Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2009, Síða 120

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2009, Síða 120
Múlaþing Kaupfélag Héraðsbúa þarf að fá 40 hestöfl af tryggum krafti við rekstur frystihúss síns, og er það því stórt ijárhagslegt atriði fyrir félagið að geta fengið rafmagn í sína þjónustu, en félagið er algjörlega útilokað frá raforku nema í félagi við þorpsbúa. Samkvæmt þeim upplýsingum, sem ég hefi getað aflað mér, eyðir þorpið árlega kolum og olíu fyrir ca. I0.000.oo krónur eftir núgildandi verðlagi. Þorpinu býðst starfræksla á stöðinni [hér er sennilega átt við vatnsréttindi og afnot af landi, lóð undir stöðvarhús og önnur mannvirki\ gegn 6-8 hestöflum af orku stöðvarinnar, er takist af þeim krafti, sem er umfram þarfir þorpsbúa. Geta má þess, að vélahúsið er hugsað svo stórt, að þar megi bæta við ca. 100 hestafla vél. Yrði hún tekin til notkunar, ef ullarverksmiðja risi upp á Austurlandi eða annað aflfrekt fyrir- tæki. Leyfi mér að vænta yðar heiðraða svars við fyrstu þóknanlega hentugleika. Virðingarfyllst. Til atvinnu- og samgöngumálaráðuneytisins Reykjavík. Jafnstraumsvélarnar voru slys Eins og fram kemur í bréfmu fer höfundur þess fram á, að ráðuneytið sendi sérfróðan mann austur á Reyðarfjörð til að meta endanlega aðstæður til virkjunar Búðarár og gera síðan fúllnaðaráætlun um verkið eins og segir í bréfinu. Þó að það fínnist hvergi í þeim skjölum, sem fundist hafa um þetta mál, þá má slá því fóstu, að ráðuneytið hafi orðið við ósk Reyðfirðinga um þessa aðstoð og fengið Steingrím Jónsson rafmagnsstjóra í Reykjavík til þess að taka þetta að sér, en það er vitað með vissu, að það var hann, sem ákvað stærð og gerð vélanna og hefur að öllum líkindum gert útboðslýsingu. Ekki er gott að segja um það nú, hvernig það atvikaðist, en í þessari hönnunarvinnu gerðist slys, sem átti eftir að gera þessa virkjun úrelta áður en hún fór í gang. Vélamar, sem ákveðið var að nota, voru: Túrbína af Pelton gerð með láréttum ási 600 /1080 snún/mín án gangráðs og aðeins með handstillingu. Hún var þýsk smíði eins og aðrar vélar í rafstöðinni. Smíðanúmer hennar var 10507 og smíðaár 1927. Afl hennar var 200 hestöfl og vatnsnotkun við fullt álag 160 1/sek. Rafallinn var jafnstraumsrafall frá A.E.G. 130 K.W. 440 v. með miðtaug eða 2x220 v. eftir því sem menn vilja kalla þetta kerfí. Við þennan rafal var segulmögnunarvél og spennustillir af svokallaðri jámlampa- gerð og að sjálfsögðu handstilliviðnám fyrir spennustillingu. Þessi búnaður átti einn og sér að tryggja jafna spennu á rafkerfinu án þess að gangráður væri við túrbínuna, en fljótlega kom í ljós, að þetta var ófull- nægjandi vegna þess, að ekki er nóg að stilla spennuna við breytilegt álag, heldur verður að stjóma afköstum aflvélarinnar í samræmi við þörfina hverju sinni. Svo má bæta því við, að í upphafi stríðsins slitnuðu öll sambönd við Þýska- land og þess vegna var ekki hægt að útvega varahluti í spennustillinn, sem bilaði um þær mundir. Nánar um þetta síðar. Áður er minnst á, að slys hefði orðið við hönnun þessarar virkjunar og val á vélum og búnaði. Verður nú gerð nokkur grein fyrir í hverju þetta slys er fólgið, en nú er ekki unnt að segja með neinni vissu, hvað þá nokkurri sanngimi, hvers vegna það varð. Ástæðan er einfaldalega sú, að engin gögn hafa fundist, sem varpa ljósi á málið. Fram að þessu höfðu allar virkjanir landsmanna verið 220 volta jafnstraums- virkjanir og allur rafbúnaður að sjálfsögðu verið við það miðaður, þó að þeim, sem lært 118
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.