Heimsmynd - 01.08.1994, Qupperneq 56

Heimsmynd - 01.08.1994, Qupperneq 56
□awomBoD Allsherjaraoði Jörmundur Ingi Hansen hefur verið Alls- heijargoði Asatrúarfélagsins frá áramótum þó hin eiginlega innsemingarathöfn hafi ekki far- ið fram fyiT en íjúlí. Hann var skírður Jörgen eftir dönskum afa sínum en lét breyta nafni sínu þvf honum finnst íslenskir ríkisborgarar eiga að bera íslensk nöfn. Jóhanna V. Guð- mundsdóttir hittijörmund í síðdegiskaffi á Hótel Borg. En einmittþar, í tumherberginu, stofnuðu þeir Sveinbjöm Beinteinsson Asatrú- arfélagið formlega við þriðja mann árið 1972. Hvers vegna stofnuðuð þið Ásatrúar- félagið? Við töldum okkur lengi hafa verið ásatrúar og fannst vanta vettvang fyrir ásatrúarmenn að koma saman. Stofnuðum því félagið sumar- daginn íyrsta 1972. Út á hvað gengur starfsemin? Hún skiptist í trúailegt staif og í félagsstarf. Fé- lagsstarfið felst aðallega í sambandi við með- limi og útgáfu félagsrits. Núna erum við að undirbúa miklar lagabreytingar innan félags- ins og svo erum við að ganga frá kaupum á húsnæði, undir skrifstofu og fundarsal, en við fjölgunina í félaginu er það nauðsynlegL Ersvona mikil aðsókn í Ásatrúarfé- lagið? Já, núna er fjöldi fólks að ganga í félagið. Ég held að þetta sé fólk sem telur sig ásatrúar og fmnur að það á samleið með félaginu. Það gengu ansi margir í félagið eftir að Sveinbjöm dó og ég talaði við nokkra þeirra því þetta kom svolítið á óvart. Svör fólks vom yfirleitt á þá leið að það hefði hugsað lengi um að ganga í félagið en ekki gert. Þegar Sveinbjöm dó sáu rnargir að ekkert er eilíft og það held ég að hafi hrist upp í fólki sem annars hefði ekki komið í félagið fyrr en löngu seinna. Fé- lagsmenn eru hátt í 200 og mér kæmi ekki á óvart þó þeir yrðu 300 fyrir árslok. Skráðir þú þig úr Þjóðkirkjunni við stofnun Ásatrúarfélagsins? Nei, það gerði ég ekki fyrr en félagið varð lög- gilt árið 1973. Ég sá enga ástæðu til þess fyrr. Það er ekkert lögmál að vera ekki í Þjóðkirkj- tmni ef þú ert í Asatrúarfélaginu. Persónulega hef ég ekkert á móti Þjóðkirkjunni og er reyndar fylgjandi því að til sé Þjóðkirkja á meðan yfirgnæfandi meirihluti þjóðarinnar telur sig vera lútherskan. Telurðu trúfrelsi skv. stjórnarskránni vera tryggt hér miðað við hversu erf- iðlega gekk að fá Ásatrúarfélagió viðurkennt á sínum tíma? Ég held að erfiðleikamir hafi bara komið til af því að fólk vildi fara varlega. Þegar þeir sem því réðu sáu að alvara var á bak við stofhun fé- lagsins en ekki einhver óknytti gekk það í gegn. Ég var að koma frá ásatrúamrönnum í Bretlandi sem börðust í 20 ár fyrir löggildingu á söfhuði sínum. Þeir fengu loks fyrir skömrnu bréf ffá drottningunni sem jafngildir löggild- ingu. Því getum við ekki kvartað yfir seina- gangi. I Bandaríkjunum hins vegar túlka menn trúfrelsi þannig að hver sem er geti stofnað trúfélag um hvað sem er og gert það hvernig sem er. Þannig held ég að enginn vildi láta hlutina ganga fyrir sig hér. En ís- lenska kerfið gengur dálítið lengra en það bandaríska varðandi viðurkenningu á trúar- söfnuðum. Forstöðumenn löggildra trúar- söfnuða hér framkvæma giftingar, gi'eftranir, nafngjafir og fleira sem hefur lagalegt gildi. Því er skiljanlegt að ríkisvaldið láti það ekki í hendumar á hveijum sem er. Hvar framkvæmir Ásatrúarfélagið giftingar? A því em tvær meginreglur. Annars vegar að athöfnin fari fram utandyra, eins og nú er reyndar í tísku hjá Þjóðkirkjunni, og hins veg- ar að giftingin gerist í sjálfri brúðkaupsveisl- unni. Giftingin hjá okkur er ekki trúarleg at- höfn heldur borgaraleg og reyndar skilst mér að Þjóðkirkjan líti einnig á giftingu sem borg- aralega athöfn. Hvernig fara blót ásatrúarmanna fram? Það er fremur erfitt að lýsa öðm en bara skel- inni. Því sem raunvemlega gerist er ekki hægt að lýsa með orðum. Blót ásatrúarmanna fylgja árstíðum og hvert blót er hátíð sem tengist og helgast af æðra stigi sköpunar. Fyrsta blótið er 1. vetrardag og þá er sköpunar efnisins minnst. Næsta erjólablótið, venjulega haldið 21. desember, og tileinkað sköpun ljóssins.Jól- in em ljóshátíð, þau tengjast sólardýrkun og jól þýða mjög líklega upphaf eða upphafsstað- ur. Sá upphafsstaður í Reykjavík liggur í fjall- inu Keili þar sem sólin sest ájólum. Þriðja blótið er á sumardaginn fyrsta. Það er hámark sköpunarinnar, sköpun lífsins og sköpun mannsins. Fjórða blótið er síðan á Þingvöllum fimmtudaginn í 10. viku sumars, en það er hinn forni þinghelgunardagur og dagurinn sem Alþingi var stofnað. Þetta blót er tileinkað þjóðfélaginu, lögunum og reglun- um sem menn hafa í mannlegu samfélagi. Blótin þróast frá því að vera sköpun efnisins, gegnum sköpun Ijóssins, í sköpun lífsins og síðan í þær reglur sem em manna á milli. Svo má í raun tala um fimmta blótið, haustblót, sem er þríþætt og nálgast það sem kallaðist töðugjöld í gamla daga. Uppskerublót en líka í leiðinni blót dauðans og endalokanna. Þetta blót fellur saman við fýrsta blótið þannig að endalokin og upphafið em sami hluturinn. Halda ásatrúarmenn jól? Já, við höldum nákvæmlega einsjólahátíð og ( 56 J ágúst - september / Heimsmynd aðrir. Jólin eru alls ekki kristileg hátíð, þau voru alltaf haldin á Islandi til forna meðal heiðinna manna og hafa í upphafi ekkert með kristna trú að gera. Meðal Rómveija vom jólin fæðingarhátíð sólguðsins og þegar kristni varð ríkistrú í Róm héldu þeir þessum hátíðarhöldum en settuJesú inn í stað sól- guðsins. Það var í fyrsta lagi á móti öllum regl- um kristinna manna að halda upp á fæðingar- hátíðir. Hjá öllum öðrum helgum mönnum og konum innan kristninnar er haldið upp á dánardaginn. Því eru páskarnir aðalhátíð kristinna manna. Sá siður að fagnajólum með ljósum, jólagjöfum og með því að bera græn tré inn í hús er mjög fom, heiðinn siður. Eru galdratákn og rúnir notuð í blótum? Nei, ekki opinberlega hjá Asatrúarfélaginu. Rúnir em máttug tákn sem tengjast goðunum en það er ákaflega lítill munur á því hvort fólk notarrúnir, tarotspil eðavenjulegbridsspil til að sjá inn í framtíðina. Það er ekki það sem býr í rúnunum sem skiptir máli heldur það sem býr innra með þeim sem notar þær. Hver er hlutur kvenna innan félagsins? Ég vildi gjarnan að konur innan félagsins kæmu sér upp sérstakri deild vegna þess að konur líta guðdóminn út frá öðru sjónarmiði en karlmenn. Sumir hlutir eru að sjálfsögðu sameiginlegir eins og að konur og karlar séu saman á öllum höfuðblótum. En ég sæi ekk- ert því til fyrirstöðu að konur blótuðu Freyju eða aðrar gyðjur með eigin aðferðum og út frá kvenlegu innsæi á sérstökum blótum. Höfuðblótin eru fallegar helgiathafnir sem eru gerðar til þess að allir geti tekið þátt í þeim, karlar og konur og hvort sem menri blóta vatni, æsi, landvætti eða bara mátt sinn og megin. Höfuðblótin halda Asatrúarfélag- inu saman. Það væri hins vegar ákjósanlegt ef stofnaðar væru ýmsar undirdeildir innan fé- lagsins, ekki til að skilja fólk í sundur heldur til að fólk finni það sem er því sameiginlegt með að hver og einn fari sína eigin leið. Það er kín- verskt máltæki sem segir: Það eru óteljandi leiðir upp fjallið en þegai' þú ert kominn upp á toppinn þá er útsýnið alltaf það sama. Hvaða hlutverki gegnir Allsherjargoði? Ætli Allsheijargoðinn sé ekki bara fremstur meðaljafningja. Einhver verður að veraút- gangspunkturinn í félaginu og það er ég í augnablikinu. Trúarlega séð er ég ekki hærra settur en aðrir í félaginu. Því þótt félagið skipt- ist í almenna félagsmenn og goða er samt ekki hægt að segja að innan þess ríki stéttaskipting. x b» s a co c > « ■ö c I
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.