Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 132
U m s a g n i r u m b æ k u r 132 TMM 2018 · 2 kippir af og til í spottann til að ná jarð- tengingu“ (50). Þá vitnar systir hennar, Kristín, um að þegar Sirrí sneri að lokum heim hafi hún verið „að þrotum komin á líkama og sál, þjökuð af sektar- kennd og sjálfshatri“ og jafnframt „aðframkomin á taugum af geðveiki, drykkju og hamslausri ástarsorg“ (68). Síðustu orðin setja stórt spurningar- merki við val listakonunnar; var það kannski vegna ástarinnar – fremur en listarinnar – sem hún yfirgaf börn sín? Mæður og dætur Samband mæðra og dætra er einnig efni sem skýtur upp kollinum aftur og aftur í bókmenntum og virðist með flóknustu samböndum sem um getur. Mamma skilur allt (1950) er heiti á klassískri íslenskri barnabók eftir Stefán Jónsson og tilheyrir bókaflokknum um Hjalta litla. Þótt vera kunni að þessi titill sé írónískur hjá Stefáni virðist sem slíkt viðhorf gildi helst þegar um samband móður og sonar að ræða – í tilviki dætr- anna mætti vísa í eina af bókum Ragn- heiðar Jónsdóttur sem bera undirtitilinn Úr minnisblöðum Þóru frá Hvammi þar sem aðalpersónan staðhæfir: „Mamma skilur ekkert“ (Ég á gull að gjalda, 1954) og mætti yfirfæra á margar lýsingar bókmennta á sambandi mæðra og dætra. Minna má á hina djúpsæju og flóknu mynd af mæðgnasambandinu í Sölku Völku Halldórs Laxness (1931– 1932) þar sem samband Sölku og Sigur- línu myndar helsta burðarás frásagnar- innar og líf dótturinnar virðist lengst af snúast um að skilja sig frá móðurinni og afneita kvenhlutverkinu. Svo vill til að þetta þema, þ.e. flókin sambönd mæðra og dætra, sem og mæður sem bregðast, er einkar áberandi í nýlegum íslenskum skáldverkum. Hér má, auk Móðurlífsins, blandaðrar tækni, til dæmis nefna skáldsöguna Elínu, ýmislegt eftir Krist- ínu Eiríksdóttur sem lýsir tveimur flóknum mæðgnasamböndum og ljóða- bækurnar Dauðinn í veiðarfæraskúrn- um eftir Elísabetu Jökulsdóttur og Slit- förin eftir Fríðu Ísberg sem hnitast um mæðgnasambönd, svo bara sé bent á bækur sem komu út á síðasta ári. Þá fjallar Saga Ástu eftir Jón Kalman Stef- ánsson meðal annars um móður sem yfirgefur börn sín og afleiðingar þess. Í Móðurlífið, blönduð tækni er mæðgnasambandið í raun aðaldrif- kraftur frásagnarinnar. Þótt frásögnin snúist á yfirborðinu um stöðu listakon- unnar Sirríar, í fortíð og nútíð, þá er það afstaða Kamillu til móður sinnar, og til- finningar hennar í garð móður sinnar, sem búa í djúpgerð frásagnarinnar, þrýsta stöðugt á og ógna hinu yfirborðs- lega jafnvægi. Það er sá þáttur frásagn- arinnar sem býr yfir mestum mótsögn- um og afhjúpast smátt og smátt. Minna má á að frásögnin er römmuð inn af tveimur myndum af Sirrí: Í upphafs- málsgrein sögunnar lýsir Kamilla móður sinni sem eins konar „femme fatale“ týpu sem má ekki vera að því að gefa barni sínu hafragraut og virðist á leið í einhvers konar geðrofsástand. Í bókarlok gengur Kamilla inn á sýning- una í Listasafni Reykjavíkur og „star- andi augnaráð listamannsins [fylgir] henni eftir, leitandi og ákallandi“ (264). Kamilla lítur undan þessu augnaráði, enda með margt á samviskunni þegar þarna er komið sögu. Vanrækt börn og vanþroska fullorðnir Persónulýsingar bókarinnar eru flestar mjög vel unnar frá hendi höfundar og sálfræðilega trúverðugar. Sérstaklega á þetta við í tilviki systkinanna Kamillu og Gústa. Í upphafi lítur út fyrir að þau standi fyrir ólíka úrvinnslu á erfiðri
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.