Saga


Saga - 2016, Síða 39

Saga - 2016, Síða 39
legu lífi „Sveinka og Siggu“ sem fólk almennt gerði sér ekki grein fyrir. Munur væri á þeim sem drykkju í hófi og hinum sem slepptu því. Þeir síðarnefndu „lifa yfirleitt lengur, fara síður á sveitina og sjaldnar í svartholið“ eins og Guðmundur orðaði það.75 Málflutningur af þessu tagi hlaut að hljóma vel og kannski ekki síst í eyrum yfirvalda. Hann fellur vel að kenningu Michel Foucault um lífvaldið og afl þekkingarorðræðunnar sem leitast við að móta og stýra einstaklingnum í þágu samfélagsins og framtíðarinnar.76 Málflutningur Guðmundar var í anda lífvalds og smættunar þar sem áfengi var orðið höfuð-bölvaldurinn sem bæri að berjast gegn. Fyrirlesturinn, þessa „eldingu“ inn í umræðuna, létu templarar prenta í þúsundum eintaka og lögðu áherslu á að stórstúkan hefði keypt fyrirlesturinn eftir að hann hafði verið fluttur.77 ekki skal það efað, en það munaði um liðsinnið. Í orðræðunni lögðu templarar áherslu á áfengið sem skaðvald og orsök báginda og útrýmingu þess sem forsendu betra lífs einstak- lingsins og þar með heildarinnar. Þótt hvorki sé ætlunin að halda því fram hér að áfengi sé ekki eitur né að það hafi ekki verið tilfinn- anlegur samfélagsvandi, tel ég að templarar hafi á ákveðinn hátt tákngert áfengi eins og blóð var tákngert forðum og kynlíf síðar í kenningunni um lífvaldið. „eitrið“ varð tákngerving fyrir þá sið - ferðis legu hnignun sem þjóðinni var búin með neyslu þess. Mál - flutningurinn var trúverðugur, hann grundvallaðist á vísindalegri þekkingu og var studdur siðferðilegum boðskap kristninnar. kirkju - yfirvöld og prestar viðurkenndu hann og boðuðu frá tíunda áratug góðtemplarareglan á íslandi 37 75 Guðmundur Björnsson, Um áfenga drykki. Alþýðufyrirlestur haldinn í Reykjavík annan dag jóla 1898 (Reykjavík: [s.n.] 1899), bls. 4 og 7. 76 Viðfangsefni Foucault í fræðunum beindust að sögu hugsunar, sögu valds og þróun orðræðunnar. Að mati hans þróaðist saga lífvaldsins frá því að vera óskorað vald einvaldsins yfir lífi og dauða þegnsins yfir í rétt hans til að verja sig og ríki sitt gegn brotum þegnsins á valdboði hans. konungurinn hafði líf hins brotlega í hendi sér; gat deytt hann eða þyrmt lífi hans. Síðar færðist líf- valdið frá áherslu á vald yfir dauðanum til áherslu á valdið yfir lífinu. Sú þróun átti sér stað á sautjándu öld, þegar einstaklingurinn fékk aukið vægi í gangverki framleiðslunnar, varð hlekkur í því að styrkja ríkið á kapítalískum grunni samkeppninnar. Sjá Michel Foucault, „Right of Death and Power over Life“, The History of Sexuality I. An Introduction (London: Penguin 1990), bls. 135–136 og bls. 139. Titill á frummáli: L’Histoire de la sexualité. La Volonté de savoir (Paris: Gallimard 1976). 77 „elding af heiðum himni“, Good-Templar 3:3 (1899), bls. 43. Skáletrun í heimild. Saga vor 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:09 Page 37
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.