Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 122

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 122
H u g v e k j u r 122 TMM 2018 · 2 markaða ábyrgð á gerðum sínum. Það eru bara hinir valdalausu sem þurfa að taka fulla ábyrgð á sínum gerðum – og sitja jafnan upp með ábyrgðina af gerð- um annarra. Stjórnendur fyrirtækja, sem bera víð- tækari ábyrgð en hlutafjáreigendurnir, að minnsta kosti í orði kveðnu, hafa af því mikla hagsmuni að búa svo um hnúta að ábyrgð þeirra sé sem minnst þegar á hólminn er komið. Þeir vinna að því ötullega að koma sér í þá stöðu að sá skaði sem þeir valda sé ekki skilgreindur sem skaði og að fá viðurkenningu á því að þeir hafi allskonar réttindi sem tak- marka svigrúm annarra til að láta þá taka fulla ábyrgð á gerðum sínum. Gagnvart kerfinu er það stigsmunur en ekki eðlis hvort barnaníðingur á heimt- ingu á því að fá uppreist æru eða hvort eigandi sjókvíaeldis má menga hafið og spilla villtum laxastofnum eða hvort ráðherrar geti sleppt því að svara fyrir ef þjóðarbúið hrynur á þeirra vakt. Allir hafa þeir komið sér í réttindastöðu en til þess að nýta slíka stöðu þarf að vera tryggt að dómskerfið og stjórnsýslan, sem vottar og veitir réttindi, sé sam- kvæm sjálfri sér í afgreiðslum sínum. Ef samkvæmni væri ekki æðsta dyggð kerfisins, heldur til dæmis bara ofarlega í dyggðaröðinni, á eftir skynsemi og réttlæti, þá væri mun erfiðara að nýta réttindastöðu til að koma sér undan ábyrgð. Þess vegna fá barnaníðingar að fljóta með þegar slegin er skjaldborg um réttinn til að skaða aðra án ábyrgðar. Það er sjaldgæft að það sjáist jafnskýrt og greinilega hver er raunverulegur til- gangur hagsmunagæsluflokka eins og Sjálfstæðisflokksins, en þegar þingmenn hans létu hafa sig út í að ganga frekar af fundi allsherjarnefndar en að þurfa að líta á gögn um uppreist æru Roberts Downey þá sýndu þeir hvar hjarta þeirra slær. Þeim hefur líklega verið alveg sama um þetta uppreistarmál – það er í þeirra huga tæknilegs eðlis og kallar bara á axlayppingar – en þeim er ekki sama um grundvallarréttindi valdafólks til að valda öðrum skaða án ábyrgðar. Það er tilgangur þeirra að standa vörð um þau réttindi og samkvæmnina sem tryggir þau. Það er nefnilega ekki hægt að græða mjög mikið af peningum án þess að valda einhverjum skaða og ef það ætti að búa svo um hnúta að enginn yrði nokkkurntíma fyrir neinum skaða þá myndi samfélag okkar leggjast á hliðina – hjól atvinnulífsins myndu hætta að snúast. Og það vill enginn og því sætt- um við okkur við að allskonar fólk verði fyrir allskonar skaða. Mikið af þeim skaða sem fyrirtæki, eignafólk og emb- ættismenn valda er á kostnað fjöldans – skattgreiðenda, neytenda, íbúa. Skaðinn dreifist á marga og enginn einn getur skilgreint sig sem sérstakt fórnarlamb – sá sem gerir það fær enga samúð frá meðbræðrum sínum sem eru í sömu súpunni. Valdafólk getur hinsvegar oft skilgreint sig sem fórnarlömb og er þá jafnframt í aðstöðu til að beita réttar- kerfinu til að ná fram réttindum sínum. Það að vera fórnarlamb og bera tak- markaða ábyrgð eru í raun tvær hliðar á sama peningi. Útgerðarmenn eru fórn- arlömb stjórnvalda sem þráast við að fella gengið eða mylja nógu mikið undir þá, bankamenn og kaupahéðnar eru fórnarlömb sérstaks saksóknara, sam- keppniseftirlitsins en þó aðallega launa- fólks sem fer fram með óábyrgar launa- kröfur og bændur eru fórnarlömb – ég veit ekki alveg hvers, fólksins sem kaup- ir afurðirnar þeirra og borgar skattana sem niðurgreiða þær? Við þekkjum vel alla þessa grátkóra og vitum að tilgang- urinn er að koma sér hjá því að taka fulla ábyrgð á eigin málum. Sá sem öðl- ast viðurkenningu sem fórnarlamb fær
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.