Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2009, Page 120

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2009, Page 120
Múlaþing Kaupfélag Héraðsbúa þarf að fá 40 hestöfl af tryggum krafti við rekstur frystihúss síns, og er það því stórt ijárhagslegt atriði fyrir félagið að geta fengið rafmagn í sína þjónustu, en félagið er algjörlega útilokað frá raforku nema í félagi við þorpsbúa. Samkvæmt þeim upplýsingum, sem ég hefi getað aflað mér, eyðir þorpið árlega kolum og olíu fyrir ca. I0.000.oo krónur eftir núgildandi verðlagi. Þorpinu býðst starfræksla á stöðinni [hér er sennilega átt við vatnsréttindi og afnot af landi, lóð undir stöðvarhús og önnur mannvirki\ gegn 6-8 hestöflum af orku stöðvarinnar, er takist af þeim krafti, sem er umfram þarfir þorpsbúa. Geta má þess, að vélahúsið er hugsað svo stórt, að þar megi bæta við ca. 100 hestafla vél. Yrði hún tekin til notkunar, ef ullarverksmiðja risi upp á Austurlandi eða annað aflfrekt fyrir- tæki. Leyfi mér að vænta yðar heiðraða svars við fyrstu þóknanlega hentugleika. Virðingarfyllst. Til atvinnu- og samgöngumálaráðuneytisins Reykjavík. Jafnstraumsvélarnar voru slys Eins og fram kemur í bréfmu fer höfundur þess fram á, að ráðuneytið sendi sérfróðan mann austur á Reyðarfjörð til að meta endanlega aðstæður til virkjunar Búðarár og gera síðan fúllnaðaráætlun um verkið eins og segir í bréfinu. Þó að það fínnist hvergi í þeim skjölum, sem fundist hafa um þetta mál, þá má slá því fóstu, að ráðuneytið hafi orðið við ósk Reyðfirðinga um þessa aðstoð og fengið Steingrím Jónsson rafmagnsstjóra í Reykjavík til þess að taka þetta að sér, en það er vitað með vissu, að það var hann, sem ákvað stærð og gerð vélanna og hefur að öllum líkindum gert útboðslýsingu. Ekki er gott að segja um það nú, hvernig það atvikaðist, en í þessari hönnunarvinnu gerðist slys, sem átti eftir að gera þessa virkjun úrelta áður en hún fór í gang. Vélamar, sem ákveðið var að nota, voru: Túrbína af Pelton gerð með láréttum ási 600 /1080 snún/mín án gangráðs og aðeins með handstillingu. Hún var þýsk smíði eins og aðrar vélar í rafstöðinni. Smíðanúmer hennar var 10507 og smíðaár 1927. Afl hennar var 200 hestöfl og vatnsnotkun við fullt álag 160 1/sek. Rafallinn var jafnstraumsrafall frá A.E.G. 130 K.W. 440 v. með miðtaug eða 2x220 v. eftir því sem menn vilja kalla þetta kerfí. Við þennan rafal var segulmögnunarvél og spennustillir af svokallaðri jámlampa- gerð og að sjálfsögðu handstilliviðnám fyrir spennustillingu. Þessi búnaður átti einn og sér að tryggja jafna spennu á rafkerfinu án þess að gangráður væri við túrbínuna, en fljótlega kom í ljós, að þetta var ófull- nægjandi vegna þess, að ekki er nóg að stilla spennuna við breytilegt álag, heldur verður að stjóma afköstum aflvélarinnar í samræmi við þörfina hverju sinni. Svo má bæta því við, að í upphafi stríðsins slitnuðu öll sambönd við Þýska- land og þess vegna var ekki hægt að útvega varahluti í spennustillinn, sem bilaði um þær mundir. Nánar um þetta síðar. Áður er minnst á, að slys hefði orðið við hönnun þessarar virkjunar og val á vélum og búnaði. Verður nú gerð nokkur grein fyrir í hverju þetta slys er fólgið, en nú er ekki unnt að segja með neinni vissu, hvað þá nokkurri sanngimi, hvers vegna það varð. Ástæðan er einfaldalega sú, að engin gögn hafa fundist, sem varpa ljósi á málið. Fram að þessu höfðu allar virkjanir landsmanna verið 220 volta jafnstraums- virkjanir og allur rafbúnaður að sjálfsögðu verið við það miðaður, þó að þeim, sem lært 118
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.