Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Side 78

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Side 78
Árni Bergmann Trúin á Rússland Saga viðleitni til að fmna óskum sínum stað Þegar spurt er um hugsjónir og hindurvitni liðinnar aldar nema menn oft staðar við trúna á Sovétríki Stalíns. Og spyrja til dæmis hér á íslandi: hvernig mátti það vera, að snjall rithöfundur eins og Halldór Laxness tæki þá trú og boðaði hana? í skáldsögu Hallgríms Helgasonar, Höfundur íslands, er m.a. fitjað upp á þeirri skýringu að það skáld sem í henni er látið vera skylt Halldóri í mörgum greinum hafi verið haldið einhverjum „skandinaívisma"1 og í sama streng tók svo Hallgrímur sjálfur í viðtali, þegar hann spurði hvort Halldór Laxness hafi ekki verið haldinn „blindu sakleysi sveitamannsins“.2 Ekkert er reyndar fjær sanni. Halldór Laxness var ekki síst Sovéttrúar vegna þess að hann var mikill heimsmaður, hann var alveg með á nótum tímans. Hann var einn af afar mörgum skáldum og höfðingjum andans sem tengdu miklar vonir við rússnesku byltinguna og það samfélag sem af henni reis. Sumir gerðu stuttan stans í þeirri trú (André Gide, Panait Istrati), aðrir þraukuðu alllengi, hvort sem þeir töldu sig sjálfir kommún- ista eða eiga samleið með sovétkommúnisma í veigamiklum greinum: Sean O’Casey og Bernhard Shaw, Romain Rolland, Louis Aragon og Paul Éluard, Heinrich Mann og Bertolt Brecht, Nordahl Grieg og Andersen Nexö, Nazim Hikmet og Pablo Neruda, svo aðeins fáir séu nefndir. Svo mikil og glæsileg fylking Sovétvina kallar vissulega á aðrar útskýr- ingar en þær, að Stalín og hans umsvif hafi höfðað einkum til fákunnandi smáþjóðamanna eða „sveitamanna“. Heimsmenningin er mætt til leiks. Hitt gæti verið, að stórgáfuð skáld og hugsuðir séu öðrum þræði haldnir einhverju „sakleysi“ sem geti raunar slegið þá blindu. Rétt að skoða þá hlið mála nánar. Og byrja þá á því, að hinn vongóði áhugi á Sovét-Rússlandi áranna milli heimsstyrjaldanna átti sér sérkennilega forsögu. Það hafði nefnilega gerst áður að skrifandi og hugsandi menn á Vesturlöndum gerðu Rússland hið mikla með einum eða öðrum hætti að aðsetri vona sinna og drauma um það, hvernig mannlegu félagi verði breytt til hins betra. 76 TMM 2004 • 3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.