Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 125

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 125
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2018 · 2 125 upphafi gjörólíkar en eftir því sem frá- sögn Elínar vindur fram verða speglanir milli þeirra sífellt fleiri og skýrari. Eins og í Hvítfeld vinnur Kristín með óáreiðanlega sögumenn. Í upphafi virð- ist raunar leitun að ábyggilegri mann- eskju en hinni vanaföstu, alvarlegu Elínu en þegar líður á bókina fara að renna á lesandann tvær grímur. Hún virðist traust í fyrstu en ef til vill dálítið einræn á meðan Ellen er fullkomlega óútreikn- anleg og varla í tengslum við raunveru- leikann. Undarlegir atburðir verða á vegi Elínar sem lesandinn afgreiðir til að byrja með eingöngu sem absúrdpælingar höfundar en eftir því sem líður á söguna verður smám saman ljóst að Elín þjáist af heilabilun eins og amma hennar á undan henni og tengslaleysið stafar mögulega ekki eingöngu af því að hún kjósi einveruna. Þannig verður undar- lega konan á efri hæðinni, Helena leigj- andi Elínar, kannski ekki svo undarleg þegar upp er staðið og jafnvel eru til rök- rænar skýringar á föla manninum sem Elín rekst á inni í stofu hjá sér. Öll frá- sögnin verður þannig örvæntingarfull tilraun Elínar til að skrásetja og njörva niður hugsanir sem fljúga út um allt. Minningabók byggir á minninu og sögu- maður sem ekki man og sem ekki er lengur fær um að gera tengingar getur ekki sagt söguna. Á sama tíma og ljóst verður að Elín er að missa tengsl við raunveruleikann verður persóna Ellenar smám saman skiljanlegri og gjörðir hennar sömuleiðis. Jöðrun beggja kvenna í samfélaginu má svo m.a. rekja til mæðra þeirra og formæðra. Lilja móðir Ellenar er frústreruð myndlistar- kona og á við geðræn vandamál að stríða og móðir Elínar virðist hafa fyrirfarið sér eða í öllu falli þjáðist hún af þung- lyndi og varð bráðkvödd eftir neyslu vodka og lyfja. Óttinn við að missa alveg sambandið við raunveruleikann vofir yfir Elínu og raunar öllum persónunum: „Einhvern veginn hafði ég alltaf ímynd- að mér að ég færi einsog amma. Að hug- urinn yrði tæmdur þar til skipanir hættu að berast líkamanum. Tilhugsunin hafði skelft mig síðan ég kvaddi hana. Hugs- unin skelfdi mig svo mikið að ég kláraði hana aldrei. Hún ferðaðist með mér óhugsuð, mótaði mig, fann sér farvegi í gegnum mig. Óttinn við að missa vitið.“ (Bls. 127) Undir lokin leysist frásögnin nánast upp í rótlausum hugsunum Elín- ar, allt rennur saman og verður merk- ingarlaust – líka orð og nöfn. Elín, Ellen og Helena bera þar að auki allar nánast sama nafnið og þegar veruleikar fara að renna saman gera nöfn þeirra og per- sónur það sömuleiðis. Kristín er myndlistarmenntuð og lýs- ingar hennar á efni og áferð eru iðulega nákvæmar, sláandi og heillandi en jafn- framt óþægilega raunverulegar og nær- göngular. Skemmst er að minnast Koks (2014) sem var hvort tveggja í senn myndlistarverk og ljóðabók. Sjálf segir hún í viðtali að hún sé gríðarlega næm fyrir efnum og áferð og oft sé þetta hennar leið inn í skáldskap. Hún segist þola illa þegar fólk blandar undarlegum efnum saman ómeðvitað og sjálf vinni hún gagngert með slíkar andstæður til að kalla fram áhrif – jafnvel óþægindi.1 Í Elín, ýmislegt býr Elín til leikgervi og leikmuni og eðli málsins samkvæmt eru þetta gjarnan hlutir sem einir sér eru fáránlegir, óhugnanlegir og hljóta að birtast okkur eins og undarleg tákn. Meðal þess sem hún vinnur að er eitur- slanga, ör á vanga og stakir eða afsagað- ir líkamspartar. Í hrífandi en óþægileg- um lýsingum fær lesandinn að fylgjast með vinnslu hlutanna sem og vangavelt- um listakonunnar um hvernig sé best að ná fram ákveðnum áhrifum. Stundum treystir Elín fingrum sínum betur en
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.