Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 113

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Síða 113
Samskipti ungs fólks í fjölmenningarsamfélagi Þar sem hér er verið að fjalla um og skoða viðhorf framhaldsskólanema er rétt að líta á merkingu hugtaksins við- horf. Viðhorf er afstaða sem getur verið neikvæð eða jákvæð í garð fólks, hluta og fyrirbæra. Hægt er að skilgreina hugtakið út frá þröngri merkingu og er þá eingöngu vísað til tilfinningar sem tengist ákveðnu fyrirbæri og gjarnan litið svo á að skoðanir séu hin vitsmunalega skírskotun (Bergem, 2000; Helkama, 2000). Hér verður stuðst við hina víðari og almennari merkingu, að viðhorf byggist á sannfæringu, reynslu og þekkingu og tengist vitsmunaþáttum, til- finningaþáttum og atferlisþáttum. Viðhorf skapast því úr hugsunum, tilfinningum og hegðun og geta verið hvort sem er með- vituð eða ómeðvituð (Einarsson, 2004; Helkama, 2000). Viðhorfakannanir eru notaðar meðal stórra hópa til að athuga viðhorf og skoð- anir meirihlutans (Sigurlína Davíðsdóttir, 2003). í viðhorfakönnuninni sem rann- sakendur gerðu og hér er fjallað um er spurt um bakgrunnsþætti, svo sem kyn, fæðingarár, þjóðerni, menntun foreldra, uppruna foreldra, móðurmál og mál töluð á heimili, hugmyndir um framtíðarmennt- un og trúfélag. I könnuninni tilgreina þátttakendur hvort þeir séu sammála eða ósammála staðhæfingum um ýmsa þætti í lífi þeirra, svo sem samskipti, sam- keppni, einelti og fordóma, trú, tungumál, menningu og lífsgildi. Alls svara þátt- takendur 77 staðhæfingum, hverri með alls fimm svarmöguleikum sem mótaðir eru samkvæmt Likert-kvarða, þ.e. mjög sammála, frekar sammála, frekar ósam- mála, mjög ósammála og veit ekki (Cohen, Manion og Morrison, 2000). Meginþættir í könnuninni eru eftirfarandi: Lífsviðhorf, sjálfsmynd og líðan, samskipti og afstaða til annarra, gildi og gildismat og marg- breytileiki. Spurningaklasar, þ.e. nokkrar spurningar, tilheyra hverjum þætti. Rannsókn þessi hefur á öllum stigum verið unnin í samræmi við þær siða- reglur sem gilda um menntarannsóknir (Sigurður Kristinsson, 2003). Þau sem þátt tóku í rannsókninni voru upplýst um til- gang rannsóknar og samþykktu að taka þátt. Sótt var um leyfi til skólastjórnenda, þeir upplýstir um tilgang hennar og að- stoðuðu þeir við samskipti við nemendur. Rannsakendur gæta fyllsta trúnaðar við skóla og þátttakendur (Flick, 2006). Ekki þurfti að leita samþykkis foreldra þar sem allir þátttakendur höfðu náð 18 ára aldri. Leitast hefur verið við að gæta hlutleysis við framsetningu niðurstaðna og túlkun á þeim. Þá leituðust rannsakendur við að ná fram þáttum sem væru mikilvægir í við- horfum ungs fólks. Það var, eins og áður segir, gert með forprófun gagna og viðtali og í kjölfar þess var vissum spurningum bætt við spurningalistann. í rýnihópavið- tölunum munu rannsakendur gæta þess að viðhorf þeirra sjálfra til þeirra mála sem rædd verða komi ekki fram. Rannsak- endur átta sig á því að auðvelt er að falla í gryfju pólitísks rétttrúnaðar og þess vegna var hugað að því við hönnun spurninga- listans að sporna gegn slíku. Rannsak- endur hafa í gegnum ferlið allt rætt þessa siðferðilegu þætti og verið meðvitaðir um fyrrnefndar hættur (Backman o.fl., 2012). I greininni eru kynntar nokkrar niður- stöður viðhorfakönnunarinnar sem fram fór 2011-12 í framhaldsskólunum sjö. Umfjöllunin byggist á lýsandi tölfræði úr
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.