Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Síða 78

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Síða 78
Árni Bergmann Trúin á Rússland Saga viðleitni til að fmna óskum sínum stað Þegar spurt er um hugsjónir og hindurvitni liðinnar aldar nema menn oft staðar við trúna á Sovétríki Stalíns. Og spyrja til dæmis hér á íslandi: hvernig mátti það vera, að snjall rithöfundur eins og Halldór Laxness tæki þá trú og boðaði hana? í skáldsögu Hallgríms Helgasonar, Höfundur íslands, er m.a. fitjað upp á þeirri skýringu að það skáld sem í henni er látið vera skylt Halldóri í mörgum greinum hafi verið haldið einhverjum „skandinaívisma"1 og í sama streng tók svo Hallgrímur sjálfur í viðtali, þegar hann spurði hvort Halldór Laxness hafi ekki verið haldinn „blindu sakleysi sveitamannsins“.2 Ekkert er reyndar fjær sanni. Halldór Laxness var ekki síst Sovéttrúar vegna þess að hann var mikill heimsmaður, hann var alveg með á nótum tímans. Hann var einn af afar mörgum skáldum og höfðingjum andans sem tengdu miklar vonir við rússnesku byltinguna og það samfélag sem af henni reis. Sumir gerðu stuttan stans í þeirri trú (André Gide, Panait Istrati), aðrir þraukuðu alllengi, hvort sem þeir töldu sig sjálfir kommún- ista eða eiga samleið með sovétkommúnisma í veigamiklum greinum: Sean O’Casey og Bernhard Shaw, Romain Rolland, Louis Aragon og Paul Éluard, Heinrich Mann og Bertolt Brecht, Nordahl Grieg og Andersen Nexö, Nazim Hikmet og Pablo Neruda, svo aðeins fáir séu nefndir. Svo mikil og glæsileg fylking Sovétvina kallar vissulega á aðrar útskýr- ingar en þær, að Stalín og hans umsvif hafi höfðað einkum til fákunnandi smáþjóðamanna eða „sveitamanna“. Heimsmenningin er mætt til leiks. Hitt gæti verið, að stórgáfuð skáld og hugsuðir séu öðrum þræði haldnir einhverju „sakleysi“ sem geti raunar slegið þá blindu. Rétt að skoða þá hlið mála nánar. Og byrja þá á því, að hinn vongóði áhugi á Sovét-Rússlandi áranna milli heimsstyrjaldanna átti sér sérkennilega forsögu. Það hafði nefnilega gerst áður að skrifandi og hugsandi menn á Vesturlöndum gerðu Rússland hið mikla með einum eða öðrum hætti að aðsetri vona sinna og drauma um það, hvernig mannlegu félagi verði breytt til hins betra. 76 TMM 2004 • 3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.