Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 113

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 113
Samskipti ungs fólks í fjölmenningarsamfélagi Þar sem hér er verið að fjalla um og skoða viðhorf framhaldsskólanema er rétt að líta á merkingu hugtaksins við- horf. Viðhorf er afstaða sem getur verið neikvæð eða jákvæð í garð fólks, hluta og fyrirbæra. Hægt er að skilgreina hugtakið út frá þröngri merkingu og er þá eingöngu vísað til tilfinningar sem tengist ákveðnu fyrirbæri og gjarnan litið svo á að skoðanir séu hin vitsmunalega skírskotun (Bergem, 2000; Helkama, 2000). Hér verður stuðst við hina víðari og almennari merkingu, að viðhorf byggist á sannfæringu, reynslu og þekkingu og tengist vitsmunaþáttum, til- finningaþáttum og atferlisþáttum. Viðhorf skapast því úr hugsunum, tilfinningum og hegðun og geta verið hvort sem er með- vituð eða ómeðvituð (Einarsson, 2004; Helkama, 2000). Viðhorfakannanir eru notaðar meðal stórra hópa til að athuga viðhorf og skoð- anir meirihlutans (Sigurlína Davíðsdóttir, 2003). í viðhorfakönnuninni sem rann- sakendur gerðu og hér er fjallað um er spurt um bakgrunnsþætti, svo sem kyn, fæðingarár, þjóðerni, menntun foreldra, uppruna foreldra, móðurmál og mál töluð á heimili, hugmyndir um framtíðarmennt- un og trúfélag. I könnuninni tilgreina þátttakendur hvort þeir séu sammála eða ósammála staðhæfingum um ýmsa þætti í lífi þeirra, svo sem samskipti, sam- keppni, einelti og fordóma, trú, tungumál, menningu og lífsgildi. Alls svara þátt- takendur 77 staðhæfingum, hverri með alls fimm svarmöguleikum sem mótaðir eru samkvæmt Likert-kvarða, þ.e. mjög sammála, frekar sammála, frekar ósam- mála, mjög ósammála og veit ekki (Cohen, Manion og Morrison, 2000). Meginþættir í könnuninni eru eftirfarandi: Lífsviðhorf, sjálfsmynd og líðan, samskipti og afstaða til annarra, gildi og gildismat og marg- breytileiki. Spurningaklasar, þ.e. nokkrar spurningar, tilheyra hverjum þætti. Rannsókn þessi hefur á öllum stigum verið unnin í samræmi við þær siða- reglur sem gilda um menntarannsóknir (Sigurður Kristinsson, 2003). Þau sem þátt tóku í rannsókninni voru upplýst um til- gang rannsóknar og samþykktu að taka þátt. Sótt var um leyfi til skólastjórnenda, þeir upplýstir um tilgang hennar og að- stoðuðu þeir við samskipti við nemendur. Rannsakendur gæta fyllsta trúnaðar við skóla og þátttakendur (Flick, 2006). Ekki þurfti að leita samþykkis foreldra þar sem allir þátttakendur höfðu náð 18 ára aldri. Leitast hefur verið við að gæta hlutleysis við framsetningu niðurstaðna og túlkun á þeim. Þá leituðust rannsakendur við að ná fram þáttum sem væru mikilvægir í við- horfum ungs fólks. Það var, eins og áður segir, gert með forprófun gagna og viðtali og í kjölfar þess var vissum spurningum bætt við spurningalistann. í rýnihópavið- tölunum munu rannsakendur gæta þess að viðhorf þeirra sjálfra til þeirra mála sem rædd verða komi ekki fram. Rannsak- endur átta sig á því að auðvelt er að falla í gryfju pólitísks rétttrúnaðar og þess vegna var hugað að því við hönnun spurninga- listans að sporna gegn slíku. Rannsak- endur hafa í gegnum ferlið allt rætt þessa siðferðilegu þætti og verið meðvitaðir um fyrrnefndar hættur (Backman o.fl., 2012). I greininni eru kynntar nokkrar niður- stöður viðhorfakönnunarinnar sem fram fór 2011-12 í framhaldsskólunum sjö. Umfjöllunin byggist á lýsandi tölfræði úr
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.