Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 140

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 140
U m s a g n i r u m b æ k u r 140 TMM 2018 · 2 óteljandi tækifæra að sagt er – en líka óðabreytinga þannig að ómögulegt er að velja eitthvað eitt að leggja fyrir sig í líf- inu, einn draum og/eða markmið og heimskulegt jafnvel að elta ólar við slíkt. Miklu fremur gildir að vera stöðugt reiðubúinn að taka nýjum áskorunum og helst gerbreyta lífi sínu reglulega. Um þetta vitna fjölmiðlar dag hvern. Að sama skapi er titill þessarar fyrstu skáldsögu Friðgeirs Einarssonar afar viðeigandi vísun til þess hlutverks hvers og eins að vera formaður í sínu eigin lífs húsfélagi, leggja fram tillögur og fylgja eftir samþykktum. En hvað er „eigið líf“, hver er raunveruleikinn, hin eigin- lega tilvera, úr hverju verður hún til og hvernig birtist hún? Í upphafi fáum við fátt að vita um unga manninn, í raun ekki einu sinni hvort hann er ungur. Tilvera hans virðist standa á einhvers konar núllpunkti og hann þarfnast næðis til að koma aftur undir sig fótunum. Hann er að ná sér eftir sambandsslit, „ … það eru níu dagar og fjórir mánuðir síðan ég hef talað við K“ (5). Nú er hann fluttur inn í íbúð systur sinnar með húsbúnaði og smámunum sem eru hluti af tilveru ein- hvers annars. Systirin er flutt til Noregs. Smám saman setur hann þó sitt mark á umhverfið, raðar sínum eigin bókum í hillur, setur hluti í skápa og byrjar að reykja aftur til að svalir íbúðarinnar fái tilgang. Í fjölbýlishúsum fylgir allt rök- réttum og hagnýtum ferlum, að því er virðist sjálfvirkt. Fljótlega eftir að ungi maðurinn flytur inn hverfur þannig nafn systurinnar af lista íbúa hússins og nafn hans sjálfs kemur í staðinn. Les- andinn fær þó aldrei að vita hvað ungi maðurinn heitir. Hrynjandi hússins og hljóðin í dag- legu lífi íbúa þess verða unga mannin- um smám saman kunnugleg og lesand- inn kynnist honum líka. Hann þarf að finna sér vinnu, móðir hans minnir hann á mikilvægi þess að skrifa ferilskrá og hvað það sé gott að vera með tengsla- net. Ungi maðurinn er ekki með slíkt net, hann er staddur í „viðsjárverðu einskismannslandi“ með fólki sem „engan veginn er skýrt hvort þekkist eða þekkist ekki“ (30). Hann er með öðrum orðum staddur í eins konar stigagangi í lífi sínu sem fær samsömun með stigagangi fjölbýlishússins í frá- sögninni. Í fjölbýlishúsi þurfa íbúarnir að falla undir einn nefnara, sérviska er óæski- leg, einsleitni af hinu góða sem endur- speglast í húsunum sjálfum. Sjaldan er ein blokk stök. Þetta reynir söguhetjan strax fyrsta kvöld sitt í húsinu þegar hún bregður sér í nærliggjandi verslun og gerir á heimleiðinni tilraun til að opna með lykli tvennar útidyr áður en lykill- inn lýkur loks upp þeim réttu. Dyrnar eru allar eins, anddyrin öll eins í rökkr- inu, húsin sjálf líka sem og íbúarnir sem verða hluti af húsinu: „Á köflum líður mér eins og himnan milli mín og bygg- ingarinnar hafi rofnað í atganginum, hugsanir mínar runnið saman við vegg- ina, húsgögnin, rykið í loftinu og kaffið í bollanum, eins og þegar egg eru pískuð saman í skál. Allt rennur saman í einn graut“ (40). Höfundur hefur greinilega reynslu af lífi í fjölbýlishúsi þar sem sumt breytist aldrei eins og t.d. að íbúarnir komi hlut- um og húsgögnum tímabundið fyrir í sameigninni en gleymi síðan. Þetta dót verður hluti af húsinu en vitnar líka um einhverja sögu sem truflar þá sem eru ekki hluti af sögunni. Svo eru alltaf ein- hverjir sem ekki skipta um ruslatunnur undir sorprennunni, að ekki sé talað um að skipta um ljósaperu af sjálfsdáðum. Friðgeir notar gjarnan upptalningar, runur til að skapa umhverfi og aðstæð-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.