Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 137

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 137
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2018 · 2 137 atkvæðamikill maður. Allavega náði hún að hefna sín á honum á endanum. Í skáldverkum sínum hefur Stefán Máni iðulega fjallað um hið myrka, hvort sem það er í glæpasögum sem fjalla um undirheima og eiturlyf, eða í hrollvekjukenndari sögum. Í Túrista (2005) eru margvíslegar tilvísanir í hrollvekjur, meðal annars í eina fræg- ustu vampýrusögu allra tíma, Drakúla (1897) eftir Bram Stoker. Skipið (2006) er drekkhlaðið vandræðum og illsku og sjálft skipið minnir mjög á draugaskip enda eru því mörkuð dramatísk örlög. Húsið (2012) og Svarti galdur (2016) einkennast báðar af bræðingi hrollvekju og glæpasögu. Hrollvekjur eru eitt af þemum Skugg- anna, en Kolbrún er mikill aðdáandi hrollvekja. Þó er orðið aðdáandi kannski ekki rétt í þessu samhengi, því hún sækir í að horfa á hryllingsmyndir þó að þær valdi henni ótta og óþægindum. Timmi gerir lítið úr henni fyrir þessa áráttu: „Shit, hvað þetta er heimskulegt. Hver horfir á svona þvælu?“ (38) Seinna, fyrsta kvöldið í tjaldinu, tekur hann upp þráðinn og gerist heimspekilegur. Eftir að hafa viðurkennt að sjálfur hafi hann horft á hrollvekjur og orðið hræddur lýsir hann því hvernig hann hafi fundið leið til að bægja frá sér óttanum, því baráttan er „ekki milli góðs og ills, held- ur milli skynsemi og ótta. Þá er ég ekki að tala um átökin í myndinni, heldur átökin innra með okkur. Ef við notum skynsemina getum við ekki óttast drauga og uppvakninga vegna þess að þeir eru ekki til. Með sömu aðferð er hægt að losna við óttann við svona myndir. Hryllingsmynd er bara mynd, hún er plat, og þess vegna er óskynsam- legt að láta hana hræða sig eða halda fyrir sér vöku, ekki satt?“ (96) Og hann heldur áfram að fabúlera um mátt ímyndunaraflsins og veruleika og blekkingar og kemst að þeirri niður- stöðu að: „Við þjáumst ekki nema við viljum þjást. Það eru engir draugar nema við kjósum svo. Ótti er val, ekki kvöð. Hið illa er hugmynd en ekki föst breyta“ (97). Hér er Stefán Máni að vinna með sjálft form hrollvekjunnar og ræða áhrif hennar og aðdráttarafl. Jafnframt tekur hann fyrir fordóma gagnvart greininni, en Timmi tekur fram að honum finnist „barnalegt að láta svona lágmenningu eins og hryllingsmyndir hræða sig. Unglingum finnst það gaman en full- orðnir ættu að horfa á eitthvað annað“ (96). Hann fordæmir formúluna sem hann lýsir svo: „Í dæmigerðri hryllings- mynd eru átök milli góðs og ills. Draug- ar eru á sveimi eða hættulegur morðingi – blóðsugur, uppvakningar, hvað sem er. Aðalpersónan er venjuleg og góð – hún er fulltrúi áhorfandans, hið illa ræðst á hana úr öllum áttum en hið góða sigrar svo að lokum, ekki satt? […] Eins og í ævintýri“ (96). Það er alveg rétt hjá Tímóteusi að hrollvekjur hafa iðulega verið fordæmd- ar á þeim forsendum að þær séu form- úlubókmenntir og að þessi tiltekna formúla er oft rakin og notuð til að sýna fram á sefjunarmátt afþreyingarmenn- ingar. Fordómarnir ganga út á að eftir að óreiða ræður ríkjum um stund, í formi skrýmslis eða einhverskonar ógnar, þá sigrist hetjan á óvættinni og stöðugleikinn er tryggður. Þannig sé áhorfanda gefið til kynna að allt sé í öruggum höndum. Á þennan hátt hafa undirtónar samfélagsgagnrýni í hroll- vekjum verið afgreiddir sem andvana fæddir. Vissulega eru til hrollvekjur sem fylgja þessari formúlu, en það gera alls ekki allar. Hrollvekjan er skyldari trag- edíunni en kómedíunni að því leyti að hún endar oftar en ekki illa. Hinn mikli fjöldi heimsenda- og uppvakningahroll-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.