Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Side 110
Bökmenntir Sveitabörn léku sér við burgeisabörn og verkamannabörn og menntamannabörn og fisksalabörn - börn af öllum stigum kynntust í fyrsta sinn í ellefu hundruð ára sögu þjóðarinnar, fengu að leika sér saman í fyrsta - og eina - sinn. Þarna príluðu stéttirnar saman upp og niður stillansa nýrra tíma svo að burgeisabörnin enduðu sum hver sem sjómenn, verkamannabörnin sem iðnjöfrar og sveitabörnin sem landeyður, iðnaðar- menn, skáld eða sjómenn. (69—70) En nú er þessi byggð horfin í gróðurþykkni og börn frumbýlinganna komin á miðjan aldur. I forgrunni frásagnarinnar er ein fjölskylda, þrjár kynslóðir, og fulltrúar tveggja þeirra eldri eiga sameiginlegt að hafa tengst og tilheyrt íslenskri vinstri- hreyfingu. Elstur er Einar Egilsen, gamli sósíalistaforinginn sem „bilaði aldrei“, „hélt fast í heimsmynd sína og endurskoðaði aldrei neitt“, en hefur nú misst heilsuna og er aðeins „sorg á stól“ í augum barnabarna sinna. Sonur hans Baldur hefur litið á það sem hlutverk sitt að sætta hugsjónir föður síns við hugmyndir og hugsjónir nýs tíma og komst ungur í fremstu röð innan Hreyfingarinnar en var þá snögglega bolað burtu. Baldur er fæddur um 1950 þannig að þroskaár hans falla saman við þá kynslóð sem kennd er við 1968, en einhvern veginn stendur hann álengdar af því hann hefur aldrei „gefist vitleysunni á vald, aldrei gengið inn um dyrnar. Hann hafði misst af undrum sinnar kynslóðar og var ekki fulltrúi neins“ (100). Þegar hér er komið er Baldur sestur í helgan stein, ræktar sinn séríslenska garð og fæst við að skrifa glæpasögur og mála naífískar myndir undir öðru nafni en sínu eigin. í forgrunni er einnig Geiri vinur hans og sam- herji, sveitamaður sem hefur einhvern veginn dagað uppi í heimi þeirra hug- sjóna sem hann ánetjaðist ungur, ennfremur Katrín kona Baldurs og börn þeirra tvö, Sunneva og Sigurlinni. Hugrenningum og tilvistarkreppu þeirra, einkum stúlkunnar, er lýst af næmleika. Baldur og Geiri eru svipir frá liðnum tíma. Höfundur hnýtir skemmtilegar fléttur í kringum þá á þessum sólarhring og lýsing þeirra er skýrt dregin, meðal annars með því að hún fléttast saman við minni úr þeim menningarheimi ljóða, söngva, mynda og sagna sem er snar þáttur í þessum persónum og tímanum meðan „Hreyfingin“ var og hét: Hann er staddur á víðavangi, það er víðavangsþögn. Og er litla ögn innskeifur í kjarv- ölskum afdal á Austurlandi; logandi haustgróður og hágnæf fjöll; vatn á heiði; vættur í mosa og andlit í bergi, bátur sem siglir hægt eftir loftinu þvert. (34) Innlifun er ein helsta aðferðin til geðfelldrar persónusköpunar, stundum sam- samandi, stundum írónísk: Hann gengur í logni ljósrar nætur. /.../ Regnið hefur engin áhrif á óaðfinnanleika hans. Áfengið hefur ekki gert annað en að hvessa kinnbein hans. (31) Þegar eina raunverulega illmennið birtist á sviðinu er gagnstæðum aðferðum beitt: fjarlægð og framandgervingu: 108 TMM 2004 • 3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.