Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Page 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Page 117
Bókmenntir handa. í hnotskurn lýsir Viðar stundum erfiðleikum landnámsmanna vestra, sbr. frásögn hans af Sigurbirni skáldi Jóhannessyni frá Fótaskinni sem fór fimm- tugur vestur með konu og tvö ung börn. Soninn missti hann stuttu eftír flutn- inginn vestur en dóttirin varð þekkt skáldkona (Jakobína Johnson). Sjálfur lést Sigurbjörn 14 árum eftir að hann kom til Kanada. Viðar tengir erfiljóð Stephans um þennan mann við hans eigið líf, strit og skáldskap. Jafnframt íylgir hann umræðunni eftir með því að ræða fleiri erfiljóð Stephans og glímu hans við guðleysið og það sem komið geti í stað útslitinna trúarhugmynda: „Með því að líta á vinnuna í ljósi eilífðarinnar gefur Stephan henni trúarlegt gildi. Vinnan er heitust bæn og fær nýja merkingu í ræktun og skáldskap. [... ] Skapandi vinna er það góða sem menn skulu ástunda, ávöxtur hennar er fegurri framtíð“ (11:59-60). Það kemur glöggt fram hjá Viðari hvað þessar hugmyndir, þessi lífssýn Step- hans, hafði verið lengi að mótast og hvað Stephan hafði mikið fýrir að afla sér þeirrar menntunar sem svo endurspeglast í kvæðunum. Einn vetur snemma á Dakótaárunum var hann frá vinnu vegna lasleika. Kannski var þetta hans mikil- vægasta „háskólaár“ (til glöggvunar og einföldunar mætti þá kannski tala um áhrifin af lestri Njólu í Víðimýrarseli forðum sem „menntaskólann“, en Viðar segir það kvæði Björns Gunnlaugssonar hafa ýtt undir guðleysishugmyndir Þingeyinga á síðari hluta 19. aldar, sjá 1:59). í veikindunum sökkti Stephan sér ofan í helstu spekinga samtímans (t.d. Ingersoll, Adler og sjálfan Emerson) og allan Shakespeare að auki (1:237). Menningarfélag bænda í Dakóta reis upp úr þessum gróðri og var m.a. beint gegn „steingerðu kenningakerfi“ (11:159) íslensku klerkanna. Atli Flarðarson lætur að því liggja í Lesbókargrein (24. apríl 2004) að nánar þurfi að rannsaka þau heimspekilegu áhrif sem Stephan G. varð fýrir. Viðar bendir þó á fjölmargt í því sambandi (og það hafa reyndar fleiri gert, t.d. Óskar Halldórsson í ritgerð sinni um Á ferð og flugi 1961:69 og áfr.). Ég minni t.d. á orð Viðars um „meitlaða útfærslu“ Stephans á hugmyndum Felix Adlers (1:297) þar sem skáldið segir: „Mennirnir byggja goðunum aðeins auðn- irnar í þekkingu sjálfra sín, numda landið er óðal hins náttúrlega." Um bókmenntaáhrifin sem Stephan varð fyrir nægir að minna á það sem Viðar ræðir í kaflanum „Á bekk með Zola og Crane“ (11:30-33). Þar sýnir hann fram á þekkingu Stephans á samtímabókmenntum og jafnframt sjálfstæði hans gagnvart helstu höfundum natúralismans. Kvæðaflokkinn Á ferð ogflugi (1900), harmsögu vestur-íslensku stúlkunnar Ragnheiðar, segir Stephan „með fögru myndmáli sem var í andstöðu við þá natúralísku krufningu sem honum þótti eins og skvetta upp úr hrákadalli hjá Zola. Yrkisefnið var engu að síður í anda natúralismans og slík nýjung að íslenskir ritdómarar gátu vart tekið sér það í munn...,“ segir Viðar (11:31). Hann minnir á að sjálfur Einar Hjörleifsson, raun- sæismaðurinn og fýrrverandi Hafnarstúdent, hafi í ritdómi talað um þetta verk sem vindhögg ómenntaðs manns - og andstæðingar Stephans vestanhafs þreytt- ust ekki á tilbrigðum við það stef. Segja má að „Hafnardrottnunin“ (11:71) og kirkjuvaldið hafi þarna sameinast í því að reyna að knésetja uppreisnarsegginn. í verki sínu, ekki síst í seinna bindinu, teflir Viðar iðulega fram andstæðunum TMM 2004 ■ 3 115
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.