Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Page 97

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Page 97
bæði sérhæfða og almenna sjúkrahúsþjónustu. Spítalinn er vettvangur sérmenntunar heilbrigðisgreina og rannsókna í heilbrigðisvísindum og árlega stunda liðlega 1600 nemendur þar starfsnám. Stefna spítalans er að markvisst sé unnið að ný - sköpun og þróun nýrrar þekkingar (Landspítali, e.d.). Ljóst er að störf á Landspítala kreast þess að hjúkrunarfræðingar til- einki sér sífellt nýja þekkingu og vinnubrögð og auki þannig hæfni sína. hæfni er flókið fyrirbæri og fræðimenn hafa ekki komið sér saman um ákveðna skilgreiningu á því (Cowan o.fl., 2007). Í þessari rannsókn er stuðst við skilgreiningu Meretoja og félaga (2004a) sem skilgreina hæfni sem getu hjúkrunarfræð- inga til að samþætta þekkingu og færni eigin viðhorfum og gildum og beita henni á fullnægjandi hátt við þær aðstæður sem þeir starfa við hverju sinni. Störf í heilbrigðis þjónustu kre ast þess að hjúkrunarfræðingar þrói stöðugt hæfni sína til að svara þeim kröfum sem gerðar eru. Það er hvorki hægt að ganga að því gefnu að hjúkrunarfræðingar viðhaldi hæfni sem þeir hafa að loknu námi né að hæfni þeirra þróist með þeim hætti sem aðstæður kreast (Takase, 2013). Því skyldi hæfni- mat vera þungamiðja í gæðaúttektum og í mannauðs stjórn un (Meretoja o.fl., 2004a). kröfur um hæfni hjúkrunarfræðinga má finna í lögum um réttindi sjúklinga (Lög um réttindi sjúklinga nr. 74/1997) og siðareglum íslenskra hjúkrunarfræðinga (félag íslenskra hjúkr - unarfræðinga, 2015). Þá segir í lögum um heilbrigðisstarfs- menn (13. grein í kafla iii) að þeim beri að þekkja skyldur sínar og siðareglur, viðhalda þekkingu sinni og faglegri færni, tileinka sér nýjungar er varða starfið og kynna sér gildandi lög og reglugerðir sem gilda um heilbrigðisstarfsmenn og heil- brigðisþjónustu (Lög um heilbrigðisstarfsmenn nr. 34/2012). Í stefnu Landspítala er lögð megináhersla á öryggi, þjónustu, mannauð og stöðugar umbætur, og ábyrgð allra starfsmanna stofnunarinnar að framfylgja þeim (Landspítali, e.d.). Mat hjúkrunarfræðinga á eigin hæfni er ein leið til þess að kanna hvernig ofangreindar kröfur eru uppfylltar. hæfni hjúkrunarfræðinga hefur verið metin með ýmsum hætti. nurse Competence Scale (nCS) (Meretoja o.fl., 2004b) er það mælitæki sem einna oast hefur verið notað í rann- sóknum á hæfni þeirra (flinkman o.fl., 2017) og er það notað í þessari rannsókn. Við notkun mælitækisins meta hjúkrun- arfræðingarnir sjálfir eigin hæfni. Sjálfsmat er almennt talin heppileg leið til að meta hæfni (Edwards o.fl., 2011) en vís- bendingar eru um að hjúkrunardeildarstjórar meti hæfni hjúkr - unar fræðinga meiri en þeir gera sjálfir (Meretoja og Leino- kilpi, 2003). niðurstöður nýlegrar kerfisbundinnar saman- tektar sýna að hjúkrunarfræðingar meta hæfni sína yfirleitt frekar eða mjög góða og oast eykst hæfnin með hækkandi lífaldri, starfsreynslu, þátttöku í starfsþróun og hærra mennt- unarstigi (flinkman o.fl., 2017). nCS-mælitækið byggist á hugmyndaramma Benner (1981) um þróun hjúkrunarfræð- ings frá því að vera nýgræðingur yfir í sérfræðing og skiptist í sjö hæfniþætti: umönnunarhlutverk, kennslu- og leiðbein- endahlutverk, greiningarhlutverk, stjórnun á aðstæðum, hjúkr - unaríhlutanir, tryggingu gæða og starfshlutverk (Meretoja o.fl., 2004b). Mismörg atriði eru í hverjum þætti mælitækisins (sjá töflu 1). af ofangreindu má sjá að margháttaðar kröfur eru gerðar til hæfni, ábyrgðar og hlutverka hjúkrunarfræðinga á ýmsum sviðum og úr mörgum áttum en þær eru þó að mestu sam- ritrýnd grein scientific paper tímarit hjúkrunarfræðinga • 3. tbl. 95. árg. 2019 97 Tafla 1. Mat hjúkrunarfræðinga á hæfni sinni og hversu algengir þeir hæfniþættir eru í starfi þeirra a-hlutia B-hlutib hæfniþættir Lýsing M (sf)* M (sf)* umönnunarhlutverk aðstoða sjúklinga við að takast á við aðstæður með einstaklingsmiðaðri 7,9 (0,9) 2,7 (0,3) (7 atriði) hjúkrun byggðri á siðfræðilegum gildum. greiningarhlutverk (7 atriði) koma auga á og greina ástand sjúklinga í tíma. 7,4 (1,4) 2,4 (0,4) hjúkrunaríhlutanir Taka ákvarðanir og skipuleggja umönnun sjúklinga samkvæmt klínísku 7,3 (1,4) 2,4 (0,3) (10 atriði) ástandi þeirra. ráðfæra sig við samstarfsfólk. Starfshlutverk koma fram við samstarfsfólk sitt af virðingu. Vera ábyrgur og sjálfstæður (19 atriði) í störfum. Bera ábyrgð á eigin faglegri starfsþróun. 7,2 (1,3) 2,4 (0,3) Stjórnun á aðstæðum koma auga á breytilegt ástand og forgangsraða starfinu á viðeigandi (8 atriði) og sveigjanlegan hátt. Stuðla að samfellu í hjúkrun sjúklinga. 7,2 (1,4) 2,3 (0,4) kennslu- og leiðbeinendahlutverk koma auga á fræðsluþarfir sjúklinga og ölskyldna þeirra með það (16 atriði) að markmiði að stuðla að sjálfsumönnun. Leiðbeina samstarfsfólki. 7,1 (1,3) 2,3 (0,3) Trygging gæða Meta árangur. Stuðla að frekari úrbótum við umönnun. 6,7 (1,6) 2,2 (0,5) (6 atriði) heildarhæfni 7,2 (1,1) 2,4 (0,3) * M=Meðaltal; sf= staðalfráviki. aMat á hæfni (valmöguleikar frá 0= mjög lítil hæfni til 10=mjög mikil hæfni). balgengi hæfniþátta í starfi (valmöguleikar frá 1=mjög sjaldan til 3=mjög o).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.