólanum meðtaka nem- endur ekki aðeins þekkingu heldur bendir Björk (2000) á að þar séu nemendur sífellt að læra um stöðu sína í tengslum við aðra. Því séu allar breytingar á þeirri stöðu sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.