Morgunblaðið - 01.02.2018, Side 49

Morgunblaðið - 01.02.2018, Side 49
49 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 1. FEBRÚAR 2018 Reykjavík Að mörgu er að huga á veitingastöðum í miðborginni þessi misserin. Ólöf Ýr Friðriksdóttir, þjónn á Nostra í Kjörgarði, sér til þess að gluggar staðarins séu glansandi fínir. Eggert Eitt fyrsta upp- sláttarrit um ein- staklinga hérlendis bar heitið Hver er maðurinn og kom út árið 1944. Höfundur þess og „skrásetjari“ var Brynleifur Tobías- son, menntaskóla- kennari og bindindis- frömuður. Margir rýndu að vonum í bók þessa og þóttust sjá að höfundurinn hefði ætlað sjálfum sér meira rými í ritinu en flestum öðrum hlotnaðist. Þar mátti m.a. lesa: „Kosinn fulltrúi Stórstúku Ísl. á Hástúkuþing í Stokkhólmi 1930 og í Helsingfors 1940, en fór hvorugt skipti.“ Þessi fróðleikur um lífshlaup skrásetj- arans kom mér í hug undir tíðum fréttum síðustu viku um árlega ráð- stefnu World Economic Forum í Davos í Sviss, þar sem m.a. komu við sögu Modi hinn indverski og Trump forseti Bandaríkjanna. Svo vildi til að haustið 1981 fékk ég boð um að koma á slíka ráðstefnu í Da- vos í janúar 1982 „en fór ekki“! Ástæðan var stíf fundarhöld um málefni Alusisse og krafan um hækkun orkuverðs til Landsvirkj- unar vegna Ísal. Það mál byggði m.a. á afhjúpun iðnaðarráðuneytis- ins í árslok 1980 á bók- haldsbrellum Alu- suisse sem brátt fékk sess í sögunni undir heitinu „hækkun í hafi“. „Hækkun í hafi“ sem milli- verðlagning Hér verða ekki rak- in átökin við Alusuisse út af hækkun í hafi sem voru umdeild hér innanlands, að ekki sé talað um bolabrögð svissneska auð- hringsins. Aðeins skal minnt á að staðfesta og rök íslenzkra stjórn- valda leiddu til þess að raf- orkusamningurinn við Ísal fékkst endurskoðaður og Alusuisse féllst á meira en tvöföldun á raforkuverði til Landsvirkjunar. Skipti sú breyt- ing sköpum fyrir fjárhagsstöðu Landsvirkjunar næstu áratugi. Síð- an hefur milliverðlagning (e. trans- fer pricing) orðið æ fyrirferðar- meira viðfangsefni ríkja og skatt- yfirvalda í glímunni við alþjóðlegt auðvald eins og það birtist í risa- vöxnum fjármálasamsteypum sem leita allra leiða til að auka sinn hlut. Jafnvel í Davos var minnst á bar- áttuna gegn milliverðlagningu sem varpi skugga á alþjóðavæðingu fjár- málalífsins. Samningar íslenskra stjórnvalda undanfarna áratugi við erlend stóriðjufyrirtæki hafa oft verið gagnrýndir, m.a. vegna af- sláttar frá almennum skatta- ákvæðum. Það var tímabært skref af hálfu ríkisskattstjóra sl. haust að setja upp sérstakt teymi um milli- verðlagningu og tryggja aðild að upplýsingagrunninum ORBIS sem geymir upplýsingar um allt að 250 milljónir fyrirtækja. Ekki kæmi á óvart að „hækkun í hafi“ sé enn ómældur liður í gróða erlendra fjár- festa hérlendis. Vegið að fullveldi gegnum EES-samninginn Allt frá því EES-samningurinn var í undirbúningi upp úr 1990 hafa staðið deilur um hvort hann stand- ist ákvæði íslensku stjórnarskrár- innar um fullveldi. Enn er að bæt- ast í þann sarp með tilskipunum framkvæmdastjórnar ESB um sér- stakt Orkusamband ESB (EU Energy Union) sem gilda skuli innan Evrópska efnahagssvæðisins. (Sjá reglugerð ESB nr. 713/2009 um Samstarfsstofnun eftirlitsaðila á orkumarkaði, tekin upp í EES- samninginn 5. maí 2017). Um þetta standa nú harðar pólitískar deilur í Noregi, m.a. milli stjórnar og stjórnarandstöðu. Hljótt hefur verið um þetta mál hérlendis en búist er við að viðkomandi tilskipanir berist Alþingi áður langt um líður. Um er að ræða texta upp á meira en eitt- þúsund blaðsíður með ákvæðum um flesta þætti orkumála, þar á meðal um hvernig orkustjórn hvers ríkis skuli lúta yfirþjóðlegu valdi Orku- sambands ESB. Norskur raforku- markaður er þegar tengdur við EBS-svæðið með mörgum flutn- ingslínum og er staða hans að því leyti ólík Íslandi enn sem komið er. Sérstök ESB-skrifstofa sem ber nafnið ACER á að samræma að- gerðir og leita staðfestingar Eftir- litsstofnunar EFTA (ESA) á ákvörðunum. Í ACER væru Nor- egur og Ísland aðeins með áheyrn en án atkvæðisréttar. Stofnuð yrði sérstök stjórnsýslustofnun frá ACER hérlendis, óháð innlendu boðvaldi. Hér er um skýr og ótví- ræð inngrip í fullveldisrétt viðkom- andi ríkja að ræða. Í Noregi sýna skoðanakannanir mikla andstöðu al- mennings við aðild að þessu kerfi og stuðning við kröfuna um að ákvarðanir þurfi að lágmarki sam- þykki ¾ hluta þingmanna á Stór- þinginu. Því verður ekki trúað að á Alþingi sé meirihluti fyrir slíkri íhlutun yfirþjóðlegs valds um með- ferð og stjórnun orkuauðlinda landsins. Loftslagsstefna og Parísarsamkomulagið Loftslagsmál virðast hafa fengið lítið rúm í Davos, enda áhyggjur af þeim í andstöðu við bjartsýni margra út af háum markaðsvísum, ekki síst í Bandaríkjunum eftir skattalækkanir Trumps á fyrirtæki. Fátt lýsir betur þeirri blindgötu sem umhverfismálin hafa ratað í að- eins tveimur árum eftir óskuldbind- andi samkomulag í París sem Ís- land staðfesti fyrir sitt leyti haustið 2016. Loftslagsráð sem hérlend stjórnvöld boða að sett verði á lagg- irnar fær ljótar tölur í arf. Losun á mann hérlendis var árið 2015 um 26% hærri en 1990 og stefnir að óbreyttu í himinhæðir. Markmiðið um 40% samdrátt í losun gróður- húsalofts hérlendis árið 2030 frá því sem var 1990 jafngildir kraftaverki, hvað þá að „stefna að kolefnishlut- lausu Íslandi í síðasta lagi 2040“ eins og stendur í nýjasta stjórnar- sáttmála. Til að þetta fái staðist má ekki bíða morgundagsins með að hefjast handa. Eftir Hjörleif Guttormsson » Allt frá því EES-samningurinn var í undirbúningi hafa staðið deilur um hvort hann standist ákvæði stjórnar- skrárinnar. Enn er að bætast í þann sarp. Hjörleifur Guttormsson Höfundur er náttúrufræðingur. Milliverðlagning, orkumálin, fullveldisréttur og loftslagsvernd

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.