Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Qupperneq 117
Bókmenntir handa. í hnotskurn lýsir Viðar stundum erfiðleikum landnámsmanna vestra, sbr. frásögn hans af Sigurbirni skáldi Jóhannessyni frá Fótaskinni sem fór fimm- tugur vestur með konu og tvö ung börn. Soninn missti hann stuttu eftír flutn- inginn vestur en dóttirin varð þekkt skáldkona (Jakobína Johnson). Sjálfur lést Sigurbjörn 14 árum eftir að hann kom til Kanada. Viðar tengir erfiljóð Stephans um þennan mann við hans eigið líf, strit og skáldskap. Jafnframt íylgir hann umræðunni eftir með því að ræða fleiri erfiljóð Stephans og glímu hans við guðleysið og það sem komið geti í stað útslitinna trúarhugmynda: „Með því að líta á vinnuna í ljósi eilífðarinnar gefur Stephan henni trúarlegt gildi. Vinnan er heitust bæn og fær nýja merkingu í ræktun og skáldskap. [... ] Skapandi vinna er það góða sem menn skulu ástunda, ávöxtur hennar er fegurri framtíð“ (11:59-60). Það kemur glöggt fram hjá Viðari hvað þessar hugmyndir, þessi lífssýn Step- hans, hafði verið lengi að mótast og hvað Stephan hafði mikið fýrir að afla sér þeirrar menntunar sem svo endurspeglast í kvæðunum. Einn vetur snemma á Dakótaárunum var hann frá vinnu vegna lasleika. Kannski var þetta hans mikil- vægasta „háskólaár“ (til glöggvunar og einföldunar mætti þá kannski tala um áhrifin af lestri Njólu í Víðimýrarseli forðum sem „menntaskólann“, en Viðar segir það kvæði Björns Gunnlaugssonar hafa ýtt undir guðleysishugmyndir Þingeyinga á síðari hluta 19. aldar, sjá 1:59). í veikindunum sökkti Stephan sér ofan í helstu spekinga samtímans (t.d. Ingersoll, Adler og sjálfan Emerson) og allan Shakespeare að auki (1:237). Menningarfélag bænda í Dakóta reis upp úr þessum gróðri og var m.a. beint gegn „steingerðu kenningakerfi“ (11:159) íslensku klerkanna. Atli Flarðarson lætur að því liggja í Lesbókargrein (24. apríl 2004) að nánar þurfi að rannsaka þau heimspekilegu áhrif sem Stephan G. varð fýrir. Viðar bendir þó á fjölmargt í því sambandi (og það hafa reyndar fleiri gert, t.d. Óskar Halldórsson í ritgerð sinni um Á ferð og flugi 1961:69 og áfr.). Ég minni t.d. á orð Viðars um „meitlaða útfærslu“ Stephans á hugmyndum Felix Adlers (1:297) þar sem skáldið segir: „Mennirnir byggja goðunum aðeins auðn- irnar í þekkingu sjálfra sín, numda landið er óðal hins náttúrlega." Um bókmenntaáhrifin sem Stephan varð fyrir nægir að minna á það sem Viðar ræðir í kaflanum „Á bekk með Zola og Crane“ (11:30-33). Þar sýnir hann fram á þekkingu Stephans á samtímabókmenntum og jafnframt sjálfstæði hans gagnvart helstu höfundum natúralismans. Kvæðaflokkinn Á ferð ogflugi (1900), harmsögu vestur-íslensku stúlkunnar Ragnheiðar, segir Stephan „með fögru myndmáli sem var í andstöðu við þá natúralísku krufningu sem honum þótti eins og skvetta upp úr hrákadalli hjá Zola. Yrkisefnið var engu að síður í anda natúralismans og slík nýjung að íslenskir ritdómarar gátu vart tekið sér það í munn...,“ segir Viðar (11:31). Hann minnir á að sjálfur Einar Hjörleifsson, raun- sæismaðurinn og fýrrverandi Hafnarstúdent, hafi í ritdómi talað um þetta verk sem vindhögg ómenntaðs manns - og andstæðingar Stephans vestanhafs þreytt- ust ekki á tilbrigðum við það stef. Segja má að „Hafnardrottnunin“ (11:71) og kirkjuvaldið hafi þarna sameinast í því að reyna að knésetja uppreisnarsegginn. í verki sínu, ekki síst í seinna bindinu, teflir Viðar iðulega fram andstæðunum TMM 2004 ■ 3 115
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.