Saga


Saga - 2016, Page 152

Saga - 2016, Page 152
ins fór gjarnan fram. Vakin er athygli á þeim valdaafstæðum sem koma fram og meðal annars velt upp breytingunni sem smám saman var að verða á því hvort vinnuhjú voru talin heimilismenn eða hvort þau voru í ráðningarsam- bandi við húsbændur. Áhugaverðar samfélagsbreytingar endurspeglist því í baðstofunni. Bent er á hvernig „hegðunin“ færðist frá því að vera samband við guð yfir í að verða samband við samfélagið (bls. 98–107). Þetta var á sama tímabili og vistarskyldan varð að sterkari kvöð en hún hafði verið á þeim fjór- um öldum sem á undan voru gengnar, eins og túlkunin er sett fram í ritinu. Í lögunum 1866, þegar vinnuhjúalögunum var breytt þannig að vistar- skyldunni var í raun aflétt og lögin fóru að snúast frekar um vinnumarkað en heimilissamband, var starfið að vera hjú í sveit þó enn til. Í framhaldi af því má velta nánar fyrir sér þessari breytingu. Hvernig var samhengið á milli hertra reglna og iðkunar, bæði ögunar og andófs? Var hið siðræna ögunarvald húsbænda í baðstofunni meira á 19. öld en áður eða andstaðan meiri vegna breyttra samfélagshátta? Var vistaróþolið vaxandi? Var hin strangari vistarskylda e.t.v. vísbending um breytingu á því hvernig tekið var á fátækramálum eða jafnvel atvinnuleysi? Lausamenn og lausgangarar Sný ég mér þá að hinum meginhópnum sem til umfjöllunar er, lausamönn - um. Ítarleg og góð umfjöllun er um rannsóknir á lausamönnum, þessum mjög svo áhugaverða hópi í samfélagi fyrri alda. Skilgreining á því hverjir voru lausamenn og hverjir ekki hefur löngum verið óljós, bæði í samtíma- umræðu og hjá fræðimönnum. Hér er gerð tilraun til að ná utan um þá umræðu og tekst nokkuð vel í ítarlegu rannsóknaryfirliti. Í fyrri rannsóknum hefur verið lögð nokkur áhersla á að munur hafi verið á annars vegar lausamönnum og hins vegar lausgöngurum eða flökk- urum. Doktorsefni andmælir þeirri aðgreiningu í þessari rannsókn og heldur fram að sú aðgreining þjóni ekki tilgangi út frá 19. aldar samfélaginu. Hann yfirfærir þá skilgreiningu að sumu leyti einnig yfir á lausamenn fyrri alda (bls. 157–171). Því þrátt fyrir afgerandi staðhæfingu um skil í vistarskyldu 1783, með lausamennskubanni, örlar líka á þeirri undirliggjandi túlkun að það hafi verið lítill munur á 19. öldinni og fyrri öldum. Mig langar því að beina umræðunni aftur þangað, því það er í ýmsu nokkur munur á 19. aldar sam- félaginu og tímabilinu frá siðaskiptum til loka 18. aldar, þegar flestar ögun- arreglur voru settar sem snúa að þessum hópum. Færa má rök fyrir því að nokkur breyting hafi orðið á stöðu lausamanna á 19. öld miðað við fyrri aldir og því sé jafnvel gagnlegt að skoða fyrri aldir með öðrum augum en 19. öldina eftir að algert bann var lagt við lausa- mennsku. Jafnvel má líka heimfæra það yfir á 18. öldina að hluta. Vísbend - ing er m.a. í dæmi sem höfundur tilfærir, um að kona hafi óskað eftir að fá andmæli150 Saga vor 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:09 Page 150
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.