Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Qupperneq 111
Bókmenntir Hann strauk ennið og bætti í staupið, stakk út og ræskti sig skyndilega furðu hátt eins og hann væri ljón að öskra. Þurfti hann á fyrirgefningu að halda? Leitaði hann eftir aflausn? Samúð? Var hann hingað kominn til að reyna að sættast við eigin samvisku og fá ró í sálu sinni? (194) Sá texti sem á eftir fer verður einna eftirminnilegastur; gamall samherji í heim- sókn að játa fyrir Baldri misgerðir sínar áratugum fyrr. Þetta er meistaralega spunninn kafli, hnyttilega sviðsettur og persónurnar skýrt og vel dregnar, sjálfum sér samkvæmar og fyrirfram óútreiknanlegar. Um leið birtast þverstæð- urnar í fari Baldurs þar sem þessi vammlausi sannleiksleitandi gerir í kjölfar samtalsins purkunarlausa tilraun til að hylja spor sín sem málverkafalsara. „Síðustu sósíalistarnir“ En sagan hefur meira að geyma en ljóslifandi og margþættar persónur og nost- urslega mynd í stílnum af þeim tíðaranda og hugarheimi sem þær tilheyra. Höf- undur gerir sér einnig far um að greina þennan tíðaranda og hlutdeild persón- anna í honum. Þetta fólk, þessi fjölskylda, sameinast í sameiginlegum minningum frá tímum almennrar samstöðu og fjöldafunda. Sá tími virðist ekki eiga afturkvæmt. Sam- staðan er brostin og hefur vikið fyrir „skrumi, pjátri og glingri nútímans þar sem öllu virðist varða að sundra manneskjunni, tæta í sundur böndin sem knýta okkur saman, rífa okkur upp með rótum og þeyta okkur burt í neyslubuskann" (137). Til að verjast þessu reynir Baldur að búa sér til heim sem er heill og fagur, í andstöðu við „þá kaldhæðnu vegsömun alls þess ljóta, snauða og andstyggilega sem hægt og örugglega hafði tekið sess listanna og rutt þeim úr vegi og eytt þeim“ (24). Þegar Geiri er við nám í Tékkóslóvakíu fyrir Vorið í Prag er hann á sama hátt ófær um að meðtaka „þann margflókna vef svika og launráða sem virtist ósýnilega ofinn um allt samfélagið þar sem ævinlega virtist þurfa að túlka allt upp á nýtt sem virtist blasa við augum svo að allur heimurinn varð eins og margrætt listaverk án augljósrar merkingar“. Og höfundur bætir við útleggingu: „Svona var líf hans: hann leitaði merkingar“ (163). Á sumrin gerist Geiri leið- sögumaður í fjallaferðum gamalla félaga sem leita hins eiginlega og óspillta íslands. Á sama hátt finnur Baldur náðarkraft innra með sér þegar hann hlúir að garðinum sínum; þá er hann „sá stjórnmálamaður sem hann hafði fæðst til að verða og aldrei orðið nema svipula stund“ (134). Bæði Baldur og Geiri eru svo hreinhjartaðir að þeir sjá ekki í gegnum hinar pólitísku refjar sem þeir eru beittir. En auk þess virðast þeir hafa staðið utan við þá menningarlegu og pólitísku strauma sem eru ríkjandi í kringum þá á æsku- árunum. Sambandsleysið virðist að vísu helst birtast í andúð á tyggigúmmíi og rokkmúsík og í alvörugefinni ábyrgðartilfinningu gagnvart ástandi heimsmál- anna í stað þess að langa í skellinöðru. Þeir eru þannig sýndir sem áþekkir tíma- villingar og Einar gamli Egilsen þegar endanlega er farið að slá út í fyrir honum. Eigi að síður klykkir höfundur út með eftirfarandi alhæfingu í bókarlok: TMM 2004 • 3 109
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.