Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 137

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 137
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2018 · 2 137 atkvæðamikill maður. Allavega náði hún að hefna sín á honum á endanum. Í skáldverkum sínum hefur Stefán Máni iðulega fjallað um hið myrka, hvort sem það er í glæpasögum sem fjalla um undirheima og eiturlyf, eða í hrollvekjukenndari sögum. Í Túrista (2005) eru margvíslegar tilvísanir í hrollvekjur, meðal annars í eina fræg- ustu vampýrusögu allra tíma, Drakúla (1897) eftir Bram Stoker. Skipið (2006) er drekkhlaðið vandræðum og illsku og sjálft skipið minnir mjög á draugaskip enda eru því mörkuð dramatísk örlög. Húsið (2012) og Svarti galdur (2016) einkennast báðar af bræðingi hrollvekju og glæpasögu. Hrollvekjur eru eitt af þemum Skugg- anna, en Kolbrún er mikill aðdáandi hrollvekja. Þó er orðið aðdáandi kannski ekki rétt í þessu samhengi, því hún sækir í að horfa á hryllingsmyndir þó að þær valdi henni ótta og óþægindum. Timmi gerir lítið úr henni fyrir þessa áráttu: „Shit, hvað þetta er heimskulegt. Hver horfir á svona þvælu?“ (38) Seinna, fyrsta kvöldið í tjaldinu, tekur hann upp þráðinn og gerist heimspekilegur. Eftir að hafa viðurkennt að sjálfur hafi hann horft á hrollvekjur og orðið hræddur lýsir hann því hvernig hann hafi fundið leið til að bægja frá sér óttanum, því baráttan er „ekki milli góðs og ills, held- ur milli skynsemi og ótta. Þá er ég ekki að tala um átökin í myndinni, heldur átökin innra með okkur. Ef við notum skynsemina getum við ekki óttast drauga og uppvakninga vegna þess að þeir eru ekki til. Með sömu aðferð er hægt að losna við óttann við svona myndir. Hryllingsmynd er bara mynd, hún er plat, og þess vegna er óskynsam- legt að láta hana hræða sig eða halda fyrir sér vöku, ekki satt?“ (96) Og hann heldur áfram að fabúlera um mátt ímyndunaraflsins og veruleika og blekkingar og kemst að þeirri niður- stöðu að: „Við þjáumst ekki nema við viljum þjást. Það eru engir draugar nema við kjósum svo. Ótti er val, ekki kvöð. Hið illa er hugmynd en ekki föst breyta“ (97). Hér er Stefán Máni að vinna með sjálft form hrollvekjunnar og ræða áhrif hennar og aðdráttarafl. Jafnframt tekur hann fyrir fordóma gagnvart greininni, en Timmi tekur fram að honum finnist „barnalegt að láta svona lágmenningu eins og hryllingsmyndir hræða sig. Unglingum finnst það gaman en full- orðnir ættu að horfa á eitthvað annað“ (96). Hann fordæmir formúluna sem hann lýsir svo: „Í dæmigerðri hryllings- mynd eru átök milli góðs og ills. Draug- ar eru á sveimi eða hættulegur morðingi – blóðsugur, uppvakningar, hvað sem er. Aðalpersónan er venjuleg og góð – hún er fulltrúi áhorfandans, hið illa ræðst á hana úr öllum áttum en hið góða sigrar svo að lokum, ekki satt? […] Eins og í ævintýri“ (96). Það er alveg rétt hjá Tímóteusi að hrollvekjur hafa iðulega verið fordæmd- ar á þeim forsendum að þær séu form- úlubókmenntir og að þessi tiltekna formúla er oft rakin og notuð til að sýna fram á sefjunarmátt afþreyingarmenn- ingar. Fordómarnir ganga út á að eftir að óreiða ræður ríkjum um stund, í formi skrýmslis eða einhverskonar ógnar, þá sigrist hetjan á óvættinni og stöðugleikinn er tryggður. Þannig sé áhorfanda gefið til kynna að allt sé í öruggum höndum. Á þennan hátt hafa undirtónar samfélagsgagnrýni í hroll- vekjum verið afgreiddir sem andvana fæddir. Vissulega eru til hrollvekjur sem fylgja þessari formúlu, en það gera alls ekki allar. Hrollvekjan er skyldari trag- edíunni en kómedíunni að því leyti að hún endar oftar en ekki illa. Hinn mikli fjöldi heimsenda- og uppvakningahroll-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.