Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Síða 110
Bökmenntir Sveitabörn léku sér við burgeisabörn og verkamannabörn og menntamannabörn og fisksalabörn - börn af öllum stigum kynntust í fyrsta sinn í ellefu hundruð ára sögu þjóðarinnar, fengu að leika sér saman í fyrsta - og eina - sinn. Þarna príluðu stéttirnar saman upp og niður stillansa nýrra tíma svo að burgeisabörnin enduðu sum hver sem sjómenn, verkamannabörnin sem iðnjöfrar og sveitabörnin sem landeyður, iðnaðar- menn, skáld eða sjómenn. (69—70) En nú er þessi byggð horfin í gróðurþykkni og börn frumbýlinganna komin á miðjan aldur. I forgrunni frásagnarinnar er ein fjölskylda, þrjár kynslóðir, og fulltrúar tveggja þeirra eldri eiga sameiginlegt að hafa tengst og tilheyrt íslenskri vinstri- hreyfingu. Elstur er Einar Egilsen, gamli sósíalistaforinginn sem „bilaði aldrei“, „hélt fast í heimsmynd sína og endurskoðaði aldrei neitt“, en hefur nú misst heilsuna og er aðeins „sorg á stól“ í augum barnabarna sinna. Sonur hans Baldur hefur litið á það sem hlutverk sitt að sætta hugsjónir föður síns við hugmyndir og hugsjónir nýs tíma og komst ungur í fremstu röð innan Hreyfingarinnar en var þá snögglega bolað burtu. Baldur er fæddur um 1950 þannig að þroskaár hans falla saman við þá kynslóð sem kennd er við 1968, en einhvern veginn stendur hann álengdar af því hann hefur aldrei „gefist vitleysunni á vald, aldrei gengið inn um dyrnar. Hann hafði misst af undrum sinnar kynslóðar og var ekki fulltrúi neins“ (100). Þegar hér er komið er Baldur sestur í helgan stein, ræktar sinn séríslenska garð og fæst við að skrifa glæpasögur og mála naífískar myndir undir öðru nafni en sínu eigin. í forgrunni er einnig Geiri vinur hans og sam- herji, sveitamaður sem hefur einhvern veginn dagað uppi í heimi þeirra hug- sjóna sem hann ánetjaðist ungur, ennfremur Katrín kona Baldurs og börn þeirra tvö, Sunneva og Sigurlinni. Hugrenningum og tilvistarkreppu þeirra, einkum stúlkunnar, er lýst af næmleika. Baldur og Geiri eru svipir frá liðnum tíma. Höfundur hnýtir skemmtilegar fléttur í kringum þá á þessum sólarhring og lýsing þeirra er skýrt dregin, meðal annars með því að hún fléttast saman við minni úr þeim menningarheimi ljóða, söngva, mynda og sagna sem er snar þáttur í þessum persónum og tímanum meðan „Hreyfingin“ var og hét: Hann er staddur á víðavangi, það er víðavangsþögn. Og er litla ögn innskeifur í kjarv- ölskum afdal á Austurlandi; logandi haustgróður og hágnæf fjöll; vatn á heiði; vættur í mosa og andlit í bergi, bátur sem siglir hægt eftir loftinu þvert. (34) Innlifun er ein helsta aðferðin til geðfelldrar persónusköpunar, stundum sam- samandi, stundum írónísk: Hann gengur í logni ljósrar nætur. /.../ Regnið hefur engin áhrif á óaðfinnanleika hans. Áfengið hefur ekki gert annað en að hvessa kinnbein hans. (31) Þegar eina raunverulega illmennið birtist á sviðinu er gagnstæðum aðferðum beitt: fjarlægð og framandgervingu: 108 TMM 2004 • 3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.