Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Qupperneq 110

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Qupperneq 110
Bökmenntir Sveitabörn léku sér við burgeisabörn og verkamannabörn og menntamannabörn og fisksalabörn - börn af öllum stigum kynntust í fyrsta sinn í ellefu hundruð ára sögu þjóðarinnar, fengu að leika sér saman í fyrsta - og eina - sinn. Þarna príluðu stéttirnar saman upp og niður stillansa nýrra tíma svo að burgeisabörnin enduðu sum hver sem sjómenn, verkamannabörnin sem iðnjöfrar og sveitabörnin sem landeyður, iðnaðar- menn, skáld eða sjómenn. (69—70) En nú er þessi byggð horfin í gróðurþykkni og börn frumbýlinganna komin á miðjan aldur. I forgrunni frásagnarinnar er ein fjölskylda, þrjár kynslóðir, og fulltrúar tveggja þeirra eldri eiga sameiginlegt að hafa tengst og tilheyrt íslenskri vinstri- hreyfingu. Elstur er Einar Egilsen, gamli sósíalistaforinginn sem „bilaði aldrei“, „hélt fast í heimsmynd sína og endurskoðaði aldrei neitt“, en hefur nú misst heilsuna og er aðeins „sorg á stól“ í augum barnabarna sinna. Sonur hans Baldur hefur litið á það sem hlutverk sitt að sætta hugsjónir föður síns við hugmyndir og hugsjónir nýs tíma og komst ungur í fremstu röð innan Hreyfingarinnar en var þá snögglega bolað burtu. Baldur er fæddur um 1950 þannig að þroskaár hans falla saman við þá kynslóð sem kennd er við 1968, en einhvern veginn stendur hann álengdar af því hann hefur aldrei „gefist vitleysunni á vald, aldrei gengið inn um dyrnar. Hann hafði misst af undrum sinnar kynslóðar og var ekki fulltrúi neins“ (100). Þegar hér er komið er Baldur sestur í helgan stein, ræktar sinn séríslenska garð og fæst við að skrifa glæpasögur og mála naífískar myndir undir öðru nafni en sínu eigin. í forgrunni er einnig Geiri vinur hans og sam- herji, sveitamaður sem hefur einhvern veginn dagað uppi í heimi þeirra hug- sjóna sem hann ánetjaðist ungur, ennfremur Katrín kona Baldurs og börn þeirra tvö, Sunneva og Sigurlinni. Hugrenningum og tilvistarkreppu þeirra, einkum stúlkunnar, er lýst af næmleika. Baldur og Geiri eru svipir frá liðnum tíma. Höfundur hnýtir skemmtilegar fléttur í kringum þá á þessum sólarhring og lýsing þeirra er skýrt dregin, meðal annars með því að hún fléttast saman við minni úr þeim menningarheimi ljóða, söngva, mynda og sagna sem er snar þáttur í þessum persónum og tímanum meðan „Hreyfingin“ var og hét: Hann er staddur á víðavangi, það er víðavangsþögn. Og er litla ögn innskeifur í kjarv- ölskum afdal á Austurlandi; logandi haustgróður og hágnæf fjöll; vatn á heiði; vættur í mosa og andlit í bergi, bátur sem siglir hægt eftir loftinu þvert. (34) Innlifun er ein helsta aðferðin til geðfelldrar persónusköpunar, stundum sam- samandi, stundum írónísk: Hann gengur í logni ljósrar nætur. /.../ Regnið hefur engin áhrif á óaðfinnanleika hans. Áfengið hefur ekki gert annað en að hvessa kinnbein hans. (31) Þegar eina raunverulega illmennið birtist á sviðinu er gagnstæðum aðferðum beitt: fjarlægð og framandgervingu: 108 TMM 2004 • 3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.