Saga


Saga - 2016, Qupperneq 39

Saga - 2016, Qupperneq 39
legu lífi „Sveinka og Siggu“ sem fólk almennt gerði sér ekki grein fyrir. Munur væri á þeim sem drykkju í hófi og hinum sem slepptu því. Þeir síðarnefndu „lifa yfirleitt lengur, fara síður á sveitina og sjaldnar í svartholið“ eins og Guðmundur orðaði það.75 Málflutningur af þessu tagi hlaut að hljóma vel og kannski ekki síst í eyrum yfirvalda. Hann fellur vel að kenningu Michel Foucault um lífvaldið og afl þekkingarorðræðunnar sem leitast við að móta og stýra einstaklingnum í þágu samfélagsins og framtíðarinnar.76 Málflutningur Guðmundar var í anda lífvalds og smættunar þar sem áfengi var orðið höfuð-bölvaldurinn sem bæri að berjast gegn. Fyrirlesturinn, þessa „eldingu“ inn í umræðuna, létu templarar prenta í þúsundum eintaka og lögðu áherslu á að stórstúkan hefði keypt fyrirlesturinn eftir að hann hafði verið fluttur.77 ekki skal það efað, en það munaði um liðsinnið. Í orðræðunni lögðu templarar áherslu á áfengið sem skaðvald og orsök báginda og útrýmingu þess sem forsendu betra lífs einstak- lingsins og þar með heildarinnar. Þótt hvorki sé ætlunin að halda því fram hér að áfengi sé ekki eitur né að það hafi ekki verið tilfinn- anlegur samfélagsvandi, tel ég að templarar hafi á ákveðinn hátt tákngert áfengi eins og blóð var tákngert forðum og kynlíf síðar í kenningunni um lífvaldið. „eitrið“ varð tákngerving fyrir þá sið - ferðis legu hnignun sem þjóðinni var búin með neyslu þess. Mál - flutningurinn var trúverðugur, hann grundvallaðist á vísindalegri þekkingu og var studdur siðferðilegum boðskap kristninnar. kirkju - yfirvöld og prestar viðurkenndu hann og boðuðu frá tíunda áratug góðtemplarareglan á íslandi 37 75 Guðmundur Björnsson, Um áfenga drykki. Alþýðufyrirlestur haldinn í Reykjavík annan dag jóla 1898 (Reykjavík: [s.n.] 1899), bls. 4 og 7. 76 Viðfangsefni Foucault í fræðunum beindust að sögu hugsunar, sögu valds og þróun orðræðunnar. Að mati hans þróaðist saga lífvaldsins frá því að vera óskorað vald einvaldsins yfir lífi og dauða þegnsins yfir í rétt hans til að verja sig og ríki sitt gegn brotum þegnsins á valdboði hans. konungurinn hafði líf hins brotlega í hendi sér; gat deytt hann eða þyrmt lífi hans. Síðar færðist líf- valdið frá áherslu á vald yfir dauðanum til áherslu á valdið yfir lífinu. Sú þróun átti sér stað á sautjándu öld, þegar einstaklingurinn fékk aukið vægi í gangverki framleiðslunnar, varð hlekkur í því að styrkja ríkið á kapítalískum grunni samkeppninnar. Sjá Michel Foucault, „Right of Death and Power over Life“, The History of Sexuality I. An Introduction (London: Penguin 1990), bls. 135–136 og bls. 139. Titill á frummáli: L’Histoire de la sexualité. La Volonté de savoir (Paris: Gallimard 1976). 77 „elding af heiðum himni“, Good-Templar 3:3 (1899), bls. 43. Skáletrun í heimild. Saga vor 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:09 Page 37
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.