Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 74

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 74
S n o r r i Pá l l 74 TMM 2018 · 2 því þennan eftirminnilega dag – en ekki á árásunum, heldur því þegar Arn- mundur eignast sinn fyrsta farsíma: „Nokia 3210 með þúsund króna inneign. Hrífandi tæki sem mánuðum saman hefur litað drauma hans og er nú hér, silfrað og ávalt, óupplýstur skjárinn mosagrænn.“ Halldór hefur bent á að um þetta leyti hafi hann og flestallir í kringum hann einmitt verið að eignast sína fyrstu síma. „Við höfum öll gengið með síma í vasanum allar götur síðan,“ segir hann. „Mér fannst eins og þetta hlyti að vera það sem við drekkum úr kaleik nútímans; móðir allra hryðjuverka sem dansar án afláts við leiftrandi tæki – hita og ljós – í gallabuxnavasa.“49 Þessi táknræna hliðskipun við upp- haf sögunnar, skurðpunktur árásanna og hinnar nýju tækni, er auðvitað ekki aðeins til marks um minnistilfinningu höfundarins, heldur á sér hár- nákvæmar birtingarmyndir í raunveruleikanum: um leið og þotubroddurinn skall á norðurturninum rúllaði frétt á bandarísku sjónvarpsstöðinni CNN um stöðu Nokia og helstu samkeppnisaðila fyrirtækisins á markaði;50 daginn eftir birtust svo á síðum The Guardian svipmyndir af eyðileggingunni á Man- hattan beint fyrir ofan mynd af sama tæki og Arnmundur dáist að – aug- lýsing símafyrirtækis sem bauð verðandi viðskiptavinum sínum að „svala skilaboðafíkninni“ með hundruðum frírra skilaboða í mánuði hverjum.51 Samtvinnaðir mynda þessir tveir þræðir sterkan spotta sem grípa má í og fylgja í gegnum það sem af er 21. öldinni: allt frá síendursýndum, mispixl- uðum myndbrotum af flugvélum sem „sogast inn í turnana, eins og segul- kraftur hafi togað þær áfram,“ til snjallsímanna – „stafrænu snuðanna“ – sem fútúristinn Ray Kurzweil vill meina að séu manninum þekkingargátt en landi hans, Ted Kaczynski, sér einungis sem uppfærða birtingarmynd ferlis sem verið hafi og muni áfram verða „hamfarir fyrir mannkynið.“52 „Er heimurinn orðinn að draumi eða hefur draumurinn brotist inn í heiminn?“ spyr Arnmundur sig með nýja gullið í vasanum og hugleiðir breytta stöðu sína í samfélagi mannanna: „Hann er nú hluti af sístækkandi, nafnlausri fylkingu […] finnur fyrir valdi þess sem tilheyrir innsta hring, hópnum sem tekur að sér að skapa óskrifaðar reglur og hefðir tölvualdar.“ Tæpum áratug síðar í umfjöllun um fyrrnefndan Kurzweil, höfund kenn- ingarinnar um sérstöðupunktinn (e. singularity) – þau tímamót þegar gervi- greind fer framúr þeirri mennsku – undirstrikaði bandaríski rithöfundurinn Lev Grossman hinsvegar óútreiknanleika tækninnar: „Fyrir fimm árum lifðu ekki 600 milljónir manna félagslífi sínu með aðstoð eins, staks netkerfis. Nú höfum við Facebook. Fyrir fimm árum sást fólk ekki yfirfara það sem það sagði eða hvert það stefndi, um leið og það talaði eða færði sig úr stað, með notkun handhægra, nettengdra, stafrænna tækja. Í dag höfum við iPhone. Er það óhugsandi skref að færa iPhone-ana úr höndum okkar inn í höfuð- kúpurnar?“53 Kollegi hans af skyldu bergi en öðrum skóla, Kirkpatrick Sale, bendir á hið sama í bók sinni um Lúddítana – segir frá fundi stórskotaliðs úr fræði- og vísindaheiminum, skipulögðum af tæknirisanum IBM við upphaf níunda áratugar síðustu aldar, með það fyrir augum að spá um langtíma-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.