Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 109

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 109
Samskipti ungs fólks í fjölmenningarsamfélagi um það hvernig aukinn hreyfanleiki fólks milli landa veldur sums staðar félagslegri spennu þegar samfélög færast úr þæg- indaramma fyrri þjóðernisímyndar. Í því samhengi má velta fyrir sér hvort aukin ferðalög og alþjóðleg samskipti á Netinu leiði til þess að fjölbreytileiki mannlffsins verði í augum ungs fólks hversdagslegur og eðlilegur fremur en spennuvaldur, eða jafnvel hvort tveggja í senn. Cummins fjallar jafnframt um það hvernig samskipti kennara og nemenda eru samtvinnuð félagslegum valdatengslum í skólunum og að hvort tveggja hafi áhrif á mótun sjálfsmyndar ungmenna, samskipti þeirra og viðhorf. Pareklr (2006) hefur lagt mikla áherslu á að leita þurfi leiða til að virkja einstaklinga í fjölmenningarsamfélagi til að jafna stöðu þeirra og það sé einkum með samfélagslegri þátttöku. Umfjöllun um samskipti og þátttöku í fjölmenningarsamfélögum leiðir hugann að því hvort útilokun og einelti sé algeng- ara meðal tiltekinna hópa en annarra og hvort þolendur séu úr tilteknum hópum fremur en öðrum. I rannsókn Þórodds Bjarnasonar (2006) kom fram að nem- endum af erlendum uppruna á fslandi í efstu bekkjum grunnskóla fannst bekkjar- félagarnir vera óvingjarnlegir og að þeir voru helmingi oftar fórnarlömb eineltis en skólasystkin þeirra af íslenskum uppruna. Einelti sem þáttur í lífi barna og ungs fólks er staðrey nd sem við stöndum frammi fyrir (Barajas og Lindgren, 2009). Fjallað hefur verið um einelti á mismunandi hátt og frá ólíkum sjónarhornum. Norrænu frömuðirnir í eineltisrannsóknum, Olweus (1973), Erling og Hwang (2004) auk Pikas (1987), hafa einkum litið á hina sálfræði- legu hlið málsins og fjallað um einkenni gerandans og þess sem lagður er í einelti, en minna hafa verið skoðaðar hinar félags- legu aðstæður þar sem eineltið fer fram (Björk, 2000). í félagslegu einelti felst að ráðist er gegn félagslegum tengslum með höfnun og einangrun (Schuster, 1999). Smith og Sharp (1996) fjalla um óbeint einelti sem sé afar sársaukafullt, og að í því felist félagsleg einangrun, að hafa út- undan, sá sem fyrir því verður sé gerður ósýnilegur og hindraður í að eignast vini. Rigby (2004) telur að óbeina eineltið hafi meiri eyðileggingarmátt en hið beina (t.d. stríðni og barsmíðar), einkum vegna þess að það uppgötvist seint eða ekki þar sem í því felist hljóðlát höfnun. Gunilla Björk (2000) fjallar í grein sinni Mobbaren - en situationens mcistare um það hvernig skoða þurfi og skilja einelti sem valdatafl og að það eigi sér stað innan stofnunar eða á vettvangi þar sem þátt- takendur þurfi að berjast fyrir stöðu sinni. Skólinn sé slík stofnun, þar sem skóladeg- inum fylgi visst óöryggi vegna óljósrar og síbreytilegrar valdastöðu. Þannig geti staða nemenda verið mismunandi í ólík- um kennslustundum eða í frímínútum. Að mati Björk (2000) á eineltið sér þann- ig stað í skólanum vegna hins fljótandi ástands sem er í skólastofunni, þar sem undir yfirborðinu fer fram tafl um völd og félagslega stöðu, um að tilheyra hinum breytilega hóp. í skólanum meðtaka nem- endur ekki aðeins þekkingu heldur bendir Björk (2000) á að þar séu nemendur sífellt að læra um stöðu sína í tengslum við aðra. Því séu allar breytingar á þeirri stöðu sem
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.