Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Síða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Síða 117
Bókmenntir handa. í hnotskurn lýsir Viðar stundum erfiðleikum landnámsmanna vestra, sbr. frásögn hans af Sigurbirni skáldi Jóhannessyni frá Fótaskinni sem fór fimm- tugur vestur með konu og tvö ung börn. Soninn missti hann stuttu eftír flutn- inginn vestur en dóttirin varð þekkt skáldkona (Jakobína Johnson). Sjálfur lést Sigurbjörn 14 árum eftir að hann kom til Kanada. Viðar tengir erfiljóð Stephans um þennan mann við hans eigið líf, strit og skáldskap. Jafnframt íylgir hann umræðunni eftir með því að ræða fleiri erfiljóð Stephans og glímu hans við guðleysið og það sem komið geti í stað útslitinna trúarhugmynda: „Með því að líta á vinnuna í ljósi eilífðarinnar gefur Stephan henni trúarlegt gildi. Vinnan er heitust bæn og fær nýja merkingu í ræktun og skáldskap. [... ] Skapandi vinna er það góða sem menn skulu ástunda, ávöxtur hennar er fegurri framtíð“ (11:59-60). Það kemur glöggt fram hjá Viðari hvað þessar hugmyndir, þessi lífssýn Step- hans, hafði verið lengi að mótast og hvað Stephan hafði mikið fýrir að afla sér þeirrar menntunar sem svo endurspeglast í kvæðunum. Einn vetur snemma á Dakótaárunum var hann frá vinnu vegna lasleika. Kannski var þetta hans mikil- vægasta „háskólaár“ (til glöggvunar og einföldunar mætti þá kannski tala um áhrifin af lestri Njólu í Víðimýrarseli forðum sem „menntaskólann“, en Viðar segir það kvæði Björns Gunnlaugssonar hafa ýtt undir guðleysishugmyndir Þingeyinga á síðari hluta 19. aldar, sjá 1:59). í veikindunum sökkti Stephan sér ofan í helstu spekinga samtímans (t.d. Ingersoll, Adler og sjálfan Emerson) og allan Shakespeare að auki (1:237). Menningarfélag bænda í Dakóta reis upp úr þessum gróðri og var m.a. beint gegn „steingerðu kenningakerfi“ (11:159) íslensku klerkanna. Atli Flarðarson lætur að því liggja í Lesbókargrein (24. apríl 2004) að nánar þurfi að rannsaka þau heimspekilegu áhrif sem Stephan G. varð fýrir. Viðar bendir þó á fjölmargt í því sambandi (og það hafa reyndar fleiri gert, t.d. Óskar Halldórsson í ritgerð sinni um Á ferð og flugi 1961:69 og áfr.). Ég minni t.d. á orð Viðars um „meitlaða útfærslu“ Stephans á hugmyndum Felix Adlers (1:297) þar sem skáldið segir: „Mennirnir byggja goðunum aðeins auðn- irnar í þekkingu sjálfra sín, numda landið er óðal hins náttúrlega." Um bókmenntaáhrifin sem Stephan varð fyrir nægir að minna á það sem Viðar ræðir í kaflanum „Á bekk með Zola og Crane“ (11:30-33). Þar sýnir hann fram á þekkingu Stephans á samtímabókmenntum og jafnframt sjálfstæði hans gagnvart helstu höfundum natúralismans. Kvæðaflokkinn Á ferð ogflugi (1900), harmsögu vestur-íslensku stúlkunnar Ragnheiðar, segir Stephan „með fögru myndmáli sem var í andstöðu við þá natúralísku krufningu sem honum þótti eins og skvetta upp úr hrákadalli hjá Zola. Yrkisefnið var engu að síður í anda natúralismans og slík nýjung að íslenskir ritdómarar gátu vart tekið sér það í munn...,“ segir Viðar (11:31). Hann minnir á að sjálfur Einar Hjörleifsson, raun- sæismaðurinn og fýrrverandi Hafnarstúdent, hafi í ritdómi talað um þetta verk sem vindhögg ómenntaðs manns - og andstæðingar Stephans vestanhafs þreytt- ust ekki á tilbrigðum við það stef. Segja má að „Hafnardrottnunin“ (11:71) og kirkjuvaldið hafi þarna sameinast í því að reyna að knésetja uppreisnarsegginn. í verki sínu, ekki síst í seinna bindinu, teflir Viðar iðulega fram andstæðunum TMM 2004 ■ 3 115
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.