Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Page 110

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Page 110
Bökmenntir Sveitabörn léku sér við burgeisabörn og verkamannabörn og menntamannabörn og fisksalabörn - börn af öllum stigum kynntust í fyrsta sinn í ellefu hundruð ára sögu þjóðarinnar, fengu að leika sér saman í fyrsta - og eina - sinn. Þarna príluðu stéttirnar saman upp og niður stillansa nýrra tíma svo að burgeisabörnin enduðu sum hver sem sjómenn, verkamannabörnin sem iðnjöfrar og sveitabörnin sem landeyður, iðnaðar- menn, skáld eða sjómenn. (69—70) En nú er þessi byggð horfin í gróðurþykkni og börn frumbýlinganna komin á miðjan aldur. I forgrunni frásagnarinnar er ein fjölskylda, þrjár kynslóðir, og fulltrúar tveggja þeirra eldri eiga sameiginlegt að hafa tengst og tilheyrt íslenskri vinstri- hreyfingu. Elstur er Einar Egilsen, gamli sósíalistaforinginn sem „bilaði aldrei“, „hélt fast í heimsmynd sína og endurskoðaði aldrei neitt“, en hefur nú misst heilsuna og er aðeins „sorg á stól“ í augum barnabarna sinna. Sonur hans Baldur hefur litið á það sem hlutverk sitt að sætta hugsjónir föður síns við hugmyndir og hugsjónir nýs tíma og komst ungur í fremstu röð innan Hreyfingarinnar en var þá snögglega bolað burtu. Baldur er fæddur um 1950 þannig að þroskaár hans falla saman við þá kynslóð sem kennd er við 1968, en einhvern veginn stendur hann álengdar af því hann hefur aldrei „gefist vitleysunni á vald, aldrei gengið inn um dyrnar. Hann hafði misst af undrum sinnar kynslóðar og var ekki fulltrúi neins“ (100). Þegar hér er komið er Baldur sestur í helgan stein, ræktar sinn séríslenska garð og fæst við að skrifa glæpasögur og mála naífískar myndir undir öðru nafni en sínu eigin. í forgrunni er einnig Geiri vinur hans og sam- herji, sveitamaður sem hefur einhvern veginn dagað uppi í heimi þeirra hug- sjóna sem hann ánetjaðist ungur, ennfremur Katrín kona Baldurs og börn þeirra tvö, Sunneva og Sigurlinni. Hugrenningum og tilvistarkreppu þeirra, einkum stúlkunnar, er lýst af næmleika. Baldur og Geiri eru svipir frá liðnum tíma. Höfundur hnýtir skemmtilegar fléttur í kringum þá á þessum sólarhring og lýsing þeirra er skýrt dregin, meðal annars með því að hún fléttast saman við minni úr þeim menningarheimi ljóða, söngva, mynda og sagna sem er snar þáttur í þessum persónum og tímanum meðan „Hreyfingin“ var og hét: Hann er staddur á víðavangi, það er víðavangsþögn. Og er litla ögn innskeifur í kjarv- ölskum afdal á Austurlandi; logandi haustgróður og hágnæf fjöll; vatn á heiði; vættur í mosa og andlit í bergi, bátur sem siglir hægt eftir loftinu þvert. (34) Innlifun er ein helsta aðferðin til geðfelldrar persónusköpunar, stundum sam- samandi, stundum írónísk: Hann gengur í logni ljósrar nætur. /.../ Regnið hefur engin áhrif á óaðfinnanleika hans. Áfengið hefur ekki gert annað en að hvessa kinnbein hans. (31) Þegar eina raunverulega illmennið birtist á sviðinu er gagnstæðum aðferðum beitt: fjarlægð og framandgervingu: 108 TMM 2004 • 3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.