Saga


Saga - 2016, Page 39

Saga - 2016, Page 39
legu lífi „Sveinka og Siggu“ sem fólk almennt gerði sér ekki grein fyrir. Munur væri á þeim sem drykkju í hófi og hinum sem slepptu því. Þeir síðarnefndu „lifa yfirleitt lengur, fara síður á sveitina og sjaldnar í svartholið“ eins og Guðmundur orðaði það.75 Málflutningur af þessu tagi hlaut að hljóma vel og kannski ekki síst í eyrum yfirvalda. Hann fellur vel að kenningu Michel Foucault um lífvaldið og afl þekkingarorðræðunnar sem leitast við að móta og stýra einstaklingnum í þágu samfélagsins og framtíðarinnar.76 Málflutningur Guðmundar var í anda lífvalds og smættunar þar sem áfengi var orðið höfuð-bölvaldurinn sem bæri að berjast gegn. Fyrirlesturinn, þessa „eldingu“ inn í umræðuna, létu templarar prenta í þúsundum eintaka og lögðu áherslu á að stórstúkan hefði keypt fyrirlesturinn eftir að hann hafði verið fluttur.77 ekki skal það efað, en það munaði um liðsinnið. Í orðræðunni lögðu templarar áherslu á áfengið sem skaðvald og orsök báginda og útrýmingu þess sem forsendu betra lífs einstak- lingsins og þar með heildarinnar. Þótt hvorki sé ætlunin að halda því fram hér að áfengi sé ekki eitur né að það hafi ekki verið tilfinn- anlegur samfélagsvandi, tel ég að templarar hafi á ákveðinn hátt tákngert áfengi eins og blóð var tákngert forðum og kynlíf síðar í kenningunni um lífvaldið. „eitrið“ varð tákngerving fyrir þá sið - ferðis legu hnignun sem þjóðinni var búin með neyslu þess. Mál - flutningurinn var trúverðugur, hann grundvallaðist á vísindalegri þekkingu og var studdur siðferðilegum boðskap kristninnar. kirkju - yfirvöld og prestar viðurkenndu hann og boðuðu frá tíunda áratug góðtemplarareglan á íslandi 37 75 Guðmundur Björnsson, Um áfenga drykki. Alþýðufyrirlestur haldinn í Reykjavík annan dag jóla 1898 (Reykjavík: [s.n.] 1899), bls. 4 og 7. 76 Viðfangsefni Foucault í fræðunum beindust að sögu hugsunar, sögu valds og þróun orðræðunnar. Að mati hans þróaðist saga lífvaldsins frá því að vera óskorað vald einvaldsins yfir lífi og dauða þegnsins yfir í rétt hans til að verja sig og ríki sitt gegn brotum þegnsins á valdboði hans. konungurinn hafði líf hins brotlega í hendi sér; gat deytt hann eða þyrmt lífi hans. Síðar færðist líf- valdið frá áherslu á vald yfir dauðanum til áherslu á valdið yfir lífinu. Sú þróun átti sér stað á sautjándu öld, þegar einstaklingurinn fékk aukið vægi í gangverki framleiðslunnar, varð hlekkur í því að styrkja ríkið á kapítalískum grunni samkeppninnar. Sjá Michel Foucault, „Right of Death and Power over Life“, The History of Sexuality I. An Introduction (London: Penguin 1990), bls. 135–136 og bls. 139. Titill á frummáli: L’Histoire de la sexualité. La Volonté de savoir (Paris: Gallimard 1976). 77 „elding af heiðum himni“, Good-Templar 3:3 (1899), bls. 43. Skáletrun í heimild. Saga vor 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:09 Page 37
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.