Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Page 113

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Page 113
Samskipti ungs fólks í fjölmenningarsamfélagi Þar sem hér er verið að fjalla um og skoða viðhorf framhaldsskólanema er rétt að líta á merkingu hugtaksins við- horf. Viðhorf er afstaða sem getur verið neikvæð eða jákvæð í garð fólks, hluta og fyrirbæra. Hægt er að skilgreina hugtakið út frá þröngri merkingu og er þá eingöngu vísað til tilfinningar sem tengist ákveðnu fyrirbæri og gjarnan litið svo á að skoðanir séu hin vitsmunalega skírskotun (Bergem, 2000; Helkama, 2000). Hér verður stuðst við hina víðari og almennari merkingu, að viðhorf byggist á sannfæringu, reynslu og þekkingu og tengist vitsmunaþáttum, til- finningaþáttum og atferlisþáttum. Viðhorf skapast því úr hugsunum, tilfinningum og hegðun og geta verið hvort sem er með- vituð eða ómeðvituð (Einarsson, 2004; Helkama, 2000). Viðhorfakannanir eru notaðar meðal stórra hópa til að athuga viðhorf og skoð- anir meirihlutans (Sigurlína Davíðsdóttir, 2003). í viðhorfakönnuninni sem rann- sakendur gerðu og hér er fjallað um er spurt um bakgrunnsþætti, svo sem kyn, fæðingarár, þjóðerni, menntun foreldra, uppruna foreldra, móðurmál og mál töluð á heimili, hugmyndir um framtíðarmennt- un og trúfélag. I könnuninni tilgreina þátttakendur hvort þeir séu sammála eða ósammála staðhæfingum um ýmsa þætti í lífi þeirra, svo sem samskipti, sam- keppni, einelti og fordóma, trú, tungumál, menningu og lífsgildi. Alls svara þátt- takendur 77 staðhæfingum, hverri með alls fimm svarmöguleikum sem mótaðir eru samkvæmt Likert-kvarða, þ.e. mjög sammála, frekar sammála, frekar ósam- mála, mjög ósammála og veit ekki (Cohen, Manion og Morrison, 2000). Meginþættir í könnuninni eru eftirfarandi: Lífsviðhorf, sjálfsmynd og líðan, samskipti og afstaða til annarra, gildi og gildismat og marg- breytileiki. Spurningaklasar, þ.e. nokkrar spurningar, tilheyra hverjum þætti. Rannsókn þessi hefur á öllum stigum verið unnin í samræmi við þær siða- reglur sem gilda um menntarannsóknir (Sigurður Kristinsson, 2003). Þau sem þátt tóku í rannsókninni voru upplýst um til- gang rannsóknar og samþykktu að taka þátt. Sótt var um leyfi til skólastjórnenda, þeir upplýstir um tilgang hennar og að- stoðuðu þeir við samskipti við nemendur. Rannsakendur gæta fyllsta trúnaðar við skóla og þátttakendur (Flick, 2006). Ekki þurfti að leita samþykkis foreldra þar sem allir þátttakendur höfðu náð 18 ára aldri. Leitast hefur verið við að gæta hlutleysis við framsetningu niðurstaðna og túlkun á þeim. Þá leituðust rannsakendur við að ná fram þáttum sem væru mikilvægir í við- horfum ungs fólks. Það var, eins og áður segir, gert með forprófun gagna og viðtali og í kjölfar þess var vissum spurningum bætt við spurningalistann. í rýnihópavið- tölunum munu rannsakendur gæta þess að viðhorf þeirra sjálfra til þeirra mála sem rædd verða komi ekki fram. Rannsak- endur átta sig á því að auðvelt er að falla í gryfju pólitísks rétttrúnaðar og þess vegna var hugað að því við hönnun spurninga- listans að sporna gegn slíku. Rannsak- endur hafa í gegnum ferlið allt rætt þessa siðferðilegu þætti og verið meðvitaðir um fyrrnefndar hættur (Backman o.fl., 2012). I greininni eru kynntar nokkrar niður- stöður viðhorfakönnunarinnar sem fram fór 2011-12 í framhaldsskólunum sjö. Umfjöllunin byggist á lýsandi tölfræði úr
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.